Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Chiêm nghiệm và cầu nguyện

LỄ TRO: THUỐC ĐẮNG GIÃ TẬT

Cuộc sống trần gian này dù sang trọng, dù nghèo hèn thì cũng sẽ qua đi, chỉ có Thiên Chúa mới là vĩnh cửu; hạnh phúc Nước Trời và ơn cứu rỗi mới là cùng đích đời ta.

Một kinh nghiệm ngàn đời được ghi lại trong sách Sáng Thế của Cựu Ước là mỗi khi con người được bình an, phú túc là sinh tật phạm tội:

Phản kháng chống lại Thiên Chúa (Ađam – Eva)

Ghen ghét, thù hận nhau (Cain – Abel)

Hưởng thụ, thác loạn (Noe – Lụt Hồng Thủy)

Kiêu ngạo, ngông cuồng (Tháp Babel)

Nước Pháp (và nhiều nước Châu Âu khác) trong thời kỳ khốn khó, tăm tối của các cuộc cách mạng, chiến tranh… thì đạo đức hưng thịnh. Nhà thờ, nhà dòng, chủng viện kín người, sổ các thánh cũng đầy tên. Nửa cuối tk20 trở lại đây an bình, giàu có thì khắp nơi tuyên bố mình vô thần vô tôn giáo…

Việt Nam chúng ta từ 1945 đến khoảng 2000 cũng thế. Cuộc sống thiếu thốn, bất an thì thờ Chúa giữ đạo tốt lắm. Giờ tương đối dễ chịu, có của ăn của để thì bắt đầu sinh tật: thờ ơ nguội lạnh, bỏ lễ bỏ đạo…

Chúa Giê-su thấu rõ bản tính tráo trở của con người nên ngài đưa ra 3 phương thuốc đặc biệt để điều trị nó, đó là Cầu Nguyện, Bố Thí và Ăn Chay.

Cầu Nguyện giúp chúng chúng có cơ hội đối diện trực tiếp với Chúa và với chính mình. Đối diện để nhận ra mình yếu kém, bất toàn; để nhận ra những dối trá bí ẩn và những hình thức tự lừa dối chính mình; nhờ đó ta biết sống khiêm tốn và phó thác vào Chúa hơn, đồng thời cũng biết tôn trọng người khác hơn nữa.

Bố Thí giải thoát chúng ta khỏi ích kỷ và tham lam. Qua việc trao ban chia sẻ, ta không chỉ giúp đỡ tha nhân, nhưng trước hết là giải thoát mình khỏi sự nặng nề của vật chất, của tính ích kỷ nhỏ nhen. Đặc biệt hơn, bố thí giúp ta hun đúc lòng mến. Thánh Phaolô nói: “Không có điều gì phá hủy lòng bác ái ghê gớm cho bằng lòng ham mê tiền bạc, “gốc rễ của mọi tội lỗi” (1Tm6,10).

Ăn Chay giúp chúng ta làm chủ bản thân mình, nó khiến xu hướng bạo lực của chúng ta yếu dần và giải phóng chúng ta khỏi những ham mê xác thịt. Hay nói cách khác, ăn chay giúp ta cảm nghiệm sự yếu đuối của bản thân, sự cảm thông với tha nhân, đặc biệt với người nghèo, và sự đói khát Thiên Chúa.

Bước vào Mùa Chay mỗi người chúng ta sẽ được lãnh nhận nhúm tro được bỏ trên đầu, kèm theo lời nhắc nhở: Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về tro bụi và lời mời gọi: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

  • Lời thứ nhất nhắc cho chúng ta nhớ đến thân phận mỏng manh, yếu đuối của mình được Thiên Chúa tạo dựng từ tro bụi, rồi tất cả sẽ trở về với tro bụi.
  • Lời thứ hai: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng mời gọi cụ thể mỗi người chúng ta hãy trở lại với Chúa, thiết lập tương quan với anh chị em mình.

Tiên tri Giôen nói: “hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo”. Chúa cần một tấm lòng chân thành chứ không phải những hình thức phô trương bên ngoài để che giấu nội tâm mình. Và hãy nhớ, thân xác này dù có đẹp đẽ đến mấy rồi cũng sẽ phải tàn tạ và chết đi trở về cát bụi. Cuộc sống trần gian này dù sang trọng, dù nghèo hèn thì cũng sẽ qua đi, chỉ có Thiên Chúa mới là vĩnh cửu; hạnh phúc Nước Trời và ơn cứu rỗi mới là cùng đích đời ta.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh