Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

TÌNH BẠN CAO CẢ

Ðấng Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta là món quà cao cả nhất Thiên Chúa ở với loài người, là ý nghĩa sâu xa nhất của mầu nhiệm Giáng Sinh Nhập Thể

Nhiều thế kỷ trước đây, tại nước San Marinese, có một ông vua rất kính sợ Thiên Chúa và thương yêu dân chúng. Ông sống chính trực và rất được dân chúng kính trọng, mến phục. Nhà vua không chỉ hài lòng với cuộc sống trên nhung lụa của hoàng cung, cũng không chỉ nghe theo lời báo cáo tường trình của các quan cận thần mà thôi. Ðể biết rõ hơn về hoàn cảnh sống của dân chúng, nhà vua thường hay cải trang đủ cách để có thể đi lại dễ dàng và trà trộn giữa mọi lớp người để không bị theo dõi hoặc chú ý tới.

Một hôm nhà vua cải trang với manh áo rách vá chằng chịt như một người hành khất và đến ngồi ăn xin tại một công viên. Nhà vua đến làm quen với người phu quét đường thường ngồi nghỉ trên ghế công viên, ăn qua loa nắm cơm nguội dưới ánh mặt trời nắng gắt.

Ngày tháng qua lại, nhà vua trở nên như bạn thân của người phu quét đường. Họ chia sẻ từng nắm cơm, ly nước và chuyện trò vui vẻ như hai người bạn thân vậy.

Sau cùng nhà vua quyết định nói sự thật và tỏ mình cho người phu quét đường biết mình là ai. Nhà vua còn bảo người phu quét đường có thể xin điều gì mà anh ta ưa thích nhất như món quà kỷ niệm tình bạn thân thiết ấy.

Nghe nhà vua tỏ tình thương mến, người phu quét đường trố mắt ngạc nhiên nhìn nhà vua và nói:

Thưa hoàng đế, nhà vua đã không quản ngại khó nhọc, khước từ vinh quang của cung điện để đến chia sẻ nắm cơm chén nước và những khó nhọc của bần hèn này. Nhà vua có thể ban tặng cho quan thần những món quà quí giá, nhưng đối với phận hèn này nhà vua đã dành cho món quà lớn nhất là chính mình. Vì thế nếu được, kẻ hèn này chỉ xin một điều duy nhất, là xin nhà vua đừng cất đi tình bạn mà nhà vua đã dành cho kẻ hèn này từ trước tới nay.

Tình bạn cao cả

Quí vị và các bạn thân mến,

Thật vậy, tình bạn là một trong những món quà lớn lao, quí giá nhất mà con người có thể nhận được. Tình bạn là mối dây liên kết vượt hẳn lên trên những mục đích chung của công việc làm, của những lợi lộc hoặc những vấn đề cá nhân. Tình bạn chân thật là sự hiện diện bên cạnh bạn khi vui cũng như lúc buồn, cho dù không thể tăng thêm niềm vui, cũng chẳng biết làm vơi đi nỗi buồn của bạn. Tình bạn làm cho cuộc sống thêm tươi sáng. Có bạn cuộc đời cũng đỡ bớt cô đơn.

Trong Phúc Âm, chính Chúa Giêsu cũng đã đề cao giá trị của tình bạn khi Ngài nói với các môn đệ rằng: “Thầy chẳng gọi các con là đầy tớ nữa, vì đầy tớ đâu biết việc chủ mình làm. Nhưng Thầy đã gọi chúng con là bạn hữu, vì Thầy đã tỏ cho chúng con am tường mọi điều Thầy đã nghe nơi Cha Thầy” (Jn 15,15).

Cũng vì tình yêu cao quí mà Chúa Giêsu đã từ bỏ vinh quang bên cạnh Ðức Chúa Cha, tự nguyện đến trần gian mặc lấy thân phận con người và chia sẻ những vui buồn, sướng khổ của toàn thể nhân loại. Niềm vui của Chúa Giêsu là trở nên như chúng ta những con người yếu đuối hạn hẹp mà Người đã muốn nâng lên hàng bạn hữu, là trở nên thành phần của đại gia đình nhân loại và cùng đồng hành với chúng ta trên con đường trở về với Thiên Chúa Cha.

Ðấng Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta là món quà cao cả nhất Thiên Chúa ở với loài người, là ý nghĩa sâu xa nhất của mầu nhiệm Giáng Sinh Nhập Thể.

Tình bạn cao cả

Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa vì đã mời gọi con nên bạn nghĩa thiết của Chúa, tuy con chỉ là một tạo vật thấp hèn, giòn mỏng, bé nhỏ. Vậy xin Chúa ở lại với con luôn mãi, vì con cần có Chúa hiện diện để con khỏi quên Chúa. Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào, xin Chúa ở lại với con vì con yếu đuối, con cần Chúa nâng đỡ để khỏi ngã quỵ và cho đời con đỡ bớt cô đơn Chúa ơi. Amen.

Trích trong Nghĩa Cử Yêu Thương