Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.01 * Thứ Ba – Lễ Kính Thánh Giu-se Thợ: St 1:26-2:3 hay Cl 3:14-15, 17:23-24; Mt 13:54-58

Suy Niệm: Bạn đang ở hoàn cảnh nào trong công việc?

Hôm nay mồng một tháng 5, Giáo Hội mừng kính thánh Giu-se Thợ cũng như toàn thế giới mừng Ngày Quốc Tế Lao Động. Chúng ta kêu gọi đấu tranh cho quyền của người công dân được có công ăn việc làm, được trả lương công bằng và quyền lợi an ninh xã hội.

Chúa Giê-su nói: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5:17).
Trong bài đọc Sáng Thế hôm nay, Trong 6 ngày Thiên Chúa đã hoàn thành việc Người làm; và ngày Thứ Bảy Người nghỉ ngơi. Chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa làm việc, và Ngài cũng nghỉ ngơi.

Có 5 trường hợp về người lao động trên thế giới hôm nay:

1. Có những người không có công ăn việc làm. Họ muốn đi làm nhưng nơi họ ở không có việc làm.

 

2. Có những người có công ăn việc làm nhưng lại lười biếng, không muốn làm, chỉ ăn chơi ngồi rồi, cà phê nhậu nhẹt tán dóc, lợi dụng người khác và công xưởng. Họ chỉ biết tìm hưởng lợi mà không ra sức làm việc.

   
3. Có những người ham làm, làm ngày làm đêm làm thêm buổi tối, làm thêm giờ (over-over time), làm 3 ca, làm 3 jobs, rồi lại không muốn lấy nghỉ phép (vacation). Thiên Chúa thì nghỉ ngày Thứ Bảy, còn họ thì lại làm luôn.

4. Có những người có đầu óc thiển cận nông cạn về giá trị của công việc cho dù là lớn hay bé. Họ khinh thường những việc tay chân và những việc không tên. Họ có thành kiến về ghề này nghề kia, việc nọ việc kia. Như trong Phúc Âm hôm nay, người ta nói là Chúa Giê-su không thể tài giỏi và đầy khôn ngoan được như thế vì bố ông Giê-su chỉ là ông thợ mộc Giu-se tầm thường.

   
5. Có những người yêu thích lao động và có trách nhiệm trong công việc, nhưng họ cũng biết lấy giờ nghỉ ngơi cho chính mình và cho gia đình.

Vậy, trong 5 trường hợp trên, bạn đang ở trường hợp nào?