Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

03.16.2019 Thứ Bảy Tuần I Mùa Chay, Năm C

“Thưa Thày, thật tốt khi chúng ta ở đây; chúng con xin dựng ba cái lều, một cái cho thày, một cái cho Môsê và một cái cho Êlia.” Lc 9:33

Thánh Phêrô rất vui mừng, có lẽ đây là niềm vui vượt quá mọi niềm vui mà thánh nhân đã trải qua trước đó. Trong thực tế, để nói rằng thánh nhân rất vui chắc chắn là một cách nói giảm nhẹ. Đúng hơn phải nói rằng thánh nhân đã bị choáng ngợp! Tại sao lại như vậy? Bởi vì ngài ta vừa được nhìn thoáng qua rất nhỏ về vinh quang và sự huy hoàng của Thiên Chúa!

Đây là cuộc Biến hình. Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan cùng nhau lên một ngọn núi cao. Ba tông đồ hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra. Rất có thể trong khi đi đường họ đang thắc mắc trong thâm tâm, tự hỏi tại sao lạiphải lên núi. Ngọn núi là biểu tượng cho hành trình đi lên Thiên đàng của chúng ta. Nó đòi hỏi sự tập trung và động lực, cam kết và quyết tâm đến đó. Thiên đàng là một nơi cao, một nơi cách xa những sự kiện thông thường của cuộc sống.

Vì vậy, các ngài đã gặp không ít khó khăn khi leo lên núi và đột nhiên họ dừng lại trong sốc và sợ hãi. Các ngài đã thấy trước mắt Chúa Giêsu biến đổi một cách vinh quang, quần áo của Ngài trắng hơn bất kỳ màu trắng nào họ từng thấy. Môsê và Êlia đại diện cho người ban luật vĩ đại và nhà tiên tri vĩ đại, đã hiện ra và trò chuyện với Chúa Giêsu.

Chắc chắn thánh Phêrô phải tự hỏi chuyện gì đang xảy ra thế này? Vậy ngài đã trải qua những gì? Ngài đã trải nghiệm một thoáng về vinh quang và huy hoàng của Thiên Chúa. Giây phút này đây Chúa Giêsu đã vén bức màn che dấu Thiên Tính của người lên một chút để cho các ngài thấy. Khi bức màn được vén lên thiên tính của Chúa tỏa sáng rực rỡ đến nỗi bất cứ thứ gì thế giới này có thể chứa đựng khiến cho thánh Phêrô, Giacôbê và Gioan không biết phải nghĩ gì, đến nỗi thánh Phêrô đã thốt lên rằng ngài muốn xây dựng ba lều, một cho Chúa Giêsu, một cho Môsê và một cho Êlia. Vì trong trải nghiệm tức thời đó, ngài đã trải nghiệm mong muốn ở lại đó mãi mãi.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao Chúa Giêsu ban cho các Tông đồ này kinh nghiệm rất ngắn gọn về vinh quang của Ngài? Bởi vì các ngài sẽ cần cảm nghiệm lòng tốt của Chúa cho con đường phía trước. Các ngài sẽ cần phải nhớ mãi định mệnh cuối cùng của mình là gì. Các ngài sẽ cần phải giữ trải nghiệm này gần gũi khi họ chịu đựng nhiều thập giá và đau khổ phía trước. Và họ sẽ sử dụng trải nghiệm này để nhắc nhở bản thân rằng bất cứ điều gì họ phải chịu đựng trên hành trình lên núi cuộc đời đều đáng giá. Bởi vì trên đỉnh là một vinh quang lớn đến nỗi không có khó khăn nào họ phải chịu đựng sẽ trở nên quá lớn.

Chúa muốn đưa thông điệp đó cho chúng ta thông qua họ. Ngài muốn chúng ta suy ngẫm về trải nghiệm này mà họ đã có và Ngài muốn chúng ta cố gắng tham gia vào nó để chúng ta cũng có thể sẵn sàng tiếp tục trong suốt cuộc hành trình.

Bài Tin Mừng khởi đầu Mùa Chay này mười gọi chúng ta nhận ra rằng vinh quang của Thiên Chúa làm cho thập giá chúng ta chịu đựng mang lại giá trị. Tận dụng trải nghiệm này của Phêrô, Giacôbê và Gioan và cố gắng biến trải nghiệm của các ngài thành của riêng bạn. Hãy để vinh quang của Chúa an ủi chúng ta và không bao giờ quên rằng đây là lời hứa cuối cùng mà Chúa dành cho tất cả những ai không bỏ cuộc.

Lạy Chúa, xin cho con được an ủi bởi vinh quang và sự huy hoàng của Ngài. Xin cho con tin vào vinh quang này và giữ nó trong tâm trí con khi con tiếp tục vượt qua những khó khăn và thử thách congặp phải. Chúa đang đồng hành phía trước con và Chúa sẽ dẫn dắt tôi trên hành trình của con nếu con chỉ tin tưởng vào Chúa. Lạy Chúa Giê su, con tín thác nơi người.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Trung, Dòng Cát Minh

from Catholic Daily Reflection