Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.08 * Thứ Ba – VI Phục Sinh – Năm B: Tđcv 16:22-34; Ga 16:5-11

 

Suy Niệm: Người môn đệ của Thầy Giê-su

 

Trong sách Tông đồ Công vụ hôm nay, chúng ta thấy cuộc đời người môn đệ của Đức Giê-su Ki-tô có vui có buồn, có lúc được yêu thương đón nhận và có những lúc bị hiểu lầm, bị từ chối, bị tù đày và bị giết chết. Phao-lô và Xi-la bị “đám đông nổi lên chống hai ông. Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận.” (c22-23)

Nhưng dù bị tù đày và chịu nhiều khổ đau, người môn đệ của Chúa Giê-su luôn ca ngợi cảm tạ Thiên Chúa. Dù bị giam trong ngục và bị cùm chân, “Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát. Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển. Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra” (c25-27). Chúng ta hãy luôn ca ngợi Chúa. Chính nhờ quyền năng ca ngợi, xiềng xích gông cùm của tội lỗi và yếu đuối sẽ bị bẻ gãy và đập tàn hết.

Người môn đệ Giê-su luôn có trái tim biết xót thương và tha thứ cho kẻ tù đày mình. Khi viên cai ngục thấy các cửa tù mở toan, liên rút gươm định tự tử, Phao-lô và Xi-la lớn tiếng ngăn cản: “ông chớ hại mình làm chi. Chúng tôi còn cả đây mà!” (c28)

Người môn đệ Giê-su luôn biết rao giảng Lời Chúa. Viên cai ngục hỏi Phao-lô và Xi-la: “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ?” Hai ông đáp: “Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà ông sẽ được cứu độ.” Hai ông đã giảng Lời Chúa cho viên cai ngục và cả nhà ông ấy và đã ban phép rửa tội cho họ.

Người môn đệ Giê-su luôn có đời sống trong Chúa Thánh Thần. “Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.”

Người môn đệ của Chúa Giê-su luôn xác cho mọi người biết về 3 điều quan trọng của vai trò Chúa Thánh Thần: “chứng minh rằng thế gian thế gian đã sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử: về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha; về việc xét xử: vì thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi” (c8-10).
Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng nhận biết rằng chúng ta được ơn cứu độ là nhờ tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Người đã hiến thân làm của lễ đền tội cho chúng ta.

Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trở nên công chính bằng giúp chúng ta nhận ra mình là con người tội tỗi và cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa.

Chúa Thánh Thần cũng sẽ cho chúng ta biết là Thiên Chúa sẽ phán xét chúng ta qua giá thập giá và lòng thương xót của Đức Giê-su Ki-tô.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến! Hãy để lửa tình yêu của Ngài bừng cháy trong tim con và làm cho con ao ước và tất cả mọi sự trong tình yêu và thánh ý Thiên Chúa. Amen