Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.10 * Chúa Nhật X TN-B: St 3:9-15; 2 Cor 4:13-5:1; Mc 3:20-35

Suy Niệm:
Tin Mừng Mác-cô hôm nay cho tôi thấy được 3 hình ảnh:
1. Thân nhân của Chúa Giê-su cho Chúa Giê-su bị mất trí, bị điên rồi.
2. Các kinh sư từ Kinh Thành Giê-ru-sa-lem đến và vu khống Chúa Giê-su là bị quỷ nhập và dùng quyền lực quỷ để trừ quỷ.
3. Chúa Giê-su chịu đựng sự hiểu lầm và những lời sỉ nhục chà đạp danh dự:

  1. Chúa Giê-su được xem là kẻ mất trí bởi người thân chỉ vì Chúa quá bận rộn lo cho mọi người đau khổ nên không có giờ ăn: “Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.” (c21)
  2. Chúa Giê-su được xem là kẻ bị tướng quỷ Bê-en-dê-bun nhập: “các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám” (c22). Chúa Giê-su không phải bị quỷ cấp thấp mà tướng quỷ nhập. Chúa Giê-su bị kết án không phải là bởi kinh sư cấp bậc nhỏ nhưng là kinh sư ở kinh thành Giê-ru-sa-lem.
  3. Chúa Giê-su bị kết án là kẻ “dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.” (c22)

Trong 3 hình ảnh trên, bạn đang đóng vai nào?
– Thân nhân? vì mình thường cho anh em mình là điên, mất trí hết rồi.
– Kinh sư? vì mình thường nghĩ xấu cho anh em mình là bị quỷ nhập và dùng tà lực và ma thuật để mê hoặc người khác.
– Chúa Giê-su? khiêm nhường chịu đựng những lời sỉ nhục, vu khống và phạm thượng và nhẹ nhàng, yêu thương và tinh tế trả lời.

Trên hành trình đức tin ra đi loan báo Tin Mừng, bạn có bao giờ bị người ta cho mình là “mất trí rồi, bị quỷ nhập và dùng tà lực bùa phép ma thuật để chữa lành người khác không”?

Nếu bạn đang bị sỉ nhục và vu khống đủ điều như vậy, bạn hãy cảm tạ Chúa vì Chúa đang cho bạn chia sẻ nỗi đau khổ và vinh quang của Chúa. Trong bài đọc II, thánh Phao-lô an ủi bạn như sau:
“Cho nên chúng tôi không chán nản. Trái lại, dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi ngày càng đổi mới. Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời.” (c16-17)

Trong Phúc Âm hôm nay, dù bị sỉ nhục và vu khống, Chúa Giê-su vẫn bình an và nhẹ nhàng đối thoại trong yêu thương với các kinh sư:

  1. Chúa gọi các ông lại và dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được ? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền ; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.” (c23-27)
  2. Chúa nói về tội phạm đến Chúa Thánh Thần: “mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” Đó là vì họ đã nói : “Ông ấy bị quỷ nhập.”

Tội phạm đến Chúa Thánh Thần như thế nào?
Thánh Phê-rô nói: “Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người” (Cv 10:38). Chúa Giê-su được sai đến từ Chúa Cha để cứu độ con người. Chúa Giê-su được gọi là Đức Ki-tô vì Chúa Giê-su là Đấng được xức dầu, Đấng được đầy tràn Thánh Thần. Tất cả phép lạ Chúa làm đều đến từ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Vậy, nếu một người cho Chúa Giê-su là bị quỷ nhập và tất cả phép lạ Chúa Giê-su đã làm là đều đến từ quyền lực bóng tối, thì người đó không đón nhận và không tin Chúa Giê-su là Đức Chúa và Đấng Cứu Độ. Người đó mang tội phạm đến Chúa Thánh Thần vì người đó phủ nhận quyền năng của Chúa Thánh Thần trên Chúa Giê-su. Kết quả, người đó không đón nhận ơn tha tội, không đón nhận Lòng Chúa Thương Xót; thì làm sao người đó có ơn cứu độ.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh