Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

SỐNG LẠI TRONG NGÀY SAU HẾT * 02/11/2017 LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 51)

Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Giê-su đã hai ngàn năm rồi, mà vẫn còn có người xem như xa lạ lắm. Khi con người chưa tin vào sự “sống lại cùng Chúa Giê-su” thì sự chết vẫn mãi mãi là nỗi ám ảnh kinh hoàng, là một dấu chấm hết, một cõi vô định, một bến bờ nghi hoặc ngoài vùng hiểu biết của con người. Trong tình trạng ấy, thật đáng thương cho con người thờ ơ với quà tặng sự sống mới, sự sống thần linh, vĩnh cửu mà Chúa Giê-su khao khát nhân loại đón nhận. Chúa Giê-su không muốn chúng ta mụ mị về sự chết của chính mình. Người không chỉ cho chúng ta biết có sự sống lại và sự sống đời đời, mà còn bảo đảm cho chúng ta nếu chúng ta “rước Thánh Thể Người”. Chúa nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết”(Ga 6, 54).

Vấn đề còn lại là của mỗi chúng ta là kết hiệp với Thánh Thể Người như thế nào. Hãy xác tín rằng: mỗi lần rước lễ là mỗi lần thực hành ba nhân đức “Tin, Cậy, Mến”: Tin Thánh Thể Chúa là bảo đảm sự sống lại và sự sống muôn đời, Thánh Thể Chúa là một chỗ trông cậy duy nhất để được cứu rỗi, Thánh Thể Chúa là tình yêu Thiên Chúa tỏ bày, và rước lấy Thánh Thể là cách đáp lại tình yêu cách xứng đáng nhất. Và ai có sự sống của Chúa Giê-su, thì phải sống như Đức Giê-su: yêu thương và bẻ tấm bánh đời mình trao cho mọi người. Những người đã qua đời, đã từng rước Thánh Thể Chúa Giê-su, nhưng có thể chưa trọn vẹn Tin Cậy Mến, và chưa sống Thánh Thể.

Lạy Chúa, xin thương cứu các linh hồn còn đang được tôi luyện đức Tin, Cậy, Mến nơi luyện hình. Xin cho chúng con khát khao kết hiệp với Thánh Thể Chúa với hết lòng Tin Cậy Mến Chúa, cùng sống yêu như Chúa đã yêu. Amen.

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

02/11/2017 LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN * SỐNG LẠI TRONG NGÀY SAU HẾT (2)
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 54)

Một con người xác đất vật hèn, có sự sống mong manh và phải chết lại có thể kết hợp hoàn toàn với một con người là Thiên Chúa, Đấng Thần Linh, có sự sống vĩnh cửu. Ai trên đời có thể tự sức minh mà làm được điều này không? Thế nhưng, chúng ta vẫn được. Cái ‘’được’” của hồng ân do lòng Chúa Xót Thương, muốn cứu chúng ta khỏi chết đời đời. Chúa Giê-su nói chắc: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 54). Niềm hy vọng đã được thắp sáng lên, để con người không còn phải lo sợ về ngày tàn tháng tận của đời mình. Điều đáng lo sợ không phải là chuyện chết, nhưng là chuyện có được “ở lại trong Chúa Giê-su và Chúa Giê-su ở cùng” không. Nói đúng hơn, điều đáng lo sợ là chuyện chết phần linh hồn”. Như thế là, nếu ai sống trong tình trạng ân sủng: “ở lại trong Chúa Giê-su và Chúa Giê-su ở cùng” qua việc sống nhờ Lời đã hóa nên Thánh Thể, thì thật là diễm phúc và không có gì phải hoang mang lo sợ khi cái chết cận kề.

Lễ các đẳng linh hồn mời gọi chúng ta tỏ lòng bác ái đối với những người đã chết. Họ cần lời nguyện xin, cùng với các hy sinh của chúng ta dâng lên Chúa, để Chúa mở lượng khoan hồng thứ tha tội lỗi và ban cho họ ơn được sống đời đời trong Nước Chúa Hơn nữa, mỗi người cần chuẩn bị cho mình đón nhận cái chết chắc chắn trong tình trạng đang “ở lại trong Chúa Giê-su và Chúa Giê-su ở cùng”. Sự chết cố định, nhưng giờ chết bất định. Hãy sống trước hồng ân phục sinh qua việc kết hợp toàn vẹn với Lời Chúa và Thánh Thể Chúa.

Lạy Chúa, xin xót thương và cứu rỗi các linh hồn. Xin giúp chúng con biết giữ Chúa ở lại trong lòng chúng con, bằng cách yêu mến Chúa trên hết mọi sự trần gian này. A men.

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

02/11/2017 LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN * XIN NGƯỜI HÃY NHỚ ĐẾN TÔI
“Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta” (Lc 23, 33. 39-43)

Ngày ấy, sau khi nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa đã nói với A-dam: “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất”. (St 3,19b). Thế là cuộc đời con người rồi sẽ đi về với tro bụi, tan tác, hư không. Đáng buồn biết bao. Hôm nay, Chúa Giê-su lại nói với người trộm lành rằng: “Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”. Nghĩa là, cuộc đời con người không phải ra tan tác hư không, mà là còn có một chỗ vĩnh cửu tuyệt vời: Nước Thiên Đàng.

Lời Chúa hôm nay mạc khải cho chúng ta về sự sống sau cái chết của con người. Thân xác con người hẳn phải hư thối, tan nát thành tro bụi, nhưng sự sống không mất đi. Con người sẽ sống lại cùng với sự phục sinh vinh hiển của Chúa Giê-su Ki-tô. Sự sống sẽ được biến đổi thành sự sống thần linh muôn đời với sự sống của Thiên Chúa. Điều cần đặt vấn đề là ai được ơn phục sinh, ơn biến đổi? Ơn cứu độ phổ quát, dành cho hết thảy mọi người, nhưng không áp đặt, không cưỡng bức. Hai thái độ của hai người trộm cướp bên tả bên hữu Chúa Giê-su là tiêu biểu cho việc sử dụng tự do đón nhận hay không đón nhận ơn cứu độ. Cũng thì phạm tội trộm cướp và bị hành hình, nhưng người bên phải Chúa Giê-su được gọi là tên trộm lành vì anh ta biết mình có tội, nhận ra sự vô tội của Đức Giê-su, nhận ra cái chết cứu rỗi của Con Thiên Chúa, và khao khát được ơn cứu độ: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Chúa Giê-su cũng đang hứa với chúng ta: “Con sẽ ở trên Thiên Đàng với ta”, nếu chúng ta mặc lấy tâm tình sám hối, tin tưởng, phó thác như kẻ trộm lành kia.

Lạy Chúa, xin tha thứ và cứu rỗi các linh hồn vì họ đã từng ước ao được Chúa nhớ đến. Xin cho chúng con biết sám hối, tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào Chúa. Amen.

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

02/11/2017 LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN * KHÁT KHAO TRÙNG PHÙNG HẠNH PHÚC
“Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con” (Ga 17, 24)

Lời cầu nguyện của Chúa Giê-su dâng lên Thiên Chúa Cha, cho thấy Người có lòng yêu thương và khát khao cho những ai thuộc về Người được sum họp với Người trong Nước Thiên Chúa. “Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con”. Những người Chúa Cha đã ban cho Chúa Giê-su, nghĩa là Chúa Cha đã trao phó cho Người sứ mệnh cứu rỗi họ, là tất cả những ai có lòng khao khát nên giống Chúa Giê-su, thuộc về Chúa Giê-su, sống theo Lời Người dạy và đi con đường của Người đã đi.

Chúng ta xác tín rằng: các tín hữu đã được tháp nhập vào Chúa Giê-su Ki-tô, qua Bí Tích Rửa Tội, là những người Chúa Cha trao phó cho Chúa Giê-su, để được Người thông ban ân sủng của Thiên Chúa, được Lời Người dẫn dắt, và Thánh Thể Người dưỡng nuôi trên hành trình tiến về quê hương vĩnh cửu là Nước Thiên Chúa. Chúa Giê-su đã hoàn thành sứ vụ mà Thiên Chúa Cha đã trao phó. Phần còn lại là bổn phận của mỗi chúng ta. Là Ki-tô Hữu Công Giáo, hãy rà soát lại lòng Tin Cậy Mến của mình có thành thật không? Có thực lòng khao khát nên một với Chúa Giê-su Ki-tô không hay chỉ là một danh xưng? Có thực thi Lời Chúa dạy trong cuộc đời mình là Tin, Cậy, Mến Chúa và yêu thương mọi người như Chúa đã yêu không? Khi mỗi chúng ta rà soát lại đời mình, cũng chính là lúc mà chúng ta cảm thông với bao tín hữu đã ra đi trước chúng ta, ra đi khi hãy còn những thiếu sót, lỗi lầm, tội phạm, mà giờ đây, chỉ biết trông chờ Lòng Chúa Xót Thương nhờ lời cầu nguyện và hy sinh của chúng ta.

Lạy Chúa Giê-su, xin cứu rỗi linh hồn những con người Chúa khát khao trùng phùng hạnh phúc với Chúa. Amen.

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

02/11/2017 THỨ NĂM TUẦN 30 TN * CHU TOÀN SỨ VỤ
“Không thể chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem” (Lc 13, 33)

Được chết ngay lúc, ngay nơi thi hành sứ vụ, là phúc lớn lao cho tiên tri. Chúa Giê-su quyết lòng lên Giê-ru-sa-lem để thi hành sứ vụ Chúa Cha trao phó là chịu thương khó, chịu chết, để đền tội cho thiên hạ. Các môn đệ không thể thấu hiểu điều bí nhiệm ấy. Phê-rô ngăn cản Người. Các biệt phái cũng cảnh báo cho Người về việc Hê-rô-đê có ý giết Người. Nhưng Người phải thực hiện chương trình cứu rỗi. Không ai cản Người được. Người không ham sống, sợ chết. Người không cầu an mà bỏ qua đại cuộc cứu thế. Người biết rằng: chỉ có cái chết khiêm hạ, mới có thể cứu sống những con người đã chết vì kiêu căng, chỉ có cái chết của Con Thiên Chúa mới làm cho Thiên Chúa Cha thu hồi án phạt phải chết muôn đời dành cho nhân loại. Người tin tưởng vào quyền năng của Chúa Cha, Đấng đã sai Người đến, sẽ cho Người sống lại vào ngày thứ ba để những ai tin và sống như Người cũng sẽ được Chúa Cha mở lượng khoan hồng mà cho sống lại và sống muôn đời với Người.

Ý nghĩa và giá trị của việc lên Giê-ru-sa-lem đối với mỗi chúng ta bây giờ là hãy chu toàn sứ vụ mà Chúa Giê-su đã trao phó: sứ vụ cộng tác với Người trong việc cứu rỗi linh hồn mình và linh hồn mọi người. Các linh mục hãy ước ao chết dưới chân bàn thờ, nơi tòa giải tội, trên đường xức dầu bệnh nhân. Các tu sĩ hãy ước ao chết ngay lúc ngay nơi mình đang phục vụ, tận hiến. Các tín hữu hãy ước ao được chết ngay lúc ngay nơi chu toàn bổn phận. Tất cả mọi người hãy ước ao được chết ngay lúc ngay nơi mà chúng ta đang sống, đang thực hiện mọi việc vì kính mến Chúa, vì yêu thương con người.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con can đảm chu toàn sứ vụ Ki-tô Hữu là làm chứng cho Tình Yêu Chúa, và sẵn sàng vui nhận những khổ đau, những thiệt thòi, mất mát. Amen.