Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Suy Niệm Hàng Ngày

SUY NIỆM: ĐIỀU GIẢN DỊ

፨ 18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?
፨ 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”
፨ 20 Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?
፨ 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” (Lc 13,18-21)

Hoành tráng, rình rang, huyên náo… là cách người đời quen làm, để cho người ta biết việc họ làm. Cũng có khi những công việc ấy không có chút gì đáng kể, nhưng vẫn gõ trống khua chiêng, để làm cho có vẻ ý nghĩa, quan trọng. Đó là chưa kể có những khi dùng vẻ hòa nhoáng, to tát bên ngoài để che đậy những điều bất nghĩa bên trong.

Những điều đó dường như trái ngược hoàn toàn với Nước Thiên Chúa. Đúng hơn là trái hẳn với cách thức mà Nước Thiên Chúa tỏ hiện. Điều này cũng dễ hiểu, vì cái gì vốn dĩ là hạn hẹp, là ít ỏi, là khuyết phạm, là phụ mà muốn tỏ vẻ chính yếu, lớn lao, hoàn hảo thì chỉ có thể là vẽ vời, khuyếch trương, thổi phồng.

Tóm lại là giả tạo. Ngược lại, “hữu xạ tự nhiên hương”, cái gì vốn là chân thật thì không cần to vẽ, là đúng đắn thì không cần biện minh, là bền vững thì không cần khoác lác, là hoàn hảo thì không lo bị tẩy chay, loại trừ bởi dư luận và thời gian. Lịch sử dân Thiên Chúa, lịch sử Giáo hội đã mình chứng cho điều đó. Từ một Abraham, được kể là cổ thụ của niềm tin, Dân Thiên Chúa đã lớn lên thành một dân tộc; từ một nhóm bạn chài ít học, vậy mà tin mừng cứu độ lại đã lan tràn khắp thế giới.

Và dù cho thế gian tìm mọi cách để ngăn cấm, dập tắt, tin mừng ấy vẫn sống và tiếp tục sống mãi đến tận cùng. Thế gian những tưởng rằng, cứ bóp chết cái hình dáng, cái thể hiện bên ngoài là có thể xóa bỏ được Nước Thiên Chúa, nhưng họ đã không biết rằng, sức sống của Nước ấy nhờ vào Sự Thật, một sự thật có thể thánh hóa thế giới, thánh hóa nhân loại. Nó như hạt cải bé xíu, mất hút khi được gieo vào lòng đất, nhưng với thời gian, nó lớn lên, hiên ngang, vững chãi, đến độ chim trời có thể đến nương náu trên cành nó. Nó như nắm men lạc lõng khi được trộn vào thúng bột, nhưng ngày qua ngày, nó âm thầm làm biến đổi tất cả, khiến cả thúng bột thành một dạng thức khác, cần thiết cho nhu cầu con người.

Chúa đã khơi dậy trong con niềm hy vọng vào tuơng lai. Chúa đã mở mắt để con nhận ra nuớc Chúa vẫn đang tăng truởng, dù âm thầm, nhưng rất mạnh mẽ. Lời Tin Mừng mà Chúa vẫn gieo vào trần gian, ban đầu còn hạn hẹp nơi các tông đồ, nhưng nay đã đuợc công bố khắp nơi, đang dần thấm nhập vào đời sống con người và đang biến đổi thế giới này.

Lạy Chúa, xin cho con đừng ham hố những chuyện linh đình, xốp nổi bên ngoài, nhưng kiên tâm với những điều giản dị, âm thầm, thậm chí nhiều lúc trái ngược với suy nghĩ, lề thói thế gian. Vì Chúa muốn mỗi người chúng con trở nên làm những tảng đá góc tường sống động, để Chúa xây nên tòa nhà cho mọi dân tộc.

Nguồn blog TinthacnoiNgai