Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Tại sao tháng Năm là “Tháng Đức Mẹ”?

 

Đây là lý do tại sao Tháng Năm được cung hiến cho Mẹ Đồng trinh Diễm phúc.

Với người Công giáo, tháng Năm được gọi là “Tháng Đức Mẹ,” một tháng đặc biệt trong năm với những nghi thức sùng kính nổi bật để tôn vinh Mẹ Maria Đồng trinh Diễm phúc.

Tại sao như vậy? Tại sao tháng Năm lại gắn liền với Mẹ Diễm Phúc?

Có nhiều yếu tố khác nhau cấu thành nên sự gắn liền này. Trước hết, theo Hy lạp và Roma cổ đại tháng Năm được là tháng của các nữ thần dân ngoại liên quan đến sự sinh nở và mùa xuân (nữ thần Artemis và Flora). Cùng kết hợp với những lễ hội khác của Châu Âu kỷ niệm mùa xuân mới, tạo nên nét văn hóa của Tây phương xem Tháng Năm là tháng của sự sống và chức năng làm mẹ. Việc này đã có từ rất lâu trước khi “Ngày của Mẹ” được thành lập, nhưng cách mừng hiện đại bây giờ gắn liền với khát khao tôn vinh thiên chức làm mẹ trong những tháng mùa xuân này.

Trong Giáo hội sơ khai có vết tích của một lễ chính dành cho Mẹ Maria Đồng trinh Diễm phúc vào ngày 15 tháng Năm thường niên, nhưng mãi đến thế kỷ 18 thì tháng Năm mới được dành riêng cho Mẹ Maria Đồng trinh. Theo Bách khoa Toàn thư Công giáo, “Sự sùng kính trong tháng Năm theo hình thức hiện tại đã bắt đầu tại Roma khi Cha Latomia thuộc Đại học Dòng Tên Roma, chống lại sự bội tín và trái luân lý giữa các sinh viên, đã khấn dâng hiến tháng Năm cho Đức Mẹ vào cuối thế kỷ 18. Từ Roma, việc thực hành lan sang các đại học Dòng Tên khác và từ đó đi đến đi vào mọi nhà thờ Công giáo theo nghi lễ Latinh.”

Dành riêng một tháng cho Mẹ Maria không phải là một truyền thống mới, vì trước đó đã có một truyền thống dành 30 ngày cho Mẹ Maria được gọi là Tricesimum, cũng được gọi là “Tháng Đức Bà.”

Nhiều hình thức sùng kính riêng dành cho Mẹ Maria nhanh chóng lan rộng trong Tháng Năm được ghi lại trong quyển Raccolta, một ấn bản cầu nguyện được xuất bản giữa thế kỷ 19.

Đó là một sự sùng kính rất phổ biến, tận hiến tháng Năm cho Mẹ Maria rất Thánh, là tháng đẹp nhất và nhiều hoa nhất trong năm. Việc sùng kính này từ lâu đã được phổ biến trong khắp thế giới Ki-tô giáo; và nó rất phổ biến ở Roma này, không chỉ riêng tư trong các gia đình, nhưng là một việc sùng kính cộng đoàn trong mọi nhà thờ. Đức Giáo hoàng Pi-ô VII, để tạo thêm động lực cho mọi người Ki-tô hữu thực hành lòng sùng kính thật dịu dàng và thân thương với Mẹ Đồng trinh Diễm phúc, và được hưởng nhiều ích lợi thiêng liêng lớn lao cho bản thân, ban hành một Phúc nghị của Segretaria of the Memorials, ngày 21 tháng Ba, 1815 (được lưu giữ trong Segretaria của Hồng y Giám quản), gửi tới toàn thể tín hữu của Giáo hội Công giáo, mọi người phải thực hành lòng sùng kính đặc biệt hoặc dâng lời kinh sốt sắng, hoặc những cách thực hành đạo đức khác, lên Mẹ Đồng trinh Diễm phúc cùng với cộng đoàn hoặc riêng tư.

Năm 1954, Đức Giáo hoàng Pi-ô XII tuyên bố tháng Năm là Tháng Đức Mẹ sau khi thiết lập Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương vào ngày 31 tháng Năm. Sau Công đồng Vatican II, lễ này được chuyển sang ngày 22 tháng Tám, và ngày 31 tháng Năm trở thành ngày Lễ Mẹ Thăm viếng.

Tháng Năm là một tháng rất phong phú về truyền thống và là một thời gian đẹp trong năm để tôn vinh Mẹ Thiên quốc.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/5/2018]