Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.19 * Thứ Ba XI TN-B: 1V 21:17-29; Mt 5:43-48

Suy Niệm: Tha thứ cho kẻ thù

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cho chúng ta biết rằng để được làm con cái của Cha trên trời, chúng ta phải “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (c44-45)

Tại sao Chúa Giê-su dạy chúng ta phải yêu kẻ thù? Lời đầu trong Kinh Lạy Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời” có nghĩa là chúng ta có chung một người Cha. Nếu chúng ta có chung một Cha, chúng ta là anh em một nhà, một gia đình và có chung một dòng máu. Vậy, anh em một nhà thì chúng ta phải yêu thương nhau và tha thứ cho nhau. Chúng ta có câu ca dao như sau:

“Trong anh em như bát nước đầy gà chung một mẹ chớ hoài đá nhau.”

 

Ngay khi miền nam Việt Nam bị mất vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, công an và bộ đội cộng sản đã bắt ba tôi bỏ tù vì ba tôi là đại uý Biệt Động Quân của Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà; và rồi các bộ đội cộng sản đã cướp lấy nhà của tôi và dùng vũ lực đàn áp đuổi gia đình tôi ra khỏi nhà. Má tôi tay gánh tay bế tay bồng các em tôi. Em út của tôi lúc đó mới có 3 tháng, và tôi thì được 6 tuổi. Tôi có mười anh chị em tất cả. Gia đình tôi phải lang thang trên đường phố. Chúng tôi tới Bầu Cá Trảng Bom để đốn rừng lấy đất làm ruộng. Rồi các cán bộ cộng sản lại cướp đất nhà tôi để làm ăn tập thể. Với những sự cố trên, tôi đã thề hứa trong lòng là khi tôi lớn lên tôi phải trả thù; tôi sẽ vào rừng làm cách mạng chống lại cộng sản để trả thù cho ba tôi và gia đình tôi. Tôi đã luôn mang trong lòng một nỗi hận thù. Nhưng một ngày kia, tôi nghe được tiếng Chúa nói trong tôi: “Sao con lại ghét các bộ đội, công an và cán bộ cộng sản? Họ là ai? Họ là những người Việt Nam và có cùng dòng máu người Việt Nam. Họ có cùng dòng máu của con..” Từ giây phút đó Chúa đã lấy đi tất những hận thù trong trái tim tôi. Tôi đã tha thứ được cho những kẻ thù của tôi.

Hôm nay Chúa Giê-su nói: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh