Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.02 * Thứ Năm XVII: Gr 18:1-6; Mt. 13:47-53

 

Suy niệm: Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới?

Đức Giê-su nói: “Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (Mt. 5:45)

 

Trong Phúc Âm hôm nay, Đức Giê-su tiếp tục nói về dụ ngôn Nước Trời như một chiếc lưới thả xuống biển cả, gom được đủ thứ cá, cá tốt cũng như cá xấu. Tất cả cá tốt và cá xấu đều ăn, uống và sống chung trong một biển cả. Nói một cách khác, Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người, người tốt cũng như xấu, người thánh thiện lẫn người tội lỗi. Tất cả mọi người đều được sống trong biển cả của Lòng Chúa Thương Xót.

Điều mà tôi quan tâm là ngày tận thế, ngày cuối đời của tôi khi chiếc lưới Thiên Chúa, Đấng có quyền sinh tử, bao phủ đời tôi. Lúc đó, tôi là cá tốt hay là cá xấu? Trong dụ ngôn, Đức Giê-su nói: “Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

Sau cùng, trong Tin Mừng hôm nay,

Đức Giê-su cho tôi thấy rằng Nước Trời chính là Lời Thiên Chúa được ghi lại trong Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giê-su nói, “Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.” (c.52)

Các kinh sư Do-Thái đã học hỏi những chỉ thị, lề luật và giới răn của Thiên Chúa được ghi lại trong Cựu Ước; Họ cố gắng sống Lời Thiên Chúa và chỉ dạy người khác huấn thị của Thiên Chúa. Nhưng hôm nay, Đức Giê-su không muốn tôi dừng lại nơi huấn thị và sấm ngôn của Giao Ước Cũ để hiểu về Nước Trời, nhưng tôi phải hiểu Giao Ước Cũ và đón nhận Nước Trời trong tinh thần của một Giao Ước Mới của Thiên Chúa với con người được ký kết qua Máu cứu độ của Đức Giê-su Ki-tô đổ ra trên thập giá và sự xức dầu của Chúa Thánh Thần được ban xuống trong ngày Lễ Ngũ Tuần để đóng ấn Giao Ước Mới ban sự sống đời cho nhân loại.

Lời nguyện:

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì Chúa luôn yêu thương, nhẫn nại, chậm giận, trung thành và thương xót con dù con bao lần xa ngã và bất trung.

Lạy Chúa, xin cho đời con luôn được tắm gội, thấm nhập và biến đổi bởi Lời Hằng Sống. Amen

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh