Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.27.2019 Thứ Hai Tuần VI Mùa Phục Sinh: Cv 16:11-15; Ga 15:26-16:4

Bài Ðọc I: Cv 16, 11-15 “Chúa đã mở lòng cho bà chú ý nghe những lời Phaolô giảng dạy”.

LỜI CHÚA: Ga 15, 26-16, 4 “Thần Chân lý sẽ làm chứng về Thầy”.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Ðấng Phù Trợ đến, Ðấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi vấp ngã. Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Ðã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ không biết Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để khi đến giờ của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con”.

Suy Niệm: Người chứng nhân của Đức Giê-su có Chúa Thánh Thần đỡ nâng dạy dỗ và thánh giá là lẽ sống của đời mình! 

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.”

Chứng nhân của Đức Giê-su Ki-tô Phục Sinh là người đã từng gặp gỡ Đức Giê-su, sống và ở lại với Đức Giê-su và có cảm nghiệm tình yêu Giê-su trong đời mình.

Người chứng nhân của Đức Giê-su là người được Thần Khí ngự trên, xức dầu và sai đi. Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su nói: chính Chúa Thánh Thần sẽ là Người chỉ dạy và soi sáng cho chúng ta biết Chúa Giê-su là ai.

Chúa Giê-su đã sống với các môn đệ và dạy dỗ họ 3 năm trời, nhưng khi Chúa chết thì ông nào cũng bỏ trốn hết ngoại trừ Gio-an. Các ông sợ hãi và ẩn nấp trong phòng với các cửa đóng kín. Không có ông nào hiểu được tại sao Thầy mình phải chết. Chỉ khi Chúa Thánh Thần ngự đến và làm chứng về Đức Giê-su bằng mở tâm trí các môn đệ thì lúc đó các ông mới thấu hiểu được Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi Ngài ban Con Một của mình là Đức Giê-su đến thế gian để chết thay và làm của lễ đền tội cho nhân loại.

Chúa Giê-su cũng mời gọi chúng ta làm chứng nhân cho Chúa Giê-su. Trước khi Chúa về trời, Chúa nói với các môn đệ là đừng đi đâu hết, hãy ở lại trong thành Giê-ru-sa-lem để lãnh nhận Lời Hứa của Chúa Cha: “anh em sẽ lãnh nhận quyền năng Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy” (Tđcv 1:8). Thánh Phao-lô nói: “không ai có thể nói rằng Đức Giê-su là Chúa,nếu người ấy không ở trong Thần Khí” (1 Cr 12:3). Chính Chúa Thánh Thần, Thần Khí sự thật, sẽ làm cho chúng ta trở thành chứng nhân đích thật của Đức Giê-su Ki-tô.

Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su cũng cho chúng ta biết trước cái giá của người môn đệ, người chứng nhân Tin Mừng: “Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.” Dù bị hiểu lầm, bị chống đối, bị loại trừ và tù đầy, chúng ta không chịu một mình nhưng Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ và Trạng Sư, sẽ đỡ nâng chúng ta trên hành trình làm chứng nhân cho Đức Giê-su Ki-tô.

Cầu Nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, dạy dỗ, đỡ nâng và làm cho chúng con trở thành những người chứng nhân Tin Mừng nhiệt thành! Amen

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh