Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.13 * Thứ Hai XIX: Ed 1,2-5.24-28c; Mt 17, 22-27

  

Suy niệm:

Chúng ta là con trai con gái của Vua trời.
Qua Tin Mừng Mát-thêu hôm nay, Đức Giê-su mạc khải cho chúng ta biết Ngài chính là Con của Thiên Chúa, Con của Vua trời. Vậy, nếu là Con của Vua trời, sao lại phải đóng thuế cho Vua Cha của mình?

Trong Phúc Âm hôm nay “những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” Ông đáp: “Có chứ!” Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn.”

Theo sách Xuất Hành chương 30 câu 13 thì “bất cứ ai thuộc diện kiểm tra dân số phải nộp: hai chỉ bạc, tính theo đơn vị đo lường của thánh điện; hai chỉ bạc đó sẽ là phần dâng cúng Thiên Chúa.”

Điểm chính Đức Giê-su muốn nói là Ngài chính là Con của Vua trời, Con Một của Thiên Chúa.

 

Nhưng Đức Giê-su muốn làm một tấm gương khiêm nhường, yêu thương và chấp nhận. Đức Giê-su nói với Phê-rô: “anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

Vậy, nhờ Con Vua trời Giê-su xuống thế làm người, chịu đau khổ và chết trên thập giá vì tội lỗi chúng ta và ban Thánh Thần để chúng ta trở thành nghĩa tử, con trai và con gái của Vua trời, của Thiên Chúa. Đức Giê-su nói: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.”

Nhờ Đức Giê-su, chúng ta không cần phải đóng thuế hay phải làm gì để được vào nước trời. Chúng ta không cần phải trả một đồng su nào hết để được vào nước trời vì Đức Giê-su đã trả hết cho chúng ta bằng chính giá máu và mạng sống của Ngài trên thập giá. Trên thập giá Đức Giê-su đã nói: “Mọi sự đã hoàn tất.” (Ga 19:30)

Điều mà Thiên Chúa khao khát, đó chính là chúng ta sám hối ăn năn quay trở về đón nhận Lòng Chúa Thương Xót vô bờ bến của Ngài qua Đức Giê-su Ki-tô trong quyền năng Thánh Thần.

Lời nguyện:
Lạy Chúa, con là kẻ tội lỗi; xin Chúa dủ lòng thương xót con!

Lạy Chúa, con thờ lạy, chúc tụng, ngợi ca và cảm tạ tình thương bao la vô biên của Chúa: con là ai mà được diễm phúc gọi Chúa là là Cha?

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh