Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.29.2019 Thứ Hai Lễ Thánh nữ Martha, Lễ Nhớ MTN: 1 Ga 4,7-16; Ga 11:19-27

Bài đọc: 1 Ga 4,7-16

LỜI CHÚA: “Con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ga 11, 19-27

Khi ấy, nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.

https://www.facebook.com/minh.bui.980/videos/2974103179272252/?t=1


Cầu Nguyện:

Hôm nay Giáo hội kính nhớ thánh Martha, mẫu gương của sự phục vụ. Xin Chúa cho con cũng biết làm chứng cho tình yêu Chúa bằng việc xả thân phục vụ anh em. Vì hy sinh phục vụ là một trong những nét đẹp của người môn đệ Chúa. Và chính Chúa cũng đã nêu gương cho chúng con trước. Chúa đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã làm cho Lazarô sống lại. Xin Chúa ngày hôm nay cũng hãy phục hồi sự sống trong con. Sức sống của một người con Chúa mà nhiều lần con đã đánh mất vì thiếu niềm tin, thiếu tình yêu. Xác con còn sống nhưng hồn con thiếu bóng Chúa thì kể như con đã chết. Ước gì tình yêu Chúa luôn phủ lấp những khiếm khuyết trong con hầu giúp con hồi sinh và đổi mới. Amen

Chúng con cầu xin nhờ Danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh

Thánh Nữ Martha – “Bà Martha đón Người vào nhà mình”

Hình ảnh hai bà Martha và Maria theo thánh sử Luca xem bộ không quân bình: mới thoáng đọc qua, ta thấy bà Martha có vẻ bị xếp hạng nhì, vì bà Maria đã chọn phần tốt nhất.

“Một phụ nữ tên là Martha đón Người vào nhà mình”. Chúng ta đừng quên đức tính thứ nhất của Martha: là tính hiếu khách. Biết chào hỏi, đón tiếp, và theo kiểu phương Đông, dọn bữa cho người khách mới đến, là điều chính yếu. Không làm như thế, là không kính trọng người khách, cho dù họ có đến cách đột ngột đi nữa. Vì phải chịu trách nhiệm mọi sự, nên bà Martha bực bội kêu đến Chúa Giêsu đế Người can thiệp với bà Maria. Nhưng Chúa Giêsu không đồng ý với bà.

Trong đoạn Tin mừng này, chúng ta phải rút ra bài học nào, qua hai thái độ thật khác nhau đó? Có lẽ là chia sẻ bữa ăn phải đưa đến chỗ chia sẻ lời Chúa, và đón tiếp khách là điều tốt, nhưng đón nhận từ nơi người lại càng tốt hơn! Phải đi từ chỗ hiếu khách đến chỗ trao đổi.

Nếu chúng ta thật sự muốn đón Chúa Kitô vào nhà mình và lắng nghe lời Người, chúng ta hãy theo gương cả bà Mácta lẫn bà Maria. Hơn nữa, ta còn phải biết đón tiếp Chúa khi Người đến dưới dạng kẻ không quen, khó nghèo hay xa lạ.