Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Năm Thánh Giuse: Noi gương Thánh nhân

TGPSG / Aleteia — Điều quan trọng nhất của việc sùng kính Thánh Giuse là noi gương ngài.

Cầu nguyện và sùng kính quả là quan trọng để tôn vinh Thánh Giuse, nhưng có một điều còn quan trọng hơn, đó là noi theo cuộc sống và gương sáng của vị cha nuôi Chúa Giêsu.

Trong sách ‘Sùng kính Thánh Giuse’ viết vào thế kỷ 19, tác giả sách này đã giải thích khái niệm ấy một cách rõ ràng:

Sự sùng kính tuyệt vời nhất đối với những vị thánh bổn mạng chính là noi theo nhân đức của các ngài. Mỗi ngày hãy cố gắng thực hành một số nhân đức tỏa sáng nơi Thánh Giuse; chẳng hạn như vâng theo ý Chúa.

Sách này cũng trình bày chi tiết những cách thực hành hữu ích, nhắc nhở ta noi gương Thánh Giuse:

Linh mục Louis Lalemant, đã chọn Thánh Giuse làm gương mẫu cho đời sống nội tâm, mỗi ngày đều thực hành các bài tập sau đây để tôn vinh Thánh nhân: hai việc làm vào buổi sáng và hai việc làm vào buổi tối:

1. LẮNG NGHE CHÚA THÁNH THẦN

Việc đầu tiên là nâng tâm trí hướng về trái tim Thánh Giuse và nhìn xem ngài đã ngoan ngùy theo sự linh hứng của Chúa Thánh Thần như thế nào. Sau đó, khi dò xét trái tim mình, vị linh mục này cúi gập mình xuống vì những lần đã bất tuân Chúa Thánh Thần, và động viên mình trung thành theo sự linh hứng của ân sủng nhiều hơn.

2. LIÊN KẾT CẦU NGUYỆN VỚI CÔNG VIỆC

Việc thứ hai là nhìn xem Thánh Giuse đã kết hiệp đời nội tâm với nghề nghiệp đời mình như thế nào. Sau đó, ngẫm lại đời mình, vị linh mục này tìm xem các khuyết điểm cần sửa chữa. Nhờ vậy, Cha Lalemant đã đạt được sự kết hiệp tuyệt vời với Chúa, và biết cách giữ được sự kết hiệp này giữa bao công việc bộn bề.

3. LÒNG MỘ MẾN ĐỨC TRINH NỮ MARIA

Việc thứ ba là kết hiệp thiêng liêng với Thánh Giuse trong tư cách là bạn đời của Mẹ Thiên Chúa; và khi chiêm ngưỡng ánh sáng tuyệt diệu mà thánh nhân có được để thấu hiểu về đức đồng trinh và thiên chức làm mẹ của Đức Maria, cha Lalemant đã động viên mình yêu mến vị tổ phụ thánh thiện này vì tình yêu của Thánh nhân dành cho người bạn đời thánh thiện.

4. TÔN THỜ HÀI NHI GIÊSU

Việc thứ tư là mường tượng sự thờ phượng sâu sắc và những chăm sóc với tình phụ tử mà Thánh Giuse dành cho Hài Nhi Giêsu: Cha Lalemant đã xin phép hiệp cùng Thánh Giuse mà tôn thờ, yêu thương và phục vụ Hài Nhi Thần Thiêng này với lòng yêu mến dịu dàng nhất và sự tôn kính sâu sắc nhất.

Philip Kosloski (Aleteia) / Tóc Ngắn chuyển ngữ