Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.20 * Thứ Tư XI TN-B: 2V 2:1,4,6-14; Mt 6:1-6;16-18

Suy Niệm: Sống trong sự xức dầu của Chúa Thánh Thần
Trong bài đọc I hôm nay, Thiên Chúa đã đưa ngôn sứ Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc. Chúng ta học được gì qua câu chuyện này?

Thứ nhất, vào thời đó làng nào và thành nào cũng có rất nhiều ngôn sứ. Ê-li-a và Ê-li-sa đi đến thành nào cũng có các ngôn sứ ra chào đón. Tại bờ sống Gio-đan, có “năm mươi anh em ngôn sứ cũng đi, đứng ở đằng xa, phía trước hai ông, còn hai ông thì đứng bên bờ sông Gio-đan.” Chúng ta cũng tự hỏi tại sao ngày nay không có nhiều ngôn sứ trong cộng đoàn hay giáo xứ mình? Qua bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta được xức dầu để làm ngôn sứ?

Thứ hai, Ê-li-sa đến thành nào thì các ngôn sứ đều biết rỏ việc Ê-li-a sắp được Đức Chúa đưa đi. Họ nói cho Ê-li-sa rằng là Đức Chúa sẽ đem sư phụ của Ê-li-sa đi lên cao ngay trên đầu của ông. Ê-li-sa nói với họ là ông cũng biết và xin họ giữ kín chuyện này. Đức Chúa đã mạc Khải cho họ biết. Chúng ta cũng ta là ngôn sứ của Đức Chúa; sao chúng ta không được đầy tràn Thần Khí như họ?

Thứ ba, để được lãnh nhận sự thông truyền Thần Khí từ sư phụ của mình, Ê-li-sa đã quyết không rời Ê-li-a một bước bất cứ ở nơi nào. Ê-li-sa thưa với sư phụ: “Có Đức Chúa hằng sống và có thầy đang sống đây, con xin thề sẽ không bỏ thầy!”

Trong sách Dân Số, “ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông thì các ông bắt đầu phát ngôn, nhưng việc đó không tái diễn nữa” (Ds 11:25).

Mỗi người chúng ta cũng là ngôn sứ. Nếu chúng ở trong sự xức dầu của Thần Khí Chúa, chúng ta có thể thông truyền quyền năng của Chúa cho nhau. Hình ảnh Đức Maria đi viếng bà Ê-li-za-bét cho chúng ta thấy rỏ điều này. Lời chào của Mẹ Maria đã làm cho bà Ê-li-za-bét và Gioan Tẩy Giả được đầy tràn Thần Khí.

“Vậy, khi đã đi qua, ông Ê-li-a nói với ông Ê-li-sa: “Anh cứ xin đi: thầy có thể làm gì cho anh trước khi thầy được đem đi, rời xa anh?” Ông Ê-li-sa nói: “Xin cho con được hai phần thần khí của thầy!” Ông Ê-li-a đáp: “Anh xin một điều khó đấy! Nếu anh thấy thầy khi thầy được đem đi, rời xa anh, thì sẽ được như thế ;bằng không, thì không được.”

Thứ tư, chúng ta thấy rằng sự xức dầu của Thần Khí Thiên Chúa đến như một luồng gió thổi đến bất ngờ. Chúng ta phải biết bắt lấy giây phút đó để lãnh nhận sự xức dầu của Thiên Chúa. “Ê-li-sa đã được như ước nguyện vì ông đã chứng kiến việc Ê-li-a được đưa về trời: “Các ông còn đang vừa đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai người ra. Và ông Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc. Thấy thế, ông Ê-li-sa kêu lên: “Cha ơi! Cha ơi! Hỡi chiến xa và chiến mã của Ít-ra-en!” Rồi ông không thấy thầy mình nữa. Ông lượm lấy áo choàng của ông Ê-li-a rơi xuống.”

Sau cùng, chúng ta cần học hỏi với nhau để hiểu và cảm nghiệp được việc làm của Thần Khí Thiên Chúa. Ê-li-sa đã thấy sư phụ mình lấy áo đập xuống nước để nước rẽ ra khi đi qua sông Gio-đan. Vì thế ông đã làm theo: “Ông trở về và đứng bên bờ sông Gio-đan.!Ông lấy áo choàng của ông Ê-li-a đã rơi xuống mà đập xuống nước và nói: ” Đức Chúa, Thiên Chúa của ông Ê-li-a ở đâu?” Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và ông Ê-li-sa đi qua.”

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh