Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Sửa lỗi

Một bác sĩ Pháp lợi dụng thời gian rảnh rỗi đi tắm biển. Khi đang thay đồ tắm thì ông nghe những cơn ho sù sụ ở phòng thay đồ bên cạnh. Thay xong, ra ngoài cửa, ông rất ngạc nhiên khi thấy một lực sĩ mạnh mẽ lù lù trước mặt. Ông tiến lại gần và tự giới thiệu rồi nói:

Xin lỗi bạn. Khi nghe tiếng ho của bạn, tôi thấy không an tâm. Xin bạn cẩn thận kẻo tai hại khó lường.

Người lực sĩ tỏ vẻ biết ơn nhưng không màng chi tới lời khuyên, ông gạt đi nói:

Cám ơn bác sĩ. Nhưng tôi cảm thấy rất khỏe mạnh, mấy cơn ho này chả là gì cả.

Nói xong, ông vội vã chào và ra đi. Ít tháng sau, ông bác sĩ kia lại đi tắm biển, ông ngạc nhiên khi nghe người ta kể là ông lực sĩ vạm vỡ kia đã từ trần. Hỏi ra, ông được biết người lực sĩ đã thiệt mạng vì bệnh phổi.

✠ ✠ ✠ ✠ ✠

Bản tính yếu đuối của con người luôn thêu dệt đời mình bằng những lầm lỗi và ăn năn. Không ai trên trần thế có thể tự hào mình vô tội, chính Thánh Gioan đã quả quyết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8).

Thú nhận mình tội lỗi không có nghĩa là chấp nhận thất vọng. Ngược lại, ý thức được sự yếu đuối của mình sẽ giúp chúng ta Mạnh Tin hơn. Thánh Gioan cũng viết: “Nếu ai phạm tội, thì chúng ta có một Đấng bảo trợ trước mặt Chúa Cha; đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng công chính” (2Ga 2, 1b).

Ý thức sự yếu đuối của bản thân cũng giúp chúng ta dễ cảm thông với những sa ngã, yếu hèn và tội lỗi của kẻ khác.

Giáo Hội không chỉ bao gồm những người hoàn thiện, song có các tội nhân. Tội nhân đó dù là chúng ta hay là tha nhân đều phải có trách nhiệm liên đới sửa lỗi cho nhau, để nhờ đó cộng đoàn có “Lợi thêm một người anh em“.

Tuy nhiên, công việc sửa lỗi cho nhau là một việc khó khăn, đòi hỏi nhiều bác ái và tế nhị. Chúng ta nên tránh xen vào sự khinh bỉ, tức giận hay trả thù. Nếu đã làm hết sức theo khả năng mà chưa đạt kết quả, chúng ta hãy nhận biết giới hạn của mình và trao phó cho lòng Nhân Từ Chúa.

Cũng có khi chính ta là người lỗi phạm. Ta hãy chấp nhận để người khác giúp ta sửa mình. Đừng bao giờ cho phép mình lợi dụng lòng Nhân Từ Chúa, như người lực sĩ trong câu chuyện trên vì ỷ sức mạnh của mình mà bị thiệt mạng.

Lạy Chúa, xin ban ơn can đảm để con nhận sự sửa lỗi của anh em và ban cho con ơn khôn ngoan để con biết chân thành sửa lỗi cho nhau, nhờ đó con xứng đáng nhận được lòng Nhân Từ Chúa xót thương. Amen.

Trích từ Tình Yêu Mạnh Hơn Sự Chết – Thiên Phúc