Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

12.26 Thứ Bảy Mùa Giáng Sinh Năm B * Thánh Stephanô * Cv 6, 8-10; 7, 54-59; Mt 10, 17-22

2-R42-M25-1860 (135826) ‘Die Steinigung Stephani’ Schnorr von Carolsfeld, Julius 1794-1874. ‘Die Steinigung Stephani’. Apostelgeschichte 7,57-59. Holzschnitt, spätere Kolorierung. Aus: Die Bibel in Bildern. Leipzig (Georg Wigand) 1860, Bl.228. Berlin, Slg.Archiv f.Kunst & Geschichte.

BÀI ĐỌC I: Cv 6, 8-10; 7, 54-59 “Kìa tôi xem thấy trời mở ra”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày đó, Têphanô đầy ân sủng và sức mạnh, làm nên những điều kỳ diệu và những phép lạ cả thể trong dân. Bấy giờ, có nhóm người kia thuộc Hội đường, mệnh danh là “của những người Tự do, người Xirênê và Alexandria”, và những người khác từ xứ Cilicia và Á đông, đã nổi dậy. Họ tranh luận với Têphanô, nhưng họ không thể đương đầu với sự khôn ngoan và Thánh Thần vẫn giúp cho ông nói.

Nghe ông nói, họ phát điên lên trong lòng, và họ nghiến răng phản đối ông. Nhưng Têphanô, đầy Thánh Thần, nhìn lên trời, đã xem thấy vinh quang của Thiên Chúa, và Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông đã nói rằng: “Kìa, tôi xem thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa”.

Bấy giờ họ lớn tiếng kêu la và bịt tai lại, và họ nhất tề xông vào ông. Khi lôi ông ra ngoài thành, họ ném đá ông. Và các nhân chứng để áo của họ dưới chân một người thanh niên tên là Saolê.

Rồi họ ném đá Têphanô, đang lúc ông cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn con”. Thế rồi ông quỳ gối xuống, lớn tiếng kêu lên rằng: “Lạy Chúa, xin đừng trách cứ họ về tội lỗi này”. Nói xong câu đó, ông đã an giấc trong Chúa.

Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mt 10, 17-22 “Không phải chúng con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Ngày ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp các con cho công nghị, họ sẽ đánh đòn các con nơi hội đường. Vì Ta, các con sẽ bị điệu đến trước vua quan, để làm chứng trước mặt họ và các dân. Nhưng khi người ta nộp các con, các con chớ lo lắng phải nói sao và nói gì, vì không phải các con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha các con sẽ nói thay cho. Anh sẽ nộp em cho người ta giết; cha sẽ nộp con; con cái chống đối cha mẹ và làm cha mẹ phải chết. Vì Ta, các con sẽ bị mọi người ghét bỏ, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi.

Đó là lời Chúa.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, ý định của Chúa khi Chúa đến trần gian là để con được trở nên con người sống cho Thiên Chúa, không thuộc về thế gian. Và như thế con sẽ gặp cảnh bị ghét bỏ. Có những lúc vì sống theo Lời Chúa, con bị thế gian cười chê. Con cũng có thể bị mất nhiều quyền lợi chỉ vì con thuộc về Chúa. Ngay trong gia đình có thể con còn bị cả người nhà ghét bỏ nữa.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã tuyên báo cho con biết về sự bách hại vì đạo mà con sẽ nhận lãnh trong suốt cuộc đời theo Chúa. Từ thế gian, từ gia đình, đều có những sự dấy lên ghì con sống khác Chúa. Xin Chúa giúp con luôn. Xin Chúa trợ giúp con liên tục để con được mạnh sức và khôn ngoan sống theo gương Chúa như thánh Tê-pha-nô đã sống. Xin cho con được kiên trì dâng hiến khi gặp những khó khăn vì Tin mừng và sẵn sàng yêu thương tha thứ cho mọi người gây khó dễ cho con. Cả khi họ làm hại con, xin cho con được biết thương yêu và cầu nguyện cho họ nữa. Amen.

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh

12.26 Thứ Hai trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh

THÁNH TÊ-PHA-NÔ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI – lễ kính

Tiểu sử

Thánh Tê-pha-nô là vị tử đạo tiên khởi, đứng đầu danh sách bảy phó tế, những người giúp các Tông Đồ trong những công việc vật chất. Người cũng đã tham gia công tác loan báo Tin Mừng và chết ở Giê-ru-sa-lem, để lại gương mẫu cho những ai muốn trở thành nhân chứng cho Chúa Ki-tô Phục Sinh, muốn noi gương cuộc Thương Khó của Chúa.