Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Một Niềm Hy Vọng Sống Động

Nhờ Chúa Thánh Thần ngay bây giờ và trên thiên đàng trong tương lai, chúng ta có mọi lý do để hy vọng

Thật tội nghiệp cho Phêrô! Giống như các môn đệ trên đường Emmaus, Phêrô đã mất hết hy vọng. Đức Giêsu, vị thầy mà Phêrô đã theo trọn ba năm, Ngài đã bị bắt – và Phêrô đã rơi vào áp lực, phủ nhận rằng mình không biết Đức Giêsu. Có thể có bất cứ ơn cứu chuộc nào cho người đàn ông (Phêrô) tội nghiệp này không?

Nhưng khi đồng hành với các môn đệ trên đường Emmaus, Đức Giêsu đã trao ban cho Phêrô và tất cả các tông đồ một niềm hy vọng. Ở cùng họ trên phòng ăn, Đức Giêsu đã “mở trí họ cho các ông hiểu Kinh Thánh” (Lc 24,45). Người chỉ cho họ kế hoạch của Thiên Chúa từ khởi đầu. Và rồi Người hứa ban Thánh Thần cho họ để họ có thể trở nên một phần chính yếu của kế hoạch đó.

Từ giây phút đó, niềm hy vọng và niềm tin của Phêrô đã mang ông trở lại với cuộc sống. Thấy Đức Giêsu sống lại và được tràn đầy lời hứa Thánh Thần, Phêrô đã có mọi sự mình cần để đi ra và xây dựng Giáo Hội. Phêrô tin tưởng vào lời hứa thiên đàng và ông đã tận hiến chính mình để chia sẻ những lời hứa này với mọi người xung quanh.

Niềm Hy Vọng về Thiên Đàng. Đó là niềm hy vọng đã nâng đỡ Phêrô khi ông đối diện với sự bách hại và sự hiểu lầm. Điều đó làm cho ông mạnh mẽ khi ông đã cố gắng tìm cách chữa lành những sự chia rẽ nơi các Kitô hữu đầu tiên. Và nó cho ông niềm an ủi khi ông hy sinh mạng sống mình ở Roma. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Phêrô quyết định viết cho các tín hữu khắp miền Địa Trung Hải, Phêrô đã bắt đầu bằng việc ca ngợi và chúc tụng Thiên Chúa vì đã ban cho ông – và cho tất cả chúng ta – “một sự tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động nhờ Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống lại” (1 Pr 1,3). Điều đó cũng chẳng ngạc nhiên gì khi ngài nhắc nhớ chúng ta về “gia tài không thể hư hoại” mà Đức Giêsu mang lại cho chúng ta (1 Pr 1,4).

Gia tài này là gì? Đó không có gì khác hơn là lời hứa thiên đàng. Tại Bữa Tiệc Ly, chỉ ngay sau khi tiên báo rằng tất cả các môn đệ sẽ bỏ mình, Đức Giêsu đã cố gắng để bảo toàn các môn đệ. Người bảo họ “Anh em đừng xao xuyến. Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (Ga 14, 1.2). Người hứa rằng ngay cả dù họ mất niềm tin, ngay cả chính Phêrô đã từ chối không hề biết Giêsu, Người sẽ vẫn trở lại đem họ đi với với Người mãi mãi.

Trong một ý nghĩa nào đó, mọi thứ Đức Giêsu đã nói và đã làm đều liên quan đến thiên đàng. Mọi phép lạ Đức Giêsu thực hiện đều chỉ ra cách chúng ta sẽ được biến đổi trên thiên đàng. Trong mọi bài giảng Đức Giêsu đều nói với chúng ta về cách sống thế nào để chúng ta có thể mang thiên đàng vào trần gian. Và mọi dụ ngôn ngài kể đều vẽ lên một bức tranh về thiên đàng mà Thiên Chúa muốn chúng ta bắt đầu cảm nghiệm ngay bây giờ.

Xin cho Triều Đại Chúa (Nước Chúa) đến! Ngay bây giờ bạn hãy dành một vài phút và cố gắng tưởng tượng thiên đàng sẽ giống gì. Hãy tưởng tượng một thế giới nơi đó không còn bệnh tật, khốn khổ hay đớn đau gì nữa. Hãy tưởng tượng một thế giới nơi đó sẽ không còn nhu cầu đi bác sĩ hay bệnh viện, khồng cần sự trợ giúp của quân đội hay lực lượng cảnh sát nữa. Hãy tưởng tượng một thế giới nơi đó tất cả những sự chia rẽ đã được chữa lành: sự chia rẽ giữa các quốc gia, chia rẽ giữa các nền văn hóa, chia rẽ trong các gia đình. Hãy tưởng tượng một thế giới được tự do khỏi nỗi sợ hãi chết chóc hay suy đồi, một thế giới nơi mà mọi người được phục hồi lại sự khỏe nguyên tuyền, sự sống và sự vô tội. Đây là tương lai mà Đức Giêsu đã hứa cho bạn. Đó là một tương lai vượt trên mọi gian khổ hiện tại.

Vì thế cứ tin tưởng vào lời hứa! Mỗi lần bạn cầu nguyện “xin cho nước Cha trị đến”, bạn hãy thưa với Chúa Giêsu bạn đang đặt niềm hy vọng vào Người và vào ơn cứu độ của Người. Hãy thưa với Chúa rằng bạn tin tưởng Người đã có một chỗ cho bạn trong vương quốc của Người. Rồi bạn hãy đi vào ngày sống của bạn bằng cách cố gắng hết mình để mang vương quốc đó vào trong cuộc sống và trong gia đình của bạn mỗi ngày một nhiều hơn. Hãy cố gắng dán đôi mắt của bạn vào quê hương trên trời, và bạn sẽ nhận thấy chính bạn trở nên vui vẻ hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng Thiên Chúa có tất cả ân sủng bạn cần để đối diện với những thách đố của cuộc sống và vẫn không mất đi cái nhìn của bạn về niềm hy vọng thiên đàng.

Lạy Chúa Thánh Thần, Xin Hãy Đến! Bây giờ, bạn có thể tưởng tượng xem các môn đệ sẽ cảm thấy thế nào nếu Đức Giêsu đã hứa ban thiên đàng cho họ, nhưng Người lại thất bại trong việc giúp họ trên hành trình đến đó? Điều đó giống như có người đang nói với bạn rằng một bữa tiệc lúc chín giờ tại một nhà hàng nổi tiếng đang đợi bạn, nhưng họ lại không cho bạn những chỉ dẫn để đến đó. Điều đó dường như thật đáng thương, phải không?

Đức Giêsu đã không ban cho các môn đệ loại hy vọng giả dối đó. Người hứa ban cho họ Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ dạy dỗ họ, dẫn dắt và hướng dẫn họ trên hành trình tới thiên đàng. Người cũng hứa rằng Chúa Thánh Thần sẽ ban ân sủng mà họ cần để ở gần với Người và xây dựng Giáo Hội của Người.

Vào ngày Lễ Chúa Nhật Ngũ Tuần, chính Phêrô người đã chối không biết Đức Giêsu thì chỉ năm mươi ngày sau Phêrô đã nói với đám đông dân chúng rằng: “Đó là điều Thiên Chúa đã hứa cho anh em, cũng như cho con cháu anh em và tất cả những người ở xa” (Cv 2,39). Điều đó có nghĩa là lời hứa dành cho chính bạn. Đức Giêsu đã ban cho bạn Thánh Thần, như Người đã ban cho các tông đồ.

Đức Giêsu đã không hứa ban Thánh Thần cho chúng ta chỉ vì Người muốn trở nên nhân hậu. Trái lại, Người thực hiện lời hứa này vì Người biết chúng ta cần Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cần quyền năng của Chúa Thánh Thần để chữa lành những vết thương quá khứ của chúng ta. Chúng ta cần sự bảo đảm của Người về lòng thương xót của Thiên Chúa vì chúng ta đã phạm tội. Chúng ta cần sự bình an của Người khi chúng ta lâm vào trong những hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta cần tình yêu dịu ngọt của Chúa khi cuộc sống chúng ta gặp gian nan. Và chúng ta cần Người nhắc nhớ chúng ta về lòng quảng đại của Thiên Chúa khi cuộc sống quá dễ dãi. Nói chung, Đức Giêsu đã hứa ban Thánh Thần cho chúng ta bởi vì Người biết rằng chúng ta không thể theo đi Người mà không có ân huệ cao quý này.

Năm Mươi Ngày cho Chúa Thánh Thần. Mỗi ngày của mùa (Phục Sinh) này cho bạn một cơ hội mới để đón tiếp Chúa Thánh Thần vào trong cuộc sống của bạn một cách tròn đầy hơn. Mỗi buổi sáng, khi bạn thức giấc, hãy xin Chúa Thánh Thần đến ở cùng bạn trong suốt ngày sống của bạn. Bạn có thể cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến ban tràn đầy sự bình an và lòng can đảm của Ngài cho con. Xin hãy giúp con ở gần với Chúa Giêsu để con sẽ không sa vào cám dỗ. Xin ban cho con lòng can đảm để chia sẻ tình yêu của Chúa cho những người xung quanh con.

Rồi, mỗi buổi tối trước khi bạn đi ngủ, bạn hãy dành vài phút để nhìn lại ngày sống. Hãy nhớ lại những khoảnh khắc bạn cảm thấy buồn bã về chính bản thân bạn, nhưng sau đó bạn đã cảm thấy Thánh Thần an ủi bạn. Hãy tìm những khoảnh khắc khi bạn mất tự chủ, nhưng rồi bạn đã cảm thấy sự bình an của Chúa. Hãy tìm những khoảnh khắc mà bạn cảm nhận được tình yêu của Chúa như thể ngay bây giờ. Hãy tìm những khoảnh khắc bạn bị cám dỗ bắt nạt ai đó, nhưng bạn đã làm chủ được miệng lưỡi bạn hoặc thậm chí tốt hơn, bạn đã nói những lời tử tế thay vì những lời khó nghe. Tất cả những điều này là dấu hiệu Chúa Thánh Thần đang hoạt động nơi bạn.

Bạn có thể không kinh nghiệm về tất cả những điều này ngay lập tức, nhưng hãy chờ đợi. Mỗi sáng hãy tiếp tục mời Chúa Thánh Thần vào trong ngày sống của bạn và hãy tiếp tục tìm kiếm những dấu hiệu về sự trợ giúp của Người vào buổi tối. Trong năm mươi ngày (thời gian giữa Phục Sinh và Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống), bạn sẽ thấy những sự thay đổi. Bạn sẽ tìm thấy chính bạn đang hướng về với Chúa Thánh Thần trong suốt ngày sống. Bạn sẽ nhận thấy chính bạn đang cầu xin Người trợ giúp và đang nhận được sự trợ giúp ấy! Đức Giêsu đã hứa ban Thánh Thần cho bạn và Người luôn trung thành với những lời hứa của Người.

Đừng xao xuyến. Đó là điều phải cố gắng để đi suốt hành trình cuộc đời của bạn với lòng kiên nhẫn và khiêm tốn. Đó là điều phải cố gắng hết mình để tuân giữa Mười Điều Răn và sống tử tế với mọi người bao nhiêu có thể. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ đánh mất tất cả những gì Đức Giêsu đã hứa ban cho bạn. Bạn có nguy cở đánh mất niềm hy vọng thánh thiêng mà Đức Giêsu muốn ban cho bạn, cả niềm hy vọng thiên đàng lẫn niềm hy vọng về Chúa Thánh Thần.

Hãy tưởng tượng bạn có thể bình an và tin tưởng hơn biết bao nếu bạn luôn nắm chắc lời hứa thiên đàng của Chúa Giêsu trong tâm trí bạn. Hãy tưởng tượng cuộc sống có thể tròn đầy hơn nhiều nếu bạn xin Chúa Thánh Thần đến với bạn và hướng dẫn bạn.

Trong Bữa Ăn Cuối Cùng, Chúa Giêsu nói rằng “Anh em đừng xao xuyến” (Ga 14,1). Trên đường về Emmaus, Người nói với các môn đệ về kế hoạch tuyệt vời mà Chúa đã đặt sẵn cho họ. Và ngay trước khi về trời, Người nói “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Hãy để cho những lời hứa này mang lại cho bạn tràn đầy niềm hy vọng trong mùa Phục Sinh này. Hãy để cho Đức Giêsu nói với bạn rằng bạn đã thuộc về thiên đàng và Chúa Thánh Thần đã sống trong tâm hồn bạn. Hãy nói với chính mình “tôi đã được tiền định cho vinh quang, và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, tôi có tất cả ân sủng tôi cần để đến đó”.

Theo the Word Among us
Sưu tầm