Bạn hãy lắng nghe Chúa và hãy nói với Chúa!

Bạn hãy lắng nghe, hãy hồi tâm, hãy đón nhận, và hãy đem ra thực hành. Thật khó mà lắng nghe Chúa khi đầu óc bạn đầy tiếng động, Chúa biết lắm. Cần phải có thinh lặng, có sa mạc. Người ta sợ khô khan và trống rỗng!

Nhưng nếu bạn trung thành, kiên trì… Chúa sẽ cho bạn nghe được tiếng Chúa, tim bạn sẽ cháy lên và sức nóng nội tâm ấy sẽ mang lại cho bạn bình an và phong phú. Bấy giờ bạn sẽ nếm được Chúa ngọt ngào và ách của Ngài êm ái dường nào! Bạn càng gia tăng những lúc tìm gặp Chúa, lắng nghe Chúa thì bạn càng nghe rõ lời đáp trả của Chúa, và Thánh Thần Chúa càng tác động, càng khơi gợi cho bạn biết Chúa xin bạn nói gì, làm gì và bấy giờ chắc chắn những gì bạn nói, bạn làm sẽ sinh hoa kết quả.

Sứ mệnh của bạn không phải là chỉ cố đưa Chúa vào con người, mà còn làm cho con người dễ đón nhận Chúa, ngõ hầu Chúa thánh hóa con người cho vinh danh Chúa. Bạn hãy nhìn Chúa, nói với Chúa, lắng nghe Chúa. Chúa là Chân Lý, là Sự Sống, là Ánh Sáng. Ai thông hiệp cùng Chúa là thông hiệp cùng Chân Lý. Ai đón nhận Chúa là đón nhận Sự Sống. Ai theo Chúa là tiến bước trên đường Ánh Sáng.

Hãy bộc phát nói với Chúa những gì bạn quan tâm, Chúa sẽ rộng rãi lưu tâm đến sáng kiến của bạn. Bạn đừng tưởng rằng Chúa có thể dửng dưng với những gì liên quan tới bạn. Điều chính yếu là bạn không quên Chúa, thưa chuyện cùng Chúa với tất cả tình yêu và lòng tín nhiệm. Chúa nói với thâm sâu cõi lòng bạn. Bạn không cần phải phân biệt rõ ràng ngay những gì Chúa nói với bạn. Cái quan trọng là tư tưởng của bạn thấm nhập tư tưởng của Chúa. Và sau đó bạn sẽ có thể diễn tả ra bằng ngôn ngữ của bạn.

Đáng trách thay những người chẳng nghe Chúa bao giờ và khô khan đến thảm hại! Chớ gì họ đến cùng Chúa với tâm hồn trẻ thơ! Lạy Cha, con cảm ơn Cha đã giấu những điều ấy với những kẻ kiêu căng, nhưng lại tỏ cho những người bé nhỏ và khiêm nhượng. Hỡi ai cảm thấy mình bé nhỏ, hãy đến cùng Chúa mà uống!

Bạn hãy lắng nghe Chúa nhiều hơn. Chính Chúa mới có thể cho bạn ánh sáng mà bạn rất cần. Chính trong ánh sáng của Chúa mà trí khôn bạn thêm vững mạnh, tư tưởng bạn được sáng tỏ và bạn sẽ tìm thấy giải pháp cho những vấn đề đã được đặt ra.

Chúa muốn dùng bạn mỗi lúc một nhiều hơn. Muốn thế, bạn hãy không ngừng tập trung ý chí bạn vào Chúa, hãy tước bỏ chính mình bạn, hãy mang tâm trạng rằng bạn chỉ có Chúa là mục đích và lẽ sống đời bạn.

Bạn hãy kêu xin Chúa trợ giúp, một cách nhẹ nhàng, êm ả, yêu thương. Bạn đừng tưởng rằng Chúa không bén nhạy với những tình cảm tế nhị đâu nhé! Phải, bạn yêu mến Chúa, nhưng bạn hãy chứng tỏ tình yêu ấy cho Chúa nhiều hơn nữa.

Bạn hãy kể cho Chúa ngày sống của bạn. Dĩ nhiên Chúa đã biết rồi, nhưng Chúa thích nghe bạn thuật lại với Chúa, như bà mẹ thích đứa con ở trường về kể lại. Bạn hãy trình bày với Chúa những ước muốn của bạn, những dự tính của bạn, những buồn chán của bạn, những khó khăn của bạn. Chúa không đủ khả năng giúp bạn vượt lên chúng hay sao?

Hãy thưa với Chúa về Giáo Hội của Chúa, về các Giám mục, các Linh mục, các Xứ Truyền Giáo, các Tu sĩ, các Ơn Gọi, các bệnh nhân, các người tội lỗi, những người nghèo, những người lao động… Phải chăng nơi những người lao động nặng gánh vất vả và ưu tư ấy, Chúa lại không gặp được lòng quảng đại sâu xa đáp lại Lời Mời Gọi của Chúa, nếu họ không gặp phản chứng nơi những người loan báo danh Chúa?

Bạn hãy nói với Chúa về tất cả những ai đang phải đau khổ, trong tâm trí, trong thân xác, trong con tim, trong nhân phẩm. Bạn hãy nói với Chúa về tất cả những người vừa chết hay biết mình sắp chết mà lo âu sợ hãi hoặc ngược lại tỉnh táo đón nhận.

Bạn hãy nói với Chúa về Nước Chúa, về sự tăng trưởng của Nước Chúa trong thế giới, trong các tâm hồn. Bạn có những vấn nạn nào đặt ra cho Chúa không? Bạn đừng ngại, Chúa là chìa khóa của mọi vấn đề. Chúa sẽ không cho bạn câu trả lời ngay lập tức, nhưng nếu vấn nạn của bạn xuất phát từ một trái tim yêu thương, thì câu trả lời sẽ đến trong những ngày kế tiếp, hoặc bởi sự can thiệp của Thánh Thần, hoặc bởi các biến cố.

Bạn có ước vọng gì cho bạn, cho người khác, cho cả Chúa nữa không? Bạn đừng sợ xin Chúa nhiều. Làm như thế là bạn hối thúc được nhân loại thấm nhập Chúa và tăng cao mức độ tình yêu và sự hiện diện của Chúa trong lòng con người.

Như đối với Maria Mađalêna sáng Phục Sinh, Thánh Tâm Chúa không ngừng gọi đích danh bạn và Chúa chờ đợi câu trả lời của bạn. Chúa gọi thầm tên bạn và đợi tiếng “này con đây” của bạn, chứng tỏ bạn lưu tâm và sẵn sàng.

Chúa còn nhiều điều muốn nói cho bạn hiểu, nhưng bạn chỉ biết được có một phần nhỏ ở trên trần gian này thôi. Muốn thấu hiểu được các Chân lý đó, bạn cần phải đến gặp Chúa nhiều hơn nữa. Nếu bạn tỏ ra dễ dạy hơn, Chúa sẽ nói với bạn nhiều hơn.

Tỏ ra dễ dạy, trước hết là khiêm tốn, tự coi mình dốt nát có nhiều điều phải học. Khi sẵn sàng đến dưới chân Chúa và nhất là kề Thánh Tâm Chúa, bạn sẽ hiểu được tất cả mà chẳng cần công thức nào hết. Đó là chăm chú đến những hoạt động của ơn thánh, những dấu hiệu của Thánh Linh, những gợi hứng không thể nói hết được của tư tưởng Chúa.

Bạn hãy tiếp tục chuyện trò với Chúa sau cuộc gặp gỡ ở nhà thờ. Hãy nghĩ rằng Chúa ở bên bạn, trong bạn và hoàn tất những gì bạn phải làm. Thỉnh thoảng hãy hướng cái nhìn yêu thương về Chúa. Cái đó không làm vướng bận hoạt động hay việc tông đồ của bạn. Chính trong mức độ Chúa ở trong tâm trí bạn mà bạn nhìn anh chị em bạn bằng con mắt của Chúa và yêu thương họ bằng Trái Tim của Chúa.

Chớ gì cuộc sống bạn là một cuộc đàm đạo không ngừng với Chúa. Bây giờ người ta nói rất nhiều tới đối thoại. Tại sao không đối thoại với Chúa? Bạn hãy nói với Chúa một cách đơn sơ, đừng bận tâm đến từ ngữ, cú pháp. Chúa nhìn đến những gì bạn muốn diễn tả nhiều hơn là chữ bạn dùng để nói.

Chúa là Lời Thầm Lặng. Nếu bạn thực sự để ý, bạn sẽ nhận ra tiếng Chúa qua những cái rất khiêm tốn, cũng như những cái rất vĩ đại trong thiên nhiên, qua những con người rất khác biệt, cũng như những hoàn cảnh rất quen thuộc thường ngày. Đó là vấn đề Đức Tin và Tình Yêu. Bạn hãy xin Chúa cho những anh chị em đã chưa hề có hoặc đã mất đi đức tin và tình yêu ấy.

Bạn hãy gọi đến Chúa như Ánh Sáng chiếu soi trí khôn bạn, như lửa nung nấu trái tim bạn, như Sức Mạnh tăng cường nghị lực bạn. Bạn hãy gọi đến Chúa như người bạn muốn chia sẻ cuộc sống với bạn, như Cứu Chúa muốn thanh tẩy hồn bạn khỏi ích kỷ, như Thiên Chúa muốn bạn kết hợp với Ngài ngay tại trần gian này.

Bạn hãy gọi đến Chúa, yêu mến Chúa, để Chúa chiếm ngự bạn trong tất cả những giới hạn và khốn cùng của bạn. Bấy giờ, bạn sẽ tự nhiên nghĩ đến Chúa, đến tha nhân hơn là nghĩ đến bạn, bạn sẽ sống cho Chúa, cho tha nhân hơn là sống cho bạn, bạn sẽ hiệp thông với Chúa và với tha nhân. Như thế, bạn sẽ giúp Chúa làm nhiều hơn cái gạch nối giữa Cha trên trời và các anh chị em của Chúa nơi trần thế.

Bạn hãy nói với Chúa trước khi nói về Chúa.

Bạn hãy nói với Chúa bằng tất cả đơn sơ và thân thuộc, và với tất cả nụ cười nữa. Những kẻ nói về Chúa mà không phải chính Chúa nói qua họ thì hỏi họ nói chi được về Chúa? Người ta có những ý tưởng sai lạc về Chúa, ngay cả trong số các kitô hữu. Huống chi những kẻ không tin vào Chúa.

Chúa muốn là người bạn của mọi người, nhưng quá ít kẻ cư xử với Chúa như là một Người Bạn. Họ xét đoán và kết án Chúa mà không hề biết Chúa. Chúa bị xóa đi khỏi chân trời của họ, nhưng Chúa vẫn có đó, vẫn ban cho họ đầy tràn đủ thứ ơn lành mà họ chẳng ngờ tới.

Chỉ những ai có thinh lặng nội tâm mới nghe được tiếng Chúa. Thinh lặng khỏi những con quỷ nội tại có tên là kiêu ngạo, là bản năng quyền lực, là óc thống trị, ưa lấn áp, nhục dục làm mờ tối trí khôn và làm chai cứng con tim. Thinh lặng khỏi những mối bận tâm thứ yếu, những lo âu quá độ, những xét đoán táo bạo hoặc vội vàng nông nổi.

Nhưng như vậy thôi chưa đủ. Bạn còn phải ước muốn tư tưởng của Chúa tràn ngập trí khôn, với trọn vẹn ý chí gìn giữ và thực hành Lời Chúa. Lời Chúa là hạt giống Chân Lý, Ánh Sáng và Hạnh Phúc. Kẻ nào đón nhận và cảm nếm sâu xa Lời Chúa sẽ hiểu được tất cả giá trị và sẽ sẵn sàng hy sinh mọi thứ phụ tùy xem ra cần thiết.

Bạn hãy ở trong Chúa và hãy đón nhận Chúa!

Chúa hoàn tất công trình Bình An và Yêu Thương của Chúa trong Giáo Hội, ngang qua những tâm hồn biết chiêm ngắm và mềm mỏng với hoạt động của Chúa.

Chiêm ngắm là nghĩ đến Chúa bằng cách yêu mến Ngài, đối thoại cùng Thiên Chúa Ba Ngôi bằng con mắt, trái tim và ước muốn.

Nhìn ngắm Chúa với sự sẵn sàng, lòng biết ơn và tình yêu mến. Ngài thấy tất cả các linh hồn liên kết với Ngài. Ngài cũng thấy cả sự khốn cùng của họ nữa. Chúa yêu mến họ. Bạn hãy để Chúa yêu mến bạn.

Nhìn ngắm Chúa Giêsu trong các mầu nhiệm của Chúa. Chúa thấy hết sự khốn cùng, nghèo khó, bất hạnh của bạn. Yêu mến Chúa Giêsu với hết linh hồn, trái tim và sức lực của bạn, kết hợp với Mẹ Maria, các Thiên Thần và các Thánh.

Nhìn ngắm tất cả những gì Chúa Thánh Thần hoàn thành, ban phát và tha thứ. Tất cả những gì Ngài thánh hóa, linh ứng, soi sáng, sưởi ấm, tăng sức, hiệp nhất và làm cho nên phong phú. Tỏ cho Ngài sự khốn cùng của bạn. Nài xin Ngài cất đi những chướng ngại cho việc thực hiện chương trình của Chúa. Bạn hãy để cho Ngài sưởi ấm và chiếm hữu bạn; hãy kêu xin Ngài ơn nguyện gẫm sâu xa. Hiến dâng chính mình bạn để Ngài đổ đầy cho.

Việc đầu tiên là bạn hãy tha thiết xin Chúa lột bỏ khỏi bạn tất cả những gì cản trở bạn lắng nghe Chúa, tiếp đón Chúa, đón nhận Chúa, thực hành Lời Chúa. Chúa đang nói trong bạn, nhưng bạn phải biết lắng tai mới nghe được. Bạn chỉ có thể lắng nghe Chúa khi tình yêu của bạn thanh thoát và mang đặc tính tình yêu hiến dâng của Chúa.

Việc thứ hai là bạn hãy trung thành đặc biệt dành cho Chúa những thời gian cao điểm trong nội tâm bạn, ở đó Chúa luôn hiện diện, luôn hoạt động và không ngừng yêu mến.

Việc thứ ba là bạn hãy mỉm cười với Chúa nhiều hơn: Chúa yêu người cho và tự hiến với nụ cười. Bạn hãy mỉm cười với Chúa, mỉm cười với mọi người, mỉm cười trước tất cả mọi sự. Trong nụ cười có sự tinh tế hàm ý của một tình yêu hiến dâng đích thực nhiều hơn bạn tưởng nhiều và bạn càng cho đi nụ cười thì đổi lại Chúa sẽ cho bạn chính mình Chúa.

Bạn không phải sống một mình trước mặt Chúa đâu, mà bạn sống trong Chúa. Chúa hiệp nhất bạn với Chúa Ba Ngôi, với Đức Mẹ, với các Thánh và với mọi thành phần của nhiệm thể Chúa. Bạn không bao giờ cô đơn cả, đời sống căn bản là cộng đồng.

Bạn hãy suy nghĩ, cầu nguyện, hành động ở trong Chúa. Chúa ở trong bạn và bạn ở trong Chúa. Chúa luôn đứng ở cửa linh hồn bạn mà gõ. Nếu bạn nghe tiếng Chúa và mở cửa cho Chúa, Chúa sẽ vào và cùng ăn tối với bạn. Bạn đừng lo đến món ăn. Mỗi lần Chúa mang tới phần lớn nhất, và niềm vui của Chúa là thấy bạn ăn ngon lành đến đỗi đem Chúa cho anh chị em bạn nữa. Bạn hãy nghĩ đến họ bằng cách nghĩ đến Chúa. Bạn hãy tập trung họ lại trong lời cầu nguyện của bạn, bằng cách dâng mình bạn cho Chúa. Bạn hãy đón nhận họ bằng cách để Chúa đón nhận bạn.

Bạn hãy sống với Chúa như với Người Bạn không bao giờ lìa xa, bạn đừng lìa xa Chúa khỏi ý chí, con tim và trí khôn của bạn. Bạn hãy chú ý đến sự hiện diện của Chúa, cái nhìn của Chúa, Tình Yêu của Chúa và Lời của Chúa.

Bạn biết rõ là Chúa ở gần bạn, ở trong bạn và trong tha nhân. Nhưng biết là một chuyện và thấy lại là một chuyện khác. Bạn hãy năng xin Chúa ơn ấy. Chúa không từ chối lời cầu nguyện khiêm tốn và bền bỉ của bạn đâu.

Bạn biết rõ rằng Chúa không rời mắt khỏi bạn. Phải chi bạn thấy được cái nhìn chứa chan lòng tốt, dịu dàng, ước ao, luôn hào hiệp, khích lệ, sẵn sàng nâng đỡ giúp giùm bạn. Cái nhìn ấy, bạn cần gặp gỡ trong đức tin, ước ao trong đức cậy và tha thiết trong đức mến.

Chúa là tình yêu hơn bạn biết nhiều lắm. Bạn hãy thờ lạy và tín nhiệm. Những bất ngờ Chúa dành cho bạn còn đẹp đẽ hơn bạn có thể tưởng tượng vô vàn. Thời gian sau cái chết là chiến thắng của tình yêu trên mọi giới hạn con người. Ngay từ bây giờ, bạn hãy xin Chúa ơn được nhận thức những tinh tế của tình yêu bao la của Chúa đối với bạn.

Bạn biết rõ Chúa là Thần Trí và là Sự Sống đang nói trong bạn. Nhưng ích chi để nói và diễn tả sự phong phú của Thiên Chúa, nếu bạn không mở rộng lòng lắng nghe, đón nhận và tiêu hóa.

Thời gian bạn để hồn bạn nối chặt với Thánh Thể đem lại hiệu quả gấp ngàn lần các công việc bạn đeo đuổi ở ngoài Chúa. Chính từ bên trong mà Chúa dẫn dắt thế giới, nhờ các linh hồn lắng nghe và đáp lại Chúa. Họ làm cho Chúa hết sức vui mừng, nhưng họ còn quá ít. Nhiệm vụ kitô hóa thế giới thì bao la mà số thợ lại quá ít!

Cuộc sống bạn sẽ đơn giản hơn nhưng lại phong phú hơn tùy cái chỗ bạn dành cho Chúa trong trí khôn và trong trái tim bạn. Bạn ưng Chúa đến, tăng trưởng và chiếm ngự lòng bạn, nhưng ước muốn ấy vẫn còn là “gió thổi mây bay”!

Bạn hãy nhớ rằng bạn không là gì cả và tự bạn, bạn không thể làm được chút chi để tăng thêm thân mật với Chúa đang hiện diện trong bạn. Bạn cần khiêm tốn hiệp với Đức Mẹ mà xin Chúa điều đó. Bạn đừng bỏ mất cơ hội nào để kết hiệp với Chúa. Bạn hãy tín nhiệm lặn hụp trong Chúa và để Chúa hành động qua bạn. Chúa muốn người ta cảm nhận được rằng sự sống Chúa trào lên trong bạn, tình yêu Chúa đốt nóng trái tim bạn và ánh sáng Chúa soi sáng trí khôn bạn.

Cái nhìn của Chúa trên bạn là đích thực, trong sáng và sâu xa. Bạn đừng trốn chạy, nhưng hãy tìm kiếm nó. Nó sẽ khám phá ra tất cả những gì bạn còn dính bén và tìm mình. Nó sẽ tôi luyện bạn quên mình nhiều hơn nữa cho tha nhân.

Bạn hãy ước muốn Chúa và sống trong Chúa. Bạn sẽ sống nhờ Chúa, làm việc cho Chúa và những năm cuối đời bạn sẽ phục vụ hiệu quả cho Giáo Hội.

Bạn hãy nghĩ đến Chúa.

Bạn hãy năng nghĩ đến điều Chúa vui thích: tâm hồn trẻ thơ, sự trong trắng nơi trái tim và cái nhìn của chúng, những hi sinh quảng đại, sự hiến dâng đơn sơ và toàn vẹn của chúng. Chúa được triển nở trong nhiều tâm hồn trẻ thơ, nơi không có mây mù nguy hại, nơi những nhà giáo dục biết uốn nắn, hướng dẫn, khích lệ chúng đến với Chúa.

Cái làm Chúa vui thích là linh mục trung thành với Thánh Linh và với Mẹ Chúa, cảm nhận được và hành động trong sự hiện diện của Chúa. Cái làm Chúa vui thích là trong mọi môi truờng, những tâm hồn đơn sơ không để bị kiêu ngạo xâm chiếm, không nghĩ đến và chăm lo bản thân mình hơn tha nhân, nghĩa là tự nhiên biết quên mình sống phục vụ tình yêu.

Bạn hãy yêu Chúa như Chúa muốn và sao cho người ta cảm nhận được điều đó. Yêu tha nhân hay quên bỏ mình bạn để tập trung vào Chúa cũng phải được như thế.

Bạn đừng quên Chúa, chớ gì bạn biết được Chúa hay bị lãng quên dường nào, ngay cả những người bạn thiết nghĩa của Chúa, và cả chính bạn nữa! Bạn hãy năng xin Chúa ơn không quên Chúa. Sự không bao giờ quên Chúa đem lại bao nhiêu phong phú cho một linh hồn và cho những linh hồn tùy thuộc vào linh hồn ấy.

Bạn đừng quên sự hiện diện của Chúa bên bạn, trong bạn, trong tha nhân và trong Thánh Thể. Việc bạn nhớ sự hiện diện của Chúa sẽ biến đổi tất cả những gì bạn làm, ý tưởng, lời nói, hành động, những hy sinh, những đau khổ, những niềm vui của bạn.

Bạn đừng quên những ước vọng của Chúa về vinh quang Chúa Cha, về sự tiến triển của Nước Trời trong tâm hồn con người, về sự thánh hóa Giáo Hội, về sự thực hiện ý muốn của Chúa Cha trên bạn và chỗ của bạn trong lịch sử nhân loại.

Chúa dẫn dắt bạn, hãy bằng an, nhưng bạn đừng quên Chúa. Chúa sẽ biến đổi tất cả mọi sự khi bạn kêu xin Chúa giúp bạn. Khi bạn mời Chúa kết hợp với bạn thì tất cả những gì bạn hoàn tất hay tất cả những gì bạn phải chịu đựng sẽ có được một giá trị đặc biệt, giá trị thần linh. Vậy bạn hãy tận dụng nó, bởi vì nó sẽ mang lại cho cuộc sống bạn chiều kích vĩnh cửu.

Bạn hãy chia sẻ mọi sự với Chúa. Hãy đem Chúa vào trong tất cả những gì bạn làm. Hãy năng xin Chúa giúp đỡ và cố vấn. Bạn sẽ được gấp bội niềm vui nội tâm, vì Chúa là nguồn suối của niềm vui sống động. Sự hiệp thông với tình yêu của Chúa vượt quá tất cả những khổ nhọc và biến chúng thành những niềm vui kiến tạo bình an.

Bạn hãy luôn tìm làm vui lòng Chúa, chớ chi đó là chiều hướng căn bản của con tim và ý chí của bạn. Chúa nhạy cảm với những sự tế nhị nhỏ bé và những chú tâm trung thành hơn người ta tưởng nhiều lắm.

Nếu bạn biết được Chúa yêu thương bạn đến độ nào thì bạn sẽ không bao giờ sợ Chúa. Bạn sẽ lao mình vào vòng tay Chúa. Bạn sẽ sống phó thác và tín nhiệm vào lòng dịu dàng bao la của Chúa, và nhất là bạn sẽ không quên Chúa, ngay cả giữa những công việc bận rộn nhất của bạn, và chính ở trong Chúa mà bạn hoàn thành được tất cả mọi sự.

Để nghe được tiếng Chúa, bạn phải có một tinh thần phù hợp là thẳng thắn và mở tâm hồn bạn ra với Chúa, mãnh liệt ước muốn lắng nghe Chúa, với ý chí hoàn tất những hy sinh mà Thánh Thần Chúa có thể gợi ra cho bạn. Cương quyết loại khỏi trí bạn những gì không phải là Chúa. Đẩy xa những mối bận tâm vô ích hoặc không thuận lợi.

Khiêm tốn tự nhủ bạn không là gì hết và tự bạn, bạn không thể làm được một cái gì. Sưởi ấm trái tim Chúa bằng cách quảng đại ném vào đó những cành củi hy sinh và năng kêu xin Thánh Thần giúp đỡ. Rồi hãy thờ lạy Chúa trong thinh lặng. An bình ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe Chúa gọi tên bạn.

Chính trong những cuộc chuyện vãn “câm lặng và thân mật” ấy với Chúa mà bạn được gặp Chúa nhiều hơn. Hãy tin tưởng. Mỗi tâm hồn có một hình thức chuyện vãn riêng tư với Chúa. Chúa không bao giờ bỏ bạn cô đơn, tại sao bạn không cố gắng hơn một chút để tìm kiếm Chúa? Chính nhờ việc bạn mật thiết liên kết với Chúa mà lời cầu nguyện, các hoạt động, các đau khổ của bạn mang lại kết quả, vì chính lời cầu nguyện của Chúa thốt lên trong lòng bạn.

Bạn hãy sống tình yêu kết hợp với Chúa 

Bạn hãy năng gọi đến Chúa để bạn thực hiện trọn vẹn những gì Chúa chờ đợi ở bạn. Hãy đến để bạn giúp các linh hồn thực hiện kế hoạch tình yêu của Chúa trên họ như Chúa muốn. Hãy đến để bạn yêu Chúa như Chúa muốn. Chúa chờ đợi ở bạn kinh cầu tình yêu này :

Chúa Giêsu – Tình yêu của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Lò lửa của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Sức Mạnh của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Ánh Sáng của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Sung Mãn của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Hiến Tế của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Lời Nguyện của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Mọi Sự của con, con yêu mến Chúa.

Khi bạn yêu mến Chúa cách sâu xa, trong bạn sẽ phát ra khúc xạ của Chúa giúp bạn dễ dàng đem Chúa cho kẻ đến gần bạn. Những tương quan của bạn với Chúa là đáng kể. Tại sao bạn quá bận tâm đến những cái sẽ qua đi hơn Chúa là Đấng mãi mãi tồn tại?

Bạn hãy sống bởi Chúa, sống với Chúa và sống cho Chúa. Hãy nuôi dưỡng bạn bằng tư tưởng của Chúa, là diễn tả của Thánh Thần, là ánh sáng, sức mạnh và sự sống. Hãy nuôi dưỡng bạn bằng ý chí của Chúa, đem ý chí bạn vào ý chí của Chúa để làm vinh danh Chúa Cha và hữu ích cho Giáo Hội.

Chúa không là người Bạn Đường tuyệt vời cho bạn sao? Bạn hãy xin ý kiến Chúa, lời khuyên, sự giúp đỡ. Yêu là sống cho người mình yêu. Bạn không sống cho Chúa thì cho ai? Bạn hãy hành động, làm việc, cầu nguyện, hít thở, ăn uống, nghỉ ngơi cho Chúa. Hãy không ngừng thanh luyện ý hướng của bạn. Đừng làm cái gì bạn không thể làm cho Chúa. Đòi hỏi đó là bằng chứng tình yêu. Bạn biết rõ, sự hy sinh phải trả giá, nhưng bạn được lại gấp trăm những gì bạn đã hy sinh cho Chúa.

Bạn hãy có trong trí bạn những ý tưởng yêu thương, trong mắt bạn tỏa chiếu lòng tốt và trên môi bạn những lời nói bác ái, trong tim bạn những tình cảm thân hữu và trong ý chí bạn những ý muốn lương hảo. Chớ gì cuộc sống bạn thấm đượm tình yêu và cái chết của bạn tỏa hương tình yêu. Chỉ có thế mới đáng kể.

Bạn hãy đến với Chúa và ngắm nhìn. Hãy đọc và múc cạn trong cái nhìn của Chúa. Hãy lặn ngụp và giữ lấy chỗ của bạn trong Trái Tim Chúa. Hãy lại gần và châm lửa trong ý chí của Chúa. Chúa là Lửa, là Tình Yêu.

Yêu thương đơn giản như vậy, nhưng lại ít người biết được bí quyết này, ngay cả những người sống đời hiến dâng. Đâu có quên mình, ở đó mới có tình yêu đích thực. Rất lắm lần người ta yêu bản thân mình qua những người họ tưởng rằng họ yêu.

Bạn hãy đặt mình dưới ảnh hưởng của Thánh Linh. Ngài sẽ làm cho bạn nóng cháy lên. Nếu bạn là lò lửa mến thì bạn sẽ cứu được biết bao nhiêu linh hồn. Việc Chúa lớn lên trong các linh hồn tùy thuộc mức độ sức nóng tình yêu của họ đối với Chúa và đối với tha nhân.

Bạn hãy cho Chúa một tình yêu có phẩm chất: Tâm hồn càng khiêm tốn, tình yêu càng tinh tuyền. Tâm hồn càng có tinh thần hy sinh thì tình yêu càng chân thật. Tâm hồn càng thông hiệp với Thánh Linh, tình yêu càng mạnh mẽ.

Yêu là nghĩ đến Chúa, là ngắm nhìn Chúa, là lắng nghe Chúa, là kết hợp với Chúa, là chia sẻ mọi sự với Chúa. Cuộc sống bạn là một chuỗi chọn lựa không ngừng giúp bạn từ bỏ chính mình vì lợi ích cho tha nhân. Tình yêu này càng lớn lên trong tâm hồn, thì tâm hồn càng vươn tới tầm vóc nhân loại. Nhưng khi tâm hồn từ chối tham dự vào tình yêu ấy thì nó sẽ làm chậm lại việc thánh hóa thế giới.

Ai cố gắng yêu với Trái Tim Chúa sẽ nhìn thấy mọi người, mọi sự với cái nhìn của Chúa. Bạn không nhận thấy rằng, bạn càng trung thành với việc nguyện gẫm thì nó không hề làm cho bạn mệt đó sao? Và nếu có gì phải chịu đựng thì bạn cũng sẽ chịu được dễ dàng.

Chúa không chỉ là mối dây, mà còn là nơi gặp gỡ và hiệp thông. Nơi Chúa, bạn gặp được Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Nơi Chúa, bạn gặp được Mẹ Maria, Thiên Thần giữ mình, tất cả các Thánh, mọi tâm hồn hiến dâng, mọi kitô hữu, mọi người thiện chí, những người đau khổ, những bệnh nhân, những người lâm chung, các linh hồn luyện tội, mọi người quen và không quen, tất cả thế giới và nhất là bạn gặp được bí quyết tình yêu hiến dâng trọn vẹn.

Chúa biết bạn yếu đuối và dòn mỏng. Bạn hãy tìm kết hợp với Chúa nhiều hơn. Kết hợp với Lời cầu nguyện của Chúa, Lễ Vật của Chúa. Bạn hãy kết hợp với Chúa để làm những gì bạn phải làm, bạn sẽ thấy mọi sự tốt đẹp hơn, dễ dàng hơn. Bạn hãy kết hợp với Chúa để trở nên tốt, niềm nở, thông cảm, cởi mở với mọi người. Và Chúa sẽ chuyển thông cái gì là của Chúa vào các mối liên hệ của bạn.

Chúng ta hãy cùng nhau, như cành cùng với thân cây, như chi thể cùng với toàn thân. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện. Làm việc, nói năng, trở nên tốt, yêu thương, hiến dâng, đau khổ, chết và một ngày kia được vui sướng nhìn thấy Chúa cùng Mẹ Maria.

Tình yêu của Chúa rất tế nhị, dịu dàng, chăm chú, bao dung, mạnh mẽ nhưng cũng rất đòi hỏi. Chúa yêu bạn trước và tất cả những gì là bạn đều do Chúa ban cho bạn. Vì tế nhị, Chúa không nhắc luôn, nhưng Chúa chờ đợi bạn ý thức lấy, cảm ơn Chúa và tự rút ra những lợi ích. Hãy đến tựa đầu vào vai Chúa, bạn sẽ hiểu hơn Chúa dịu ngọt dường nào!

Không có một cái gì liên quan đến bạn mà thoát khỏi sự chú ý của Chúa. Chúa biết hơn bạn những hoàn cảnh giảm khinh và những lý do biện minh cho lầm lỗi, sai trái, tội lỗi của bạn. Tình yêu của Chúa mạnh mẽ để nâng đỡ bạn. Để vực bạn lên và đỡ nâng hướng dẫn bạn, khi bạn kêu đến Chúa. Tình yêu của Chúa cũng rất yêu sách vì Chúa yêu bạn và muốn hiến mình Chúa cho bạn nhiều hơn, nhưng Chúa chỉ làm được điều đó khi bạn trung thành đáp lại những mời gọi của ơn thánh Chúa và những thúc đẩy của Thánh Linh.

Chúa yêu bạn còn vì anh chị em của bạn, Chúa muốn đến với họ qua bạn, Chúa muốn bạn phản ánh Chúa, mạc khải Chúa, diễn tả Chúa cho họ, nhưng Chúa chỉ làm được điều đó khi bạn rộng mở cho Chúa mọi cánh cửa tâm hồn bạn và quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa.

Vì tình yêu, bạn hãy đơn giản hóa mọi sự, vui mừng cũng như đau khổ. 

Chúa muốn bạn mỗi ngày dành 15 phút sống tình yêu tinh tuyền, tích cực. Kết hợp với Chúa, bạn sẽ tập tành tiến tới. Bạn hãy bắt đầu một phút, rồi hai phút, rồi ba phút. Nếu bạn kiên trì với tác động của Thánh Linh, không mấy chốc bạn sẽ đạt tới mười lăm phút, và rồi sẽ nhiều hơn nữa. Bấy giờ, bạn sẽ thấy mọi sự được đặt đúng chỗ của chúng và bạn sẽ nếm trước những gì Chúa dành cho bạn, khi giờ của bạn điểm.

Tình yêu của bạn phải lớn hơn những công việc bề bộn, nặng nhọc của bạn, lớn hơn những lo âu của bạn, lớn hơn những đau khổ của bạn. Cái có giá trị trước mặt Chúa không phải tình yêu bạn cảm thấy, mà phải là tình yêu bạn chứng tỏ cho Chúa.

Suốt ngày sống, bạn hãy hướng về Chúa những phút thờ phượng lặng lẽ, hãy năng xin Chúa làm lớn lên trong bạn ước muốn Chúa, cảm nếm Chúa, niềm vui của Chúa. Đó là lời cầu nguyện Chúa muốn đón nhận. Nhưng bạn hãy nhẫn nại, đừng tìm đi nhanh hơn ơn thánh của Chúa.

Nước Trời phải được xây dựng từ bên trong và Chúa cần những tâm hồn quảng đại trong những cuộc chiến nội tâm cho anh chị em hơn là những người truyền bá và chạy lo công việc, kể cả phục vụ Giáo Hội Chúa. Cái quan trọng là lửa tình yêu lớn lên trong các tâm hồn, hơn là những việc trọng đại bên ngoài, những tổ chức rầm rộ nhưng trống rỗng hay ít sự hiện diện và hoạt động của Chúa.

Đừng chấp nhận sự đồng điệu trong tình yêu. Hãy tìm và bạn sẽ gặp những cách mới để bộc lộ tình yêu của bạn cho Chúa. Dĩ nhiên cần phải có những điểm cố định trong đời sống thiêng liêng, nhưng với danh nghĩa chứng tá và gìn giữ, chứ không phải là chướng ngại vật và “cây to che rừng.”

Bạn hãy để Chúa dẫn dắt bạn. Đừng lo lắng về tương lai. Bạn thiếu cái gì trong quá khứ ư? Bạn sẽ không thiếu gì hết vì Chúa sẽ luôn luôn có mặt và kẻ nào không thiếu Chúa thì chẳng thiếu gì cả. Sự hiện diện dịu dàng của Chúa luôn ở bên bạn, ngay cả trong những giờ đen tối và khó khăn nhất của đời bạn. Và những con đường hầm sẽ tỏa ra ánh sáng.

Ai năng đến bên Chúa sẽ múc được nguồn nghị lực mới. Chính Chúa sẽ đem lại canh tân thực sự trong các tâm hồn, các gia đình, toàn xã hội. Thế giới sẽ được sức sống nhờ đời sống chiêm niệm đích thực. Đời sống chiêm niệm không phải là cuộc sống xuất thần, mà chính là cuộc sống có Chúa và tựa vào Chúa, cuộc sống kết hợp với tư tưởng và hoạt động của Chúa. Chính sự nối kết sinh tử này với Chúa mà toàn thế giới nhận được ân sủng và thần tính Chúa.

Mỗi ngày khi rước lễ, bạn hãy đọc lời nguyện Chúa ưa thích này: “Lạy Chúa Giêsu, xin làm lớn lên trong con lòng khao khát Chúa, khao khát có Chúa, khao khát được thuộc về Chúa và càng ngày càng lớn lên trong Chúa”. 

Bạn đừng ngạc nhiên khi chưa được nhận lời nhanh chóng, một cách có thể nhìn thấy hay cảm nhận được. Bạn hãy tiếp tục với lòng nhẫn nại. Việc đó sẽ đến từ từ, đòi phải có thời gian và những thanh luyện thực hiện ngày qua ngày. Giá trị của một đời sống chính là tình yêu của đời sống đó, nó sẽ biến đổi tất cả những gì nó đụng tới, cho dù có phải chịu những lúc đen tối, như mặt trời có thể bị mây che nhưng nó vẫn tiếp tục chiếu sáng và tỏa sáng chan hòa sau đám mây. Tình yêu chiếu sáng, tình yêu sưởi ấm, tình yêu chúc lành, tình yêu đem lại vui mừng.

Mỗi người đều có những khả năng bất tận cho tình yêu. Dưới ơn thúc đẩy của Thánh Linh, tình yêu này có thể được thánh hóa và phô diễn bằng những hành động quảng đại phi thường đến hy sinh chính bản thân. Và Chúa sẵn sàng giúp nó phát triển dễ dàng, nhưng Chúa sẽ không làm được nếu không có bạn cộng tác. Bạn biết rõ rằng tự bạn, bạn không là gì hết và bạn chẳng có thể làm được gì, nhưng một ngày kia bạn sẽ kinh ngạc khi thấy những gì bạn và Chúa sẽ làm chung với nhau.

Bạn hãy tìm kiếm Chúa ở trong bạn và một cách tự do quảng đại đặt mình dưới sự chiếm giữ thần linh của Chúa. Bạn tiếc là đã không liên lỉ ý thức sự hiện diện của Chúa, nhưng cái quan trọng là Chúa có đó khẳng định tình yêu của bạn. Hãy cho Chúa bằng chứng tình yêu của bạn bằng những hy sinh nhỏ nhặt, những khổ đau chịu đựng trong hiệp thông với đau khổ của Chúa, những lần dừng lại ngắn ngủi và thường xuyên giữa công việc hay học hành của bạn, và bạn sẽ thấy dần dần lớn lên trong bạn một trạng thái trung thành và sẵn sàng với tất cả những gì Chúa sẽ xin bạn.

Tác giả Lm. Trần Minh Huy, pss