Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Đức Thánh Cha Ca Ngợi Sự Hiệp Thông Trong Canh Tân Đặc Sủng

‘Tôi cảm ơn Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới và Hội Huynh Đệ Công giáo vì sứ mệnh mà họ đã thực hiện trong ba mươi năm qua.’

Gioan Trần chuyển dịch – thanhlinh.net

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

Ngày 09 Tháng 6 Năm 2019

Hôm nay, nhân danh toàn thể Giáo hội, tôi cảm ơn Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới và Hội huynh đệ Công giáo vì sứ mệnh mà họ đã thực hiện trong ba mươi năm qua. Quý vị đã đốt lên một vệt lửa cháy bằng sự trung tín của Quý vị, ngõ hầu Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới có thể trở thành một hiện thực ngày hôm nay. Cảm ơn Quý vị!”

Đó là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô phát biểu vào ngày 8 tháng 6 năm 2019 (Vọng Lễ Hiện Xuống), khi ngài nói trong Hội trường Thánh Phaolô VI với những người tham gia cuộc họp được tổ chức bởi Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới. Trong cuộc họp bao gồm những lời chứng và những giây phút cầu nguyện, Đức Giáo hoàng đã có bài phát biểu mà chúng tôi xin phổ biến dưới đây:

Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Vâng, Chúa Giêsu đang sống! Cảm ơn Quý vị, vì Quý vị còn nhớ tôi thích bài hát này (Bài hát trước buổi họp).

Lễ Ngũ tuần này khởi đi một giai đoạn mới bắt đầu trên hành trình được phát sinh bởi Canh Tân Đặc Sủng năm mươi hai năm trước. Canh Tân Đặc Sủng hình thành trong Giáo Hội do thánh ý Thiên Chúa, được thánh Giáo Hoàng Phaolô VI mô tả như “là một cơ may tốt cho Giáo Hội” (trích lời phát biểu với tất cả tham dự viên trong đại hội Canh Tân Đặc Sủng quốc tế ngày 19 tháng 5 năm 1975). Quý vị đã đốt lên một vệt lửa cháy sáng bằng sự trung tín của Quý vị, để Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới được trở thành một hiện thực ngày hôm nay. Cảm ơn Quý vị!”

Lời cám ơn của tôi cũng xin gởi tới đội ngũ bốn người mà tôi đã giao nhiệm vụ đưa mục vụ độc đáo này ra đời. Tôi cũng biết ơn Cơ quan Mục Vụ đặc trách Giáo dân, Gia đình và Đời sống, đích thân Đức Hồng Y Farrell đảm trách đã giúp đỡ quý vị.

Hôm nay một giai đoạn mới của cuộc hành trình này bắt đầu. Một giai đoạn được đánh dấu bằng sự hiệp thông giữa tất cả các thành viên thuộc gia đình Canh Tân Đặc Sủng mà trong đó sự hiện diện mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần được thể hiện vì lợi ích của toàn thể Giáo Hội. Một sự hiện diện làm cho mọi người bình đẳng, vì mỗi người được sinh ra trong cùng một Thần Khí: lớn bé, già trẻ tham gia ở cấp độ toàn cầu hay địa phương, tất cả tạo thành một tổng thể lớn hơn những chi thể nhỏ.

Một mục vụ hiệp thông mới mẻ và độc đáo

Mới mẻ:Như tôi đã nói với quý vị tại quảng trường Circus Maximus, điều gì mới cũng có thể gây bất ổn. Ban đầu, có một cảm giác không chắc chắn về những thay đổi mà sự mới mẻ mang lại. Một nỗi sợ hãi nhất định về những gì là mởi mẻ hoàn toàn thuộc con người, nhưng điều này không nên xảy ra với những người có tâm linh. “Này đây, Ta sẽ làm mọi sự nên mới mẻ” Thiên Chúa nói với chúng ta trong sách Khải Huyền 21:5. Những điều mới mẻ của Thiên Chúa luôn là một ân huệ bởi vì những điều ấy tuôn chảy từ trái tim yêu thương của Chúa. Luôn luôn có sự cám dỗ khi nói rằng: “Chúng tôi đang yên ổn với những gì chúng con đang có, mọi sự tốt đẹp tại sao lại phải thay đổi chứ?”. Hãy để mọi thứ như hiện tại, chúng tôi biết những gì chúng tôi đang làm mà. Lối suy nghĩ này không đến từ Chúa Thánh Thần, mà có lẽ đến từ linh khí của thế gian mà không phải từ Chúa Thánh Thần. Đừng phạm phải sai lầm này. Chính Chúa nói rằng: “Này đây, Ta sẽ làm mọi sự nên mới mẻ”

Độc đáo:Một phục vụ nhằm trợ giúp tất cả các nhóm Canh Tân Đặc Sủng mà Chúa Thánh Linh đã kiến tạo trên khắp hoàn vũ. Không phải một văn phòng phục vụ một số người nào đó, còn văn phòng khác thì phục vụ những người khác.

Phục vụ: Không phải để cai quản mà là phục vụ. Trong Giáo Hội, như chúng ta biết, cai quản cũng là phục vụ, thế nhưng cai quản không phải là tác vụ của quý vị. Quý vị được kêu gọi chăm sóc nhiều nhu cầu và hỗ trợ cuộc hành trình theo cách tốt nhất có thể được.

Sự hiệp Thông:Với trái tim nên một hướng về với Chúa Cha và minh chứng cho sự hiệp nhất trong sự đa dạng: một sự đa dạng của các đặc sủng mà Thần Khí đã kiến tạo trong 52 năm qua. “Hãy mở rộng lều của các ngươi” mà chúng ta đọc thấy trong sách Isaia 54:2, để tất cả mọi người có thể cư ngụ là những thành viên của một gia đình. Một gia đình nơi đó chỉ có một Thiên Chúa là Chúa Cha, một Chúa Giêsu Kitô và một Thần Khí sự sống. Một gia đĩnh trong đó không có thành viên nào quan trọng hơn thành viên khác, về tuổi tác, trí thông minh hay khả năng, vì tất cả đều là con cái yêu dấu của cùng một Cha. Về vấn đề này, thí dụ của Thánh Phaolô về thân thể và các chi thể nói rất rõ cho tất cả chúng ta.

Tôi thấy rằng có một đại diện của những người trẻ tuổi trong Mục Vụ Hiệp Thông Quốc Tế. Tôi hài lòng về điều này. Giới trẻ là hiện tại và tương lai của Giáo hội. Tôi hài lòng vì quý vị đã cho họ một ngôi vị cao và cơ hội để thực thi trách nhiệm của họ.

Tôi cũng thấy rằng Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới  hiện có quyền xuất bản những tài liệu Malines. Đây là một điều tốt. Hãy làm cho tài liệu này được biết đến. Như tôi đã nói với quý vị trong những dịp khác nhau rằng những tài liệu này là một “hướng dẫn sử dụng của người dùng” cho dòng nước ân sủng.

Quý vị hỏi tôi nói cho quý vị biết Đức Thánh Cha và Giáo Hội mong đợi gì từ sự phục vụ mới này của Ban Điều hành Mục Vụ Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo thế giới, và từ toàn thể phong trào Canh Tân Đặc Sủng. Tôi xin hỏi quý vị:

Hãy chia sẻ phép rửa trong Chúa Thánh Thần với mọi người trong Giáo hội. Đó là ân sủng mà quý vị đã nhận được. Hãy chia sẻ nó.

Hãy phục vụ thân thể hiệp nhất Chúa Kitô là Giáo hội, cộng đồng tín hữu trong Chúa Kitô.

Hãy phục vụ người nghèo và những người có nhu cầu lớn nhất.

Ba điều này – phép rửa trong Chúa Thánh Thần, hiệp nhất trong thân thể Chúa Kitô và phục vụ người nghèo – là những hình thức chứng nhân qua đó nhân đức phép rửa, tất cả chúng ta được kêu gọi để truyền giáo cho thế giới. Một cuộc truyền giáo không phải để gia nhập đạo, nhưng trước hết và trên hết là chứng nhân: một chứng nhân của tình yêu. “Hãy xem họ yêu thương nhau là dường nào”. Đó là điều gây ấn tượng cho những người gặp gỡ những tín hữu thời sơ khai. Truyền giáo là yêu thương, đó là chia sẻ tình yêu Chúa cho đàn ông, đàn bà và trẻ thơ. Các văn phòng truyền giáo có thể thiết lập, các chương trình có thể cẩn thận lên kế hoạch, thực hiện nhưng nếu không có yêu thương thì trở nên vô dụng! “Hãy xem họ yêu thương nhau là dường nào”.

Các thành viên Canh Tân Đặc Sủng như là một dòng nước ân sủng của Chúa Thánh Thần, hãy là những chứng nhân của tình yêu này. Cám ơn quý vị.

+++ Giáo Hoàng Phanxicô

Lễ Ngũ Tuần 2019