Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

ĐÓA HOA ĐẸP NHẤT

Tôi tìm một ghế trống trong công viên dưới những tán cây liễu khẳng khiu để gặm nhấm cái cảm giác ê chề về cuộc đời, về cái thế giới như đang vùi dập đời tôi.

Và như thể tất cả những điều đó chưa đủ làm tôi khổ sở, một đứa bé chạy đến, hổn hển mệt nhoài vì chơi đùa, nghiêng đầu nói với tôi: “Chị nhìn xem, em tìm được cái gì đây này ?” Trong tay thằng bé là một đóa hoa tơi tả đến tội nghiệp với những đài hoa nhăn nhúm vì không đủ nước và ánh sáng. Để thằng bé mang ngay cái hoa tàn đi và trở lại cuộc chơi của nó, tôi cười gượng và xua tay. Thay vì quay đi, thằng bé lại đến ngồi cạnh bên tôi, đưa hoa lên mũi và reo lên sung sướng: “Mùi thơm tuyệt quá, chắc nó phải là một bông hoa đẹp chị nhỉ ? Em hái cho chị đó.” 

Bông hoa đang úa tàn và gần như khô héo trước mắt tôi chẳng còn màu sắc gì rõ ràng ngoài sự trộn lẫn giữa vàng, đỏ và cam. Nhưng tôi biết tôi phải nhận nó, nếu không thằng bé sẽ chẳng để tôi yên. Tôi đưa tay nhận đóa hoa và làu bàu: “Ừ thì em cho chị vậy”. Nhưng thay vì đặt hoa vào tay tôi, thằng bé để đóa hoa chơi vơi giữa khoảng không một cách vô thức. Chính lúc đó tôi mới chợt nhận ra rằng nó bị mù.

Tôi nghe giọng mình run rẩy khi thốt lời cảm ơn. Thằng bé mỉm cười và trở lại cuộc chơi, không nhận ra rằng chính nó đã làm xao động tâm hồn tôi. Tôi ngồi yên và tự hỏi: làm sao thằng bé lại có thể thấy được một người phụ nữ tội nghiệp ngồi dưới tàn cây, làm sao nó biết được hoàn cảnh bi đát đang khiến tôi phải buông xuôi ? Có lẽ ánh sáng thật sự đã đến từ nơi đáy con tim trẻ thơ.

Bằng đôi mắt của một đứa bé mù, cuối cùng tôi đã có thể nhận ra rằng: mọi khó khăn không phải ở nơi thế giới này mà là ở nơi chính bản thân tôi. Và trong tất cả những khổ sở do tự mình tạo ra đó, chính tôi mới là một kẻ mù lòa

Tôi thầm nguyện với lòng mình từ nay sẽ phải nhìn thế giới này bằng vẻ đẹp đích thật của nó và phải biết trân trọng mỗi phút giây trong đời mình. Bất giác, tôi đưa đóa hoa lên mũi và tận hưởng mùi hương ngọt ngào tinh nguyên.

Trích: “Nối lửa cho đời” tuyển tập số 2