Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.19 Thứ Sáu Tuần XI Mùa Thường Niên Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu * Đnl 7, 6-11; 1 Ga 4, 7-16; Mt 11, 25-30

BÀI ĐỌC I: Đnl 7, 6-11 “Chúa đã yêu thương và tuyển chọn các ngươi”.

Trích sách Đệ Nhị Luật.

Môsê nói cùng dân chúng rằng: “Các ngươi là một dân hiến thánh cho Chúa là Thiên Chúa các ngươi. Chúa là Thiên Chúa các ngươi đã chọn các ngươi để làm dân riêng của Người giữa mọi dân tộc trên mặt đất. Không phải vì các ngươi đông số hơn mọi dân tộc khác mà Thiên Chúa gắn bó với các ngươi và tuyển chọn các ngươi, vì thực ra, các ngươi ít số hơn mọi dân tộc khác; nhưng vì Chúa đã yêu thương các ngươi và giữ lời đã thề hứa với tổ phụ các ngươi rằng: Người dùng tay mạnh mẽ mà dẫn đưa và cứu chuộc các ngươi khỏi cảnh nô lệ, khỏi tay Pharaon vua Ai-cập.

Các ngươi sẽ biết rằng Chúa là Thiên Chúa các ngươi, chính Người là Thiên Chúa hùng mạnh, trung thành giữ lời giao ước và lòng thương xót với những kẻ yêu mến Người, và những kẻ tuân giữ lề luật Người cho đến muôn thế hệ. Người báo oán ngay những kẻ thù ghét Người, bằng cách tiêu diệt chúng không trì hoãn, trả báo tức khắc như chúng đã đáng tội. Vì vậy các ngươi hãy tuân giữ điều răn, nghi lễ và lề luật mà ta truyền cho các ngươi hôm nay, để các ngươi thi hành”.     

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC II: 1 Ga 4, 7-16 “Thiên Chúa thương yêu chúng ta trước”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra. Vì lẽ hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.

Điều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta: là Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta.

Các con thân mến, nếu Thiên Chúa thương yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải thương yêu nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta đã được tuyệt hảo. Do điều này mà chúng ta biết chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta: là Người đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Và chúng ta đã thấy và chứng nhận rằng Chúa Cha đã sai Con mình làm Đấng Cứu Thế.

Ai tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy, và người ấy ở trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết và tin vào tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thiên Chúa là Tình Yêu, và ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong người ấy.

Đó là lời Chúa.

✠ PHÚC ÂM: Mt 11, 25-30 “Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ mà Con muốn mạc khải cho.

“Tất cả hãy đến cùng Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.   

Đó là lời Chúa.

NHẠC SĨ THÁNH NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU, Lễ Trọng: Đnl 7:6-11; 1Ga 4:7-16; Mt 11:25-30

Posted by Minh Bui on Thursday, June 18, 2020

Cầu Nguyện:

Là con cái của Chúa và là anh chị em của nhau, chúng ta hãy lấy tình thương, lòng hiền hoà mà đối xử với nhau, thay vì tàn nhẫn, xâu xé lẫn nhau. Hãy khiêm tốn phục vụ nhau, thay vì tự tôn, tự phụ mà đè đầu cỡi cổ người khác. Chính tình yêu làm cho con người trở nên đơn sơ, hiền hoà và khiêm tốn. Cũng chính tình yêu làm cho con người sẵn sàng nâng đỡ gánh nặng cho người khác, hơn làm khổ cho người mình yêu. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu, Đấng là hiện thân của chân lý tình thương lại sống đơn sơ, hiền từ, khiêm tốn và đã mời gọi chúng ta hãy đến học với Ngài.

Là Kitô hữu, chúng ta tin rằng sự dịu hiền của Chúa Kitô và tình yêu của Ngài cuối cùng sẽ thắng được bạo lực và áp bức. Xin uốn lòng con nên giống như trái tim Chúa. Amen.

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh

NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY

Suy Niệm: Ga 19:31-37 Hãy để Chúa Giê-su dìm bạn trong Máu và Nước chảy ra từ trái tim Chúa: “Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.”

06.08.2018 * Thứ Sáu Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su, Lễ Trọng, Hs 11:1,3-4,8c-9; Ep 3:8-12,14-19;

Bài viết của Cha * Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh (08.06.2018)

✠ ✠ ✠ ✠ ✠

Vào năm 2004 tôi đến viếng thăm vương cung thánh đường Thánh Tâm Chúa Giê-su, Sacré-Coeur, nằm trên ngọn đồi lớn Montmartre ở Paris, nước Pháp. Đặc biệt, vương cung thánh đường này có chầu Thánh Thể Chúa 24 giờ mỗi ngày, đã trên 150 năm rồi. Tôi xin ở lại tại một tu viện ngay sau lưng thánh đường, có cửa đi thông qua thánh đường. Các sơ cho tôi ở miễn phí, nhưng với một điều kiện là tôi phải chầu Chúa Giê-su Thánh Thể một giờ trong đêm. Tôi vui vẻ chấp nhận ngay vì được ở free tại thành phố Paris rất là đắt đỏ.

Vào nữa đêm, tuy còn ngủ gà ngủ gật, tôi cố gắng giữ lời hứa với các sơ là cho Chúa một giờ; tôi đi ra cung thánh nhà thờ để quỳ tâm sự với Chúa. Ở phía trên vòm cung thánh có một bức tranh mosaic hình Thánh Tâm Chúa Giê-su giang tay ra và có hình Đức Mẹ Trái Tim Vẹn Sạch đứng kề bên. Ngay sau bàn thờ chính, trên một bàn thờ cao Mình Thánh Chúa được đặt ra để chầu. Khi có thánh lễ, thì có một bức màn trắng kéo xuống che lại.

Với tâm hồn nặng trĩu vì có nhiều vết thương lòng và đau khổ, tôi quỳ nhìn lên hình Thánh Tâm Chúa Giê-su; đột nhiên tôi được nâng lên đưa vào trong trái tim Chúa Giê-su. Tôi được dìm vào trong Máu và Nước chảy ra từ trái tim Chúa Giê-su. Tôi cảm thấy thật là hạnh phúc và tràn đầy niềm vui. Thánh Tâm Chúa Giê-su đã chữa lành tất cả vết thương trong trái tim tôi và lấy đi tất cả những tủi nhục và đau khổ của tôi.

Khi được Chúa đưa tôi ra khỏi trái tim của Chúa, tôi đã trở thành một con người khác với một trái tim mới và thần trí mới. Tôi cảm thấy lòng đầy tràn bình an, tình yêu và hoan lạc. Tôi không còn cảm giác cô đơn, tủi nhục và đau khổ nữa. Tôi cảm giác như là tôi đang sống ở trong trái tim Chúa Giê-su. Nếu có ai lúc đó nguyền rủa tôi, sỉ vả tôi, lấy dao đâm vào trái tim tôi, thì tôi cảm thấy không có đau nữa hay buồn nữa vì trái tim của Chúa Giê-su đang bao bọc tôi và chịu hết cho tôi.

Hôm sau, tôi tạm biệt Chúa và quý sơ tôi ra đi. Tôi đi trên đường phố Paris; tôi có cảm giác như là tôi đang ở trong một cái bong bóng hay trái banh lăn trên đường phố. Lúc đó, Tôi thật sự đang sống ở trong trái tim của Chúa.

Tôi đã cảm giác được tình yêu của Chúa yêu tôi như trong sách tiên tri Hô-sê hôm nay: “Khi Ít-ra-en còn non trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về.

Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng.

Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má ; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.” (c1-4)

Bạn hãy chạy đến Thánh Tâm Chúa Giê-su và trao cho Chúa tất cả vất vả, đau khổ, yếu đuối và tủi nhục của đời mình! Bạn hãy để Chúa dìm bạn sâu bạn trong dòng Máu và Nước chảy ra từ Thánh Tâm Chúa!

Chúa Giê-su nói:

“Hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11:28-30)

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh

Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa không biên giới. Xin làm tan vỡ lòng con với những gì đã làm tan vỡ lòng Chúa để con có thể yêu thương cách quảng đại như Chúa yêu thương.