Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.02 * Thứ Bảy VIII TN-B: Gđ 17:20b-25; Mc 11:27-33

Suy Niệm:
Trong bài đọc I hôm nay, thánh Giu-đa Tông Đồ cho chúng ta 5 nền tảng để xây dựng đời sống Ki-tô hữu:
1. Chúng ta đừng xây dựng đời mình trên danh vọng, quyền lực và của cải vật chất chóng qua nhưng trên niềm   tin của chúng ta vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa: “Anh em hãy xây dựng đời mình trên nền tảng      đức tin rất thánh của anh em.” (c20b)

  1. “Hãy cầu nguyện nhờ Thánh Thần” (c20). Thánh Phao-lô trong thư gởi giáo đoàn Roma nói rằng chúng ta là nhưng con người yếu đuối. Chúng ta không biết cầu nguyện đúng theo thánh ý của Thiên Chúa, chính Chúa Thánh Thần sẽ cầu nguyện thay cho chúng ta. (Rm 8:26-27)
  2. Chúng ta hãy luôn ở lại trong Lòng Chúa Thương Xót: “Hãy cố gắng sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa, hãy chờ đợi lòng thương xót của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, để được sống đời đời.” (c21)
  3. Là những người được Thiên Chúa xót thương và tha thứ, chúng ta phải biết xót thương nhau: “Những người do dự thì anh em phải thương xót ; hãy lo cứu họ.”(c23)
  4. Sau cùng, thánh Giu-đa mời gọi chúng ta phải luôn biết dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì Thiên Chúa đã cứu độ chúng ta.

Trong Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy được lòng dạ của con người. Vì địa vị, quyền lợi và sợ hãi mà các thượng tế, kinh sư và kỳ mục, những người lãnh đạo tôn giáo, đã nói dối. Họ hỏi Chúa Giê-su lấy quyền nào mà lật bàn của những người đổi tiền và xô đổ ghế những người bán chiên bò và bồ câu. Chúa Giê-su đáp : “Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta ? Các ông trả lời cho tôi đi !” Họ bàn với nhau : “Nếu mình nói : ‘Do Trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại : ‘Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?’ Nhưng chẳng lẽ mình nói : ‘Do người ta’ ?” Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ. Họ mới trả lời Đức Giê-su : “Chúng tôi không biết.” Đức Giê-su liền bảo họ : “Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

 

Chúa muốn chúng ta sống trung thật: Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ (Mt 5:37). Khi chúng ta sống trung thật, chúng ta ở lại trong sự hiện diện của Thiên Chúa, và Thiên Chúa sẽ mạc Khải cho chúng ta biết về Ngài.

Qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta hãy sống trung thật, xây dựng đời sống mình trên nền tảng đức tin vào ơn cứu độ của Đức Giê-su Ki-tô, luôn biết dâng lời cảm tạ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, hãy cầu nguyện trong Chúa Thánh Thần và có lòng thương xót kẻ khốn cùng.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh