Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Chiêm nghiệm và cầu nguyện

Ân điển là “Ơn Huệ”

Ân điển là “Ơn Huệ” mà Đức Chúa Trời ban cho người không xứng đáng, tức là người bất lực trong tội lỗi, không thể nào tự cứu mình, không thể nào làm hài lòng Đức Chúa Trời bởi việc làm nào của mình nữa, án phạt của sự công bình mà Đức Chúa Trời tuyên án là chết đối với Người đó.

Họ chỉ biết trong đợi nơi lòng thương xót của Chúa, họ không còn con đường nào khác hơn là trong chờ vào ân huệ của Đấng phán xét thế gian.

Mọi nỗ lực, công đức, mọi việc tốt-xấu, công trạng họ đã làm ra, giờ họ không còn trong mong vào đó nữa, trước mặt Chúa họ biết mình không thể nào toàn vẹn và tự hội đủ tiêu chuẩn.

Giờ đây, sự cứu rỗi nằm nơi Đấng phán xét, nơi Đức Chúa Trời Tối Cao, Ngài là đấng đưa tay ra để nắm lấy tội nhân, đem ra khỏi vũng lầy của tội lỗi, chỉ có Đấng Tối cao mới biết cách chuyển án phạt mà tội nhân đáng chịu trên một “Người” đủ khả năng gánh chịu tất cả mọi sự trừng phạt về tội lỗi đó cho loài người.

Ngay khi tội nhân còn sống trong tội lỗi, còn không nhận ra tình trạng chết mất trong tội lỗi của mình, thì Đức Chúa Trời Tối Cao đã thực hiện sự cứu rỗi cho tội nhân, qua sự chết của Chúa Jesus Christ:

“Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” (RÔ-MA 5:8 TT).

Sự tha thứ tội lỗi, cứu chuộc tội nhân luôn luôn nằm nơi sự đỗ huyết của Chúa Jesus, để mọi người được sạch tội, được tha tội, thì huyết phải đỗ ra, không phải huyết của con sinh tế trong đền tạm thứ nhất (dưới đất) mà huyết báu của Chiên Con (Jesus Christ) được Chúa Cha ban cho thế gian:

“Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ. (d)” (HÊ-BƠ-RƠ 9:21-22 TT).

“12 Ngài đã vào nơi rất thánh một lần thì đủ hết, không dùng huyết của dê đực và của bò con, nhưng dùng chính huyết mình, mà được sự chuộc tội đời đời. 13 Vì nếu huyết của dê đực bò đực cùng tro bò cái tơ mà người ta rưới trên kẻ ô uế còn làm sạch được phần xác thịt họ và nên thánh thay, (z) 14 huống chi huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời, thì sẽ làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống, là dường nào” (HÊ-BƠ-RƠ 9:12-14 TT).

Đây là sự chuộc tội đời đời, không bị giới hạng và mất hiệu lực theo thời gian nào cả, huyết sinh tế trong thời Cựu ước mỗi năm phải dâng một lần, lập đi, lập lại như vậy, vì huyết đó không có khả năng tẩy sạch tội lỗi hoàn toàn, tình trạng phạm tội còn đó, bản chất tội lỗi trong A-đam còn y nguyên, nhưng huyết của Chúa Jesus tẩy sạch mọi tội lỗi một cách hoàn toàn, mãi mãi, trong huyết Chúa Jesus, tội nhân đã được tẩy sạch tội hoàn toàn rồi, nhưng tâm trí của tội nhân không hiểu điều này.

Đức Chúa Trời nhìn thấy những người đã tin nhận Chúa Jesus là những người được sạnh tội, được tha thứ, được yêu thương, vì Ngài nhìn họ qua dòng huyết tẩy sạch của Đấng Christ Jesus, nhưng là con người, không phải ai cũng có cái nhìn đó giống như Chúa đang nhìn họ ở trong Chúa Jesus, vấn đề là những lúc họ yếu đuối phạm tội, tâm trí của họ luôn cảm nhận sự phạm tội, hình ảnh đó không thể xoá nhoà đi ngay trong tâm trí, lúc này họ không còn nhìn nhận mình theo cách Chúa nhìn thấy họ trong Chúa Jesus nữa, mà họ nhìn thấy họ là một tội nhân.

Sự định tội của tâm trí và ma quỷ gieo rắc sự định tội đó trong trí của họ, làm họ tập trung nơi tội của mình tìm mọi cách ăn năn, xưng tội đó ra với Chúa, để tìm kiếm sự tha thứ từ Ngài, dù biết rằng Chúa đã tha thứ và đã tha thứ cho chính họ rồi, tha thứ ngay tại cây gỗ, nơi mà Đấng Christ chịu đau đớn cho cái tội họ phạm đó, nhưng vấn đề là tâm trí của người đó không chịu tha thứ cho chính mình, càng không hiểu cách mà Chúa đã thực hiện sự tha thứ cho chính họ.

Chúa Jesus chết ngay lúc cái tội đó chưa tồn tại, lý do là lúc đó bạn chưa sanh ra, Chúa Jesus chịu chết cách đây gần hai thiên niên kỷ rồi, bạn không sinh ra trước sự chết của Chúa Jesus, hôm nay bạn đang sống trong thì tương lai so với những gì Chúa Jesus đã phải chịu chết thay cho mọi tội của bạn đã phạm hôm nay.

Không phải ai cũng có sự nhận biết này, vì khi họ phạm tội, đơn giản mọi người đều khuyên, nên xưng tội đẽ được tha tội, dựa trên tinh thần (1 Giăng 1:9) mà chỉ dừng lại ở chỗ đó thì không hiểu gì cả, vì việc bạn nhận biết mình phạm tội, làm sai trái, bạn nhận trách nhiệm về tội của mình, bạn ăn năn, hối tiếc vì mình đã làm Chúa buồn, làm tổn thương người khác, nhưng những điều bạn nói ra đó, bạn xưng ra đó, không phải là nguyên nhân làm bạn sạch cái tội mà bạn đã phạm.

Nguyên nhân của sự sạch tội và tha tội mà bạn đã phạm đều là do Đức Chúa Trời làm, mà Ngài làm thế nào? Ấy là, Ngài lấy huyết Chúa Jesus mà làm cho bạn sạch tội, căn cứ trên huyết đó mà bạn được tha tội, không có sự tha tội nào trong kinh thánh bày tỏ mà không có sự chết, sự đỗ huyết, theo tinh thần 1 Giăng 1:7-9:

“7 Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta. 8 Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta. 9 Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (1 GIĂNG 1:7-9 TT).

Trong câu 8 sứ đồ Giăng đang nói đến những con người mà không chịu nhận họ là có tội, tức là những người không tin vào sự đổ huyết của Chúa Jesus để chuộc tội cho thế gian, bản thân những người này không nhìn nhận họ đã phạm tội và họ cần huyết Chúa Jesus để tẩy sạch tội mình (Đây là nhóm Trí-Huệ-Giáo) họ xuất hiện trong Hội thánh và không nhìn nhận Chúa Jesus lấy xác thịt mà đến, cho nên có phần sau sứ đồ Giăng có viết “Thần nào không xưng nhận Chúa Jesus lấy xác thịt mà đến thì thần đó không đến từ Đức Chúa Trời”

“2 Bởi điều nầy, hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời: phàm thần nào xưng Đức Chúa Jêsus Christ lấy xác thịt mà ra đời, thần đó là bởi Đức Chúa Trời; 3 còn thần nào không xưng Đức Chúa Jêsus, chẳng phải bởi Đức Chúa Trời. Đó là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ, mà các con đã nghe rằng hầu đến, và hiện nay đã ở trong thế gian rồi.” (1 GIĂNG 4:2-3 TT).

Nhóm người này không tin Chúa Jesus là Đấng Christ lấy xác thịt ra đời, họ tin Christ là một linh và Jesus là một người bình thường thôi, Jesus này nhận lấy Linh Christ là khi chịu Giăng Báp-tít làm Báp-têm tại sông Giô-đanh, lúc Thánh Linh như chim bồ câu đến trên Ngài, nhưng đến khi Chúa Jesus chịu chết trên cây gỗ, thì Linh Christ đó đã lìa bỏ Chúa Jesus rồi, nên sự chết, sự đỗ huyết của Chúa Jesus không cứu được ai.

Nhóm này càng nguy hiểm hơn, khi không nhận mình là kẻ có tội, cần được cứu ra khỏi tội, cần được tẩy sạch tội qua huyết Chúa Jesus, họ tin, để đến với Đức Chúa Trời chỉ cần dựa trên tri thức để nhận Linh khôn ngoan của Đức Chúa Trời được lưu xuất ra, mỗi lần lưu xuất ra như vậy, làm cho Đức Chúa Trời càng cách xa vật chất hơn, nên để biết Đức Chúa Trời thì không đếm xỉa gì đến cái thân thể bụi đất này, đó là lý do họ không chịu tin Chúa Jesus là Đấng Christ đã lấy xác thịt mà ra đời.

Nhóm này tự cho mình có Thánh Linh của Đức Chúa Trời, tự cho mình biết mọi sự khôn ngoan, nên sứ đồ Giăng đã viết “Thần nào xưng nhận Chúa Jesus Christ lấy xác thịt mà ra đời là thần đến từ Đức Chúa Trời” nhóm người này không chịu nhìn nhận điều đó, nên thần của họ không phải đến từ Đức Chúa Trời, nguy hiểm hơn nhóm này không chịu nhận mình phạm tội trong xác thịt, nên họ chối bỏ sự chết đỗ huyết của Chúa Jesus, và đó là lý do sứ đồ Giăng bảo họ “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là Đấng thành tín, công bình tha thứ tội lỗi chúng ta và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (1 Giăng 1:9).

Bạn có phải là người có niềm tin giống như nhóm người đó không? Hoàn toàn không phải không? Vì bạn đã từng nghe phúc âm, nhận biết mình là người có tội, không thể tự cứu mình nên bạn đã gieo mình trong sự thương xót của Đức Chúa Trời, tin nhận sự chết đỗ huyết của Chúa Jesus cho cá nhân bạn, nhận lấy sự tha thứ, vậy thì từ bao giờ mà bạn không còn tin và giữ vững niềm tin của buổi ban đầu đó nữa? Bạn không hề chối bỏ niềm tin đó phải không?

Vậy đây là điều mà sứ đồ Giăng viết tiếp cho các cơ đốc nhân đã tin Chúa Jesus:

“1 Hỡi con cái bé mọn ta, ta viết cho các con những điều nầy, hầu cho các con khỏi phạm tội. Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình. 2 Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa.” (1 GIĂNG 2:1-2 TT).

Bạn và tôi luôn tin Chúa Jesus là của lễ chuộc tội cho chính mình! Nên việc người ta chỉ dựa trên (1 Giăng 1:9) rồi bảo hãy xưng tội để được tha tội, rồi dừng ngay chỗ đó, là sự thiếu hụt trong việc nói về sự tha thứ của phúc âm, bạn phải biết của lễ chuộc tội, và sự cầu thay của Đấng Christ bên hữu Chúa Cha cho chính bạn.

Nếu phạm tội, rồi xưng tội, được tha tội, là tư vấn đức tin, dạy dỗ quá là cẩu thả, người ta cần phải nhận biết sự tha tội, sự sạch tội, chỉ có trong một của lễ, một sự đỗ huyết duy nhất, một lần đủ cả, được thực hiện bởi Chúa Jesus, mới đem đến sự tha thứ tội lỗi hoàn toàn.

Nếu bạn đánh tráo lẽ thật đó, chỉ nói đến phần của con người phải làm….phải làm…chỉ việc xưng tội thôi, rồi tự dưng tội sạch khỏi bạn, thì rõ ràng bạn không nhận biết Chúa đã tha thứ cho bạn như thế nào, cho nên bạn vẫn cứ ở mãi trong tình trạng xem mình là một tội nhân, xưng đi, xưng lại cứ một tội, năm này qua năm khác, mà hổng biết tội đó có được tha chưa, rồi tâm trí bạn cứ nhận mình như người chưa được tha thứ, rồi lúc thì được tha thứ, lúc thì chưa Được tha thứ.

Từ ngữ ăn năn được sử dụng trong tiếng Hy-lạp trong Tân Ước là từ metanoeó (μετανοέω) có ý nghĩa là: sự thay đổi tâm trí hoặc mục đích (to change one’s mind or purpose). Đó mới thật sự là ý nghĩa của sự ăn năn.

Thay đổi suy nghĩ của bạn về tội lỗi, khi bạn phạm tội bị định tội hãy nhớ rằng Chúa đã sai Con Ngài chịu chết để bạn được tha tội, hãy nhớ rằng Chúa đã xưng bạn là người công bình của Ngài, bạn sẽ có sức mạnh đứng lên bước ra khỏi tình trạng phạm tội đó, hãy thay đổi tâm trí đừng để tội lỗi nhấn nhìm bạn mà nhận biết về sự công chính của Chúa, Ngài vẫn xưng công chính cho bạn, sự tha thứ có sẵn cho bạn, tâm trí đó dẫn đến sự thay đổi nếp sống và hành vi không còn tiếp tục phạm tội nữa, bạn đứng vững trong đức tin để mặc lấy tấm lòng và tâm trí của Đấng Christ trên cuộc đời của bạn.

Tâm trí thay đổi đó giúp bạn nhận ra: “Tôi sống không phải là tôi sống nữa mà Christ sống trong tôi”


Chúa ở trên anh chị em!