Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Cầu Nguyện với Tất Cả Tâm Hồn Đức tin và lòng tín thác là chìa khóa cho lời cầu nguyện chuyển cầu

Sự can thiệp hiệu quả không phụ thuộc vào sự thánh thiện hay sự trưởng thành của những người cầu nguyện. Nó có thể trợ giúp, nhưng nó không đảm bảo.

Quan trọng hơn nhiều là những đức tính như sự chân thành, khiêm nhường, và kiên trì – những đức tính mà tất cả chúng ta đều có thể có. Thiên Chúa chỉ muốn chúng ta trở về với Người với tất cả những gì chúng ta đang có. Nó không quan trọng nếu đức tin của chúng ta trưởng thành hay chưa trưởng thành, nếu chúng ta mới được theo đạo hoặc đang chạy đua (là Kitô hữu) trong nhiều năm. Thiên Chúa hứa với tất cả chúng ta: “Các ngươi sẽ tìm Ta và các ngươi sẽ thấy, bởi vì các ngươi sẽ hết lòng kiếm Ta, Ta sẽ cho các ngươi được gặp” (Gr 29, 13-14). Đây là loại chân thành và kiên trì đưa chúng ta vào sự hiện diện của Thiên Chúa và giải phóng ân sủng của Người vào trong cuộc sống của chúng ta và trong cuộc sống của những người chúng ta đang cầu nguyện cho.

Khi Bill được thông báo rằng anh có bị ung thư tuyến tiền liệt, anh đã tìm kiếm các thành viên trong nhóm cầu nguyện của giáo xứ và yêu xin họ cầu nguyện với anh ta để chữa bệnh. Sau mười buổi cầu nguyện mỗi buổi năm phút — mỗi tuần một lần — Bill trở lại bệnh viện để xét nghiệm thêm. Thật ngạc nhiên, mức độ ung thư của anh đã giảm xuống còn 0.

Tất nhiên, Bill đang trải qua một quá trình hóa trị liệu cùng lúc khi nhận được lời cầu nguyện. Anh cũng đã thay đổi đáng kể chế độ ăn uống của mình, dưới sự giám sát của bác sĩ. Vì vậy, một mặt, chúng ta sẽ không bao giờ biết chắc chắn chính xác điều gì gây ra một sự thay đổi đáng kể. Mặt khác, bác sĩ của Bill đều phấn khởi và ngạc nhiên bởi kết quả của các xét nghiệm mới nhất. Ông nói rằng rất hiếm khi thấy một sự thay đổi đáng kể như vậy. Bản thân Bill đã ghi nhận quyền năng của Thiên Chúa đối với sự chữa lành của anh, và anh đã chia sẻ câu chuyện của mình với bất cứ ai muốn lắng nghe.

✠ Ăn Chay và Sự Cầu Nguyện Chuyển Cầu (Can Thiệp).

Dọc dài Kinh Thánh và lịch sử của Giáo Hội, ăn chay và sự cầu nguyện chuyển cầu đã được liên kết mật thiết với nhau. Nhiều lần người ta ăn chay (nhịn ăn) khi họ muốn sự giúp đỡ của Thiên Chúa. Môsê nhịn ăn trong bốn mươi ngày trước khi ông nhận được Luật (x. Xh 34, 28). Aanna nhịn ăn khi bà cầu xin Chúa ban cho bà một đứa trẻ (x. 1 Sm 1, 7-8). Nơkhêmia nhịn ăn cho sự phục hồi của Giêrusalem (Nkm 1, 4). Toàn bộ thành phố Ninevê nhịn ăn để đáp lại lời kêu gọi ăn năn của Giôna (Gn 3, 5). Danien nhịn ăn khi cầu nguyện để được sự thấu hiểu từ Chúa (Đn 9, 3). Giêhôsaphat tuyên bố một cách nhanh chóng trước một trận chiến (2 Sb 20, 3). Chính Chúa Giêsu đã nhịn ăn trước khi bắt đầu chức vụ công khai của Người (Mt 4, 1-2). Thánh Phaolô đã nhịn ăn sau khi ông hoán cải (Cv  9, 8-9). Các ngôn sứ và các thầy dạy trong Hội Thánh ở Antiôkia đang nhịn ăn và cầu nguyện khi Chúa Thánh Thần bảo họ để dành Phalo và Banaba cho chuyến đi truyền giáo đầu tiên của họ (Cv 13, 1-2).

Một cách hợp lý, không có lý do tại sao ăn chay lại dẫn đến một sự tuôn tràn ân sủng, sự bảo vệ, hoặc sự khôn ngoan. Nhưng Thiên Chúa không luôn luôn đi theo những giới hạn của logic con người chúng ta. Cũng không phải là việc ăn chay làm thay đổi Thiên Chúa. Nhưng sự ăn chay biến đổi chúng ta. Nó làm cho chúng ta khiêm tốn và làm cho chúng ta lệ thuộc vào Chúa nhiều hơn. Bằng cách ý thức lựa chọn để từ chối bản thân, chúng ta tự nhủ rằng chúng ta muốn cởi mở hơn với Chúa. Chúng ta đang nói rằng chúng tai muốn được hướng dẫn bởi sự khôn ngoan và quan phòng của Người. Chúng ta đang nói rằng chúng ta không muốn hài lòng với các đường lối hoàn thành và sự khôn ngoan của con người.

Không phải là chúng ta đang cố gắng thuyết phục Thiên Chúa làm điều chúng ta muốn. Hơn nữa, chúng ta đang thực hiện các bước để hòa hợp chính mình với Thiên Chúa và các đường lối của Người. Chúng ta nói rằng chúng ta muốn hiểu tình trạng mà chúng ta đang cầu nguyện từ quan điểm của Thiên Chúa. Và chúng ta cũng nói với Thiên Chúa rằng chúng ta muốn vét  rỗng chính mình để Người có thể lấp đầy chúng ta và sử dụng chúng ta như những dụng cụ của Người – hoặc là sự chữa lành, lời an ủi, sự hướng dẫn hay sự trợ giúp – trong tình huống này. Hơn bất cứ điều gì khác, ăn chay làm cho chúng ta mềm dẻo hơn và ít tự định hướng hơn.

Một lần khi các tông đồ không thể trừ một con quỷ và Chúa Giêsu đã nói, “loại (quỷ) này” chỉ xuất ra bằng việc ăn chay và cầu nguyện (Mc 9,29). Tương tự như vậy, có những nhu cầu nghiêm trọng – bệnh tật, thất nghiệp, mối quan hệ tan vỡ, trầm cảm – đòi hỏi phải cầu nguyện và ăn chay. Hoặc là tình huống tuyệt vọng đến mức chúng ta cần phải có những biện pháp liều lĩnh, hoặc điều đó khiến chúng ta quá bối rối đến nỗi chúng ta cần phải làm điều gì đó để làm cho chính mình sẵn sàng hơn với Thiên Chúa hầu Người có thể dạy dỗ chúng ta và sử dụng chúng ta.

Nếu bạn có một quyết định cụ thể, cần thiết hoặc quan trọng để thực hiện, hãy quan tâm đến việc hướng về Chúa với sự ăn chay và cầu nguyện. Nếu bạn chưa quen với kỷ luật này, hãy bắt đầu từ từ. Có thể từ bỏ một bữa ăn và dành thời gian để cầu nguyện thay vào đó. Bạn có thể muốn thử điều này một lần một tuần, và sau đó từ từ xây dựng đến chế độ ăn chay nghiêm ngặt hơn. Nhưng luôn luôn cẩn thận để đánh giá sức khỏe và năng lượng của bạn. Nó cũng có thể là một ý tưởng tốt để tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn trước khi thử bất cứ điều gì quá đòi hỏi. Tất nhiên, mục tiêu không phải là để giảm cân. Và nó không phải là để chứng minh bản thân bạn với Thiên Chúa. Chỉ đơn giản là làm cho bản thân bạn sẵn sàng hơn cho Thiên Chúa.

✠ Mầu Nhiệm của Thánh Ý của Thiên Chúa. Vẫn còn một câu hỏi chúng ta cần phải trả lời khi chúng ta nhìn vào lời kêu gọi cầu nguyện chuyển cầu: Nói gì về những lời cầu nguyện dường như không bao giờ được trả lời? Liên quan đến điều này là câu hỏi thời xa xưa đã xuất hiện ở nhiều điểm khác nhau trong Kinh Thánh: Tại sao có quá nhiều đau khổ – đặc biệt là trong số những người đang cố gắng vâng theo Chúa? Tại sao Thiên Chúa để người tốt chết khi còn trẻ? Tại sao Người không can thiệp và ngăn chặn tất cả các cuộc phá thai hoặc chấm dứt chiến tranh và diệt chủng? Chúng ta có thể nhìn vào các đoạn như Thánh Vịnh 13 và Khabakuc 1,1-3 để biết thí dụ về việc ngay cả những người thánh thiện nhất – các tiên tri và các thánh vịnh gia – cũng đã bối rối về những câu hỏi này.

Khá an toàn khi nói rằng không có câu trả lời đơn giản. Nếu có, mọi người sẽ không quá liên lỉ cầu xin. Nhưng ngay cả khi chúng ta thừa nhận rằng có một điều huyền nhiệm ở đây, chúng ta không nên kết luận rằng cầu nguyện chuyển cầu là vô ích, hay tệ hơn, rằng Thiên Chúa quá xa xôi để quan tâm đến chúng ta. Người sẽ không gửi Con của Người đến và chịu chết cho chúng ta nếu chúng ta không quan tâm. Nhân chứng của vô số các vị thánh và các anh hùng trong Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng chúng ta nên luôn cầu nguyện khi chúng ta đối mặt với những tình huống khó khăn hoặc đầy thử thách. Tuy nhiên, điều đó cũng cho chúng ta biết rằng lời cầu nguyện của chúng ta không nên bị giới hạn vào việc chỉ cầu xin Thiên Chúa lấy đi các vấn đề (rắc rối) hoặc đòi hỏi Người ban cho chúng ta giải pháp mà chúng ta nghĩ đó là giải pháp tốt nhất. Tốt hơn, trong những lời cầu nguyện chuyển cầu của chúng ta, chúng ta cũng nên cầu xin Chúa làm mềm lòng chúng ta và giúp chúng ta tiếp tục mở ra với mầu nhiệm về cách thức Người đang làm việc giữa chúng ta.

Trong thế giới của chúng ta, từ “mầu nhiệm (điều huyền nhiệm hay điều ẩn )” thường có nghĩa là một câu đố cần phải được giải đáp, như trong một cuốn tiểu thuyết tội phạm hoặc một câu đố ô chữ. Nhưng đây không phải là loại bí ẩn mà chúng ta muốn nói ở đây. Đúng hơn, điều bí ẩn ở đây nói về kế hoạch và mục đích vĩnh cửu, trọn vẹn của Thiên Chúa. Nó phải liên quan đến một kế hoạch đến từ Cha trên trời của chúng ta, kế hoạch đó quá bao la đến mức chúng ta không thể nào nắm bắt được nó trong sự trọn vẹn của nó. Đó là điều mà chúng ta sẽ không bao giờ hình dung ra được – nhưng có một điều mà Thiên Chúa có thể tiết lộ cho chúng ta một chút tại một thời điểm.

Vì vậy, khi chúng ta phải cố gắng đối mặt với một tình huống hoặc hay một tình trạng tiến thoái lưỡng nan, chúng ta nên tiếp tục cầu nguyện để chữa lành hoặc tìm kiếm một giải pháp. Nhưng chúng ta cũng nên cầu xin Thiên Chúa soi sáng vào điều bí ẩn đằng sau tình huống này và ban cho chúng ta ân sủng để chấp nhận kế hoạch của Người, đó có thể là bất cứ điều gì. Chúng ta nên luôn luôn giữ cho lòng chúng ta cởi mở với Chúa và lặp lại những lời của Thánh vịnh gia khi thất vọng: “Con tin cậy vào tình thương (lòng trung tín) của Chúa” (Tv 13, 6).

Có thể chúng ta không bao giờ giới hạn Thiên Chúa hay nói cho Người biết chính xác Người nên can thiệp như thế nào! Tất nhiên, chúng ta nên cảm thấy tự do để nói cho Người một cách trung thực như thế nào chúng ta cảm thấy về một tình huống khó hiểu – thậm chí để nói với Người những gì chúng ta muốn Người sẽ làm cho chúng ta. Nhưng chúng ta nên luôn luôn cầu nguyện với sự khiêm tốn của trẻ thơ, thừa nhận rằng tầm nhìn của chúng ta bị che mờ và kiến ​​thức của chúng ta bị giới hạn. Mãi cho đến khi chúng ta ở cùng Chúa trên thiên đàng, chúng ta sẽ thấy toàn bộ bức tranh và hiểu chính xác cách “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến” (Rm 8,28). Trong khi đó, sự đáp trả tốt nhất của chúng ta là cầu nguyện nhiệt thành và cố gắng hết sức để theo Chúa và sống trong tình yêu của Người.

✠ Chúng Ta Có Thể Thay Đổi Cuộc Sống! Trong tất cả các lời cầu nguyện chuyển cầu của chúng ta, cho các bệnh nhân, chấm dứt chiến tranh hoặc phá thai, cho Giáo Hội, để chữa lành vấn đề hôn nhân hay gia đình, hoặc cho những người thân yêu của chúng ta được nhận biết Chúa, chúng ta không bao giờ nên lo lắng. Thay vào đó, hãy tuân theo lời khích lệ của Phaolô: “Trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện” (Pl 4, 6). Thiên Chúa hoàn toàn mạnh mẽ, nhưng Người cũng hoàn toàn khôn ngoan. Và điều đó có nghĩa là chúng ta có thể nghỉ ngơi trong sự quan phòng của Người, ngay cả khi chúng ta cố gắng vượt qua những tình huống khó khăn, đầy thử thách.

Khi chúng ta “đứng trong” hoàn cảnh của những người khác và cầu nguyện cho họ, chúng ta sẽ thấy Cha chúng ta làm việc mạnh mẽ giữa chúng ta. Điều nghe như không thể hiểu được, chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của mọi người bằng những lời cầu nguyện của chúng ta. Nó có thể không chính xác như chúng ta mong muốn, nhưng chúng ta nên biết rằng bất cứ khi nào dân của Chúa quay trở về với Người trong cầu nguyện, thì Người làm những điều tuyệt diệu. Vì vậy, đừng bao giờ sống một ngày mà không dâng lên Chúa các nhu cầu có trong trái tim của chúng ta – cả những khủng hoảng lớn, mang tính toàn cầu và những cuộc khủng hoảng nhỏ, cá nhân. Người là một Thiên Chúa yêu thương, Người sẽ nghe và trả lời chúng ta.

 Theo the Word Among us
Prayer Resources
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương, OP