Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.28 * Thứ Ba – Thánh Augustino, Lễ nhớ: 2 Tx 2:1-3a.14-17; Mt 23:23-26

Suy Niệm: Một tội-nhân-trở-thành-thánh-nhân.

Thánh Augustinô sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Tagaste, Phi Châu. Cha Ngài là người ngoại giáo, mẹ Ngài là Thánh nữ Monica.

Được gởi lên kinh thành Carthage, Augustinô bị tiêm nhiễm bởi nếp sống trụy lạc sa đoạ và chạy theo những tư tưởng lạc giáo Manikê trái nghịch với đức tin Công Giáo. Mẹ ngài hết sức đau buồn và bà hằng cầu nguyện cho Augustinô sám hối trở về với Chúa.

 

Sau những năm chìm đắm mình trong tà thuyết và lạc thú, Augustinô cảm thấy chán ngán và cô đơn. Chính trong giây phút ấy, Thiên Chúa đã chạm đến ngài và biến đổi ngài qua đoạn câu Kinh Thánh của Thánh Phaolô : « Ðừng sống theo dục vọng và lạc thú dâm ô nữa, nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô » (Rm13:14). Chúa Thánh Thần đã ban cho Augustinô một đời sống mới.

Augustinô đã lãnh Bí Tích rửa tội lúc 33 tuổi vào Thứ bảy Tuần Thánh năm 387 cùng với con trai Ngài là Adéodat và bạn của Ngài là Alipius.

Nước mắt của mẹ Ngài, thánh Monica, và những lời huấn đức của Thánh Ambrôsiô đã thay đổi cuộc đời Augustinô.

Sau khi thánh Monica qua đời, Ngài trở về Carthage và bán hết tài sản cho người nghèo, sống một cuộc đời khổ hạnh, đan tu cùng với các người bạn của Ngài.

Bốn năm sau, Ngài được thụ phong linh mục. Và năm 396, Augustinô được đề cử làm giám mục thành Hippôn. Sự khôn ngoan và thánh thiện của Ngài đã giúp cho Giáo Hội Phi Châu tiến triển rất nhiều.

Augustinô đã kêu lên: “Lạy Chúa, con yêu Chúa quá muộn màng!” Nhưng thánh nhân đã dùng quãng đời còn lại của mình để yêu mến Thiên Chúa và làm cho người khác cũng yêu mến.

 

Augustinô đã cầu nguyện:

“Ôi, Chúa là chân lý vĩnh cửu, là tình yêu chân thật và là sự vĩnh cửu dấu yêu! Chúa là Thiên Chúa của con, đêm ngày con khao khát Chúa. Và khi con nhận biết Chúa lần đầu, Chúa đã nâng con lên, cho con thấy là có những điều con phải thấy nhưng con chưa tự mình thấy được. Chúa đã chiếu ánh sáng chói chan vào con, khiến cặp mắt mù lòa của con có thể thấy được. Con run lên vì yêu mến và kính sợ. Con nhận ra rằng tại nơi cách biệt này, con còn thật xa Chúa.” – (Trích Tự Thú của thánh Augustinô)

Cuộc đời thánh Augustinô là một chuỗi ngày của ân sủng cứu độ của Thiên Chúa. Ánh mắt của Thiên Chúa đã ghé nhìn đến Augustinô và tuôn đổ Lòng Chúa Thương Xót trên cuộc đời của ngài. Trong Lời Chúa hôm nay Thánh Phao-lô nói:

“Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành.” 2Tx 2:16–17)

Chính trong Lòng Chúa Thương Xót, Augustinô đã tìm gặp chính niềm vui, tình yêu và bình an đích thật.

Trong Sách Tự Thú của ngài viết, Augustinô đã cầu nguyện: “Lạy Chúa, trái tim của chúng con chỉ an nghỉ cho đến khi được an nghỉ trong Chúa.” Augustine of Hippo (354–430).

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh