Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.15 * Thứ Sáu – X TN-B: 1 V 19:9a,11-16; Mt 5:27-32

Suy Niệm: Thiên Chúa vẫn đang nói chuyện, quan tâm, đỡ nâng và hoạch định mọi sự xảy ra trong đời.

Qua bài đọc I hôm nay, chúng ta rút ra được ba điểm quan trọng:

 

Thứ nhất, Thiên Chúa vẫn đang nói chuyện với con người qua nhiều cách khác nhau. Thiên Chúa nói với Môi-sen và Dân Do-thái từ trong đám lửa, tiếng sấm và mây. Hôm nay Thiên Chúa nói với ngôn sứ Ê-li-a: “Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt ĐỨC CHÚA. Kìa ĐỨC CHÚA đang đi qua.” Thiên Chúa lại không nói trong gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng đá, động đất, lửa, nhưng Thiên Chúa đã nói với Ê-li-a trong tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng gió hiu hiu, Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang để đón Thiên Chúa.
Hôm nay, Thiên Chúa cũng đang nói chuyện với mỗi người chúng ta mỗi cách khác nhau qua vũ trụ và muôn loài tạo vật thiên nhiên, qua những biến cố vui buồn xảy ra trong đời, qua Lời Chúa trong Kinh Thánh, qua Giáo Hội và qua bạn bè người thân.

  Thứ hai, Thiên Chúa vẫn luôn quan tâm đến nỗi vui buồn và lo sợ của chúng ta và Ngài cũng đang âm thầm dìu dắt chúng ta vượt qua những khó khăn trong đời. Chúng ta thấy được tình yêu của Thiên Chúa đã làm cho Ê-li-a. Thiên Chúa biết Ê-li-a đang trốn trong hang trên núi, và Ngài đã đến ủi an và giúp đỡ Ê-li-a. Thiên Chúa đã hỏi Ê-li-a: “Ê-li-a, ngươi làm gì ở đây?” Ông thưa: “Lòng nhiệt thành đối với ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, vì con cái Ít-ra-en đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng con.” ĐỨC CHÚA phán với ông: “Ngươi hãy đi con đường ngươi đã đi trước qua sa mạc cho tới Đa-mát mà về.” (c 14-15)

Cuối cùng, Thiên Chúa vẫn đang hoạt động và sắp đặt mọi sự trong sự quan phòng và trong thời gian của Ngài. Chúa đã nói với Ê-li-a: “ngươi sẽ xức dầu phong Kha-da-ên làm vua A-ram; còn Giê-hu con của Nim-si, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm vua Ít-ra-en” (c16). Thiên Chúa biết là Ê-li-a đã mệt mỏi và thời gian của Ê-li-a đã mãn. Thiên Chúa đã chọn Ê-li-sa làm ngôn sứ thay cho Ê-li-a: “Ê-li-sa con Sa-phát, người A-vên Mơ-khô-la, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm ngôn sứ thay cho ngươi.” (c16)

Lời nguyện:
Lạy Chúa, giữa những ồn ào của cuộc sống hôm nay,
xin cho con luôn lắng đọng cõi lòng để nghe được tiếng Chúa đang nói với con!

Lạy Chúa, giữa sóng gió và bão tố đang vỗ ào ạt đánh lui đập tới thuyền đời của con,
xin Chúa hãy đến và bước vào thuyền đời con để mọi lo lắng, buồn phiền và sợ hãi của con tan biến đi tất cả!

Lạy Chúa, giữa những thăng trầm của cuộc sống,
xin cho con tuôn tín thác mọi sự trong sự quan phòng của Chúa!

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh