Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

Đức Thánh Cha – “Tình Yêu không phải là cái mà chúng ta thấy trong phim”

“Tình Yêu không phải là cái mà chúng ta thấy trong phim” Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày 06.05.2018                                                                                                                                            ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

Vào chiều Chúa Nhật vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đến thăm một Giáo xứ nằm ở ngoại ô Rô-ma, đó là Giáo xứ SS. Sacramento, tức Giáo xứ Thánh Thể. Tại đó, Ngài đã cử hành một Thánh Lễ cũng như đã ban Bí Tích Thêm Sức cho một cô bé mắc phải một căn bệnh hiếm gặp, giống như mẹ của em. Bài giảng Lễ của Đức Thánh Cha được khởi đi từ câu nói của Chúa Giê-su mà Bài Tin Mừng trong ngày thuật lại: “Hãy ở lại trong Tình Yêu của Thầy”. Đức Thánh Cha giải thích rằng, Tình Yêu biểu lộ qua hành động, nhưng cũng biểu lộ cả qua việc nói về người khác nữa.

“Ở lại trong Tình Yêu của Chúa” có nghĩa là, thực hiện điều mà Chúa Giê-su đã thực hiện cho nhân loại – Đức Thánh Cha giải thích: phục vụ, trao hiến mạng sống và giúp đỡ. “Tình Yêu không phải là cái mà chúng ta thấy trong phim. Yêu thương có nghĩa là đảm nhận trách nhiệm đối với người khác… Yêu thương là một việc làm.”

Tình Yêu qua việc làm

“Người ta thấy được Tình Yêu trong các hành động chứ không phải trong lời nói. Tình Yêu phải cụ thể”. Đức Thánh Cha đã kể lại việc Ngài đến thăm “Ngôi Nhà Niềm Vui”. Cơ sở này mới được kiến thiết và sẽ được dành để phục vụ những người tàn tật. Đức Thánh Cha đã làm phép và khánh thành cơ sở nêu trên ngay trước khi Ngài cử hành Thánh Lễ này. “Cơ sở ấy thực sự phải có tên là ´Ngôi Nhà Niềm Vui`, vì tại đó người ta sẽ được chăm sóc, được giúp đỡ, và trách nhiệm sẽ được đảm nhận. Người ta có thể học những điều đó từ Chúa Giê-su, từ công việc và đời sống của Ngài.”

Và người ta xác định Tình Yêu bằng cách nào? – Thưa bằng cái lưỡi – Đức Thánh Cha trả lời. Tôi nói như thế nào về người khác, thì tôi cũng cho thấy thái độ của tôi như thế. Nói xấu, ngồi lê đôi mách và nói sau lưng – tất cả những điều đó đều không thích hợp với Tình Yêu, với Đức Ái. Ở lại trong Tình Yêu như bài Tin Mừng nói, cũng có việc để làm với những lời nói.

Ban Bí Tích Thêm Sức cho một thiếu nữ

Trong Thánh Lễ nêu trên, Đức Thánh Cha cũng đã ban Bí Tích Thêm Sức cho một thiếu nữ tên là Maia. Cô bé này đã mắc phải một căn bệnh hiếm gặp giống như mẹ của em. Trong một cuộc nói chuyện dành cho VaticanNews, Don Maurizio Mirilli – Cha sở của Giáo xứ Thánh Thể – đã cho biết rằng, “một tuần sau cái chết của Alfie, việc ban Bí Tích Thêm Sức cho bé Maia chính là một câu trả lời tốt nhất cho cuộc đời của em và cho tất cả các em bé đang phải gánh chịu những căn bệnh tương tự”. Maia đang phải gánh chịu một căn bệnh thoái hóa, tương tự như căn bệnh của Charlie Gard và của Alfie Evans. Hai em này đều đã qua đời.

Trước khi cử hành Thánh Lễ nói trên, Đức Thánh Cha đã nói chuyện với giới trẻ của Giáo xứ.

Theo Vatican News – 06 Mai 2018, 16:56

Đa-minh Thiệu