Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Phút suy tư

Phút suy tư: Xin hãy mở mắt con, Lạy Chúa! Bí mật để chiến thắng cuộc chiến tinh thần

   

Jim có một sở trường kỳ quặc là chọc tức người khác. Bất cứ khi nào một cơ hội đến, bạn có thể chắc chắn rằng miệng anh ta sẽ xổ ra một lời bình luận mỉa mai hay trò đùa tiêu cực.

Nhưng vài năm trước, khi đọc Kinh thánh trong thời gian cầu nguyện, Jim đã tình cờ đọc được đoạn văn này trong Thư của thánh Giacôbê: “Lưỡi là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những việc lớn… Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng và lời nguyền rủa. Thưa anh em, như vậy thì không được”( Gc 3, 5.10). Một số từ ngữ này đã kết án Jim và thuyết phục anh rằng anh cần phải làm việc trên những lời bình luận của mình. Trong vài tháng kế tiếp, vợ và bạn bè của Jim đều nhận thấy rằng anh đã trở nên hạn chế hơn trong lời nói của anh. Hơn nữa, anh đang trở thành một ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh.

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

Beth luôn luôn cố gắng trở thành một người tốt, nhưng cô có khuynh hướng thao túng tình huống. Cô sẽ điều chỉnh ngôn ngữ của mình hoặc chỉ là giọng nói của cô để giúp cô ấy có được cách của mình – ngay cả khi cô cảm thấy nó đã sai. Cô không thể bỏ được tính ngồi lê đôi mách, sự che giấu sự thật, hay những chuyện đùa giỡn lanh lỏi. Nói chung, cô làm bất cứ điều gì để làm cho mình trông tốt nhất có thể. Khi Beth đang đọc một đoạn từ Lời thú tội của Thánh Augustine trong lúc cầu nguyện vào Mùa Chay cuối cùng của mình, cô đã tìm thấy những từ giúp thay đổi cuộc sống của Augustine: “Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?” (Mc 8,36). Những lời này chạm vào Beth, và cô quyết định giải quyết việc thao túng này một lần và mãi mãi – bắt đầu với một Lời thú tội chân thành.

፨ Đến Với Chúa Giêsu Là Chìa Khóa. Chúa Giêsu muốn thấy chúng ta vui hưởng cuộc sống. Người muốn giúp chúng ta không bị sa lầy trong lỗi lầm và tội lỗi. Người cam kết giúp chúng ta giành chiến thắng trong cuộc chiến tâm linh cho tâm trí của chúng ta. Tất nhiên, mỗi người chúng ta có một vai trò trong trận chiến này, nhưng không ai trong chúng ta có thể tự sức chúng ta thay đổi chính mình nên giống Chúa Kitô. Chúng ta phải đến với Chúa Giêsu và mở cánh cửa trái tim của chúng ta cho Người. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu mời chúng ta đến mỗi ngày để nhận lãnh ân sủng và sức mạnh mà chúng ta cần. Trong thực tế, lời cầu nguyện là một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất mà chúng ta có trong trận chiến này!

Jim đã được đánh động để thực hiện một sự thay đổi trong khi ông đang suy niệm Kinh Thánh. Beth đã được đánh động trong khi cô đang cầu nguyện với các tác phẩm của Thánh Augustine. Khi chúng ta đến với Chúa trong lời cầu nguyện, không chỉ để trình bày nhu cầu của chúng ta đối với Người. Đó cũng là thời gian để xin Người đổ vào chúng ta ân sủng của Người để chúng ta có thể được biến đổi. Thời gian của chúng ta với Chúa Giêsu có sức ảnh hưởng đến sự định đoạt của chúng ta và quan điểm của chúng ta rất lâu sau khi lời cầu nguyện kết thúc.

Bây giờ, từ “cầu nguyện” có thể có nghĩa là rất nhiều thứ khác nhau với rất nhiều người khác nhau. Có sự ca ngợi và thờ phượng, có Kinh Mân Côi, có sự can thiệp, có sự suy gẫm, có sự tôn thờ Thánh Thể, và nhiều hơn nữa. Nhưng cho dù chúng ta sử dụng loại cầu nguyện nào, chúng ta cũng thấy một yếu tố chung: lời cầu nguyện có nghĩa là mang chúng ta đến trước mặt Chúa và biến đổi tâm hồn và hành vi của chúng ta. Với ý nghĩ đó, hãy tập trung vào một lời cầu nguyện cụ thể và xem cách cầu nguyện này có thể là một bàn đạp tốt cho chúng ta chạm vào sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ không sử dụng bất kỳ lời cầu nguyện nào; chúng ta sẽ nhìn vào Lời Cầu Nguyện của Chúa – Kinh Lạy Cha (Mt 6, 9-13).

፨ Cha của Chúng Ta! Một điều chúng ta biết về Lời Cầu Nguyện của Chúa (Kinh Lạy Cha) là bạn có thể đọc thuộc lòng và vẫn không nhận được tất cả ân huệ mà Thiên Chúa muốn ban cho bạn. Điều này đúng với bất kỳ lời cầu nguyện chính thức nào, trên thực tế, bao gồm cả Kinh Kính Mừng, Kinh Chúc tụng Thiên Chúa, hay Ân huệ trước bữa ăn. Điều quan trọng là phải duy trì lời cầu nguyện này một cách chậm rãi và có ý thức, với tâm hồn mở ra cho Chúa những điều tốt nhất mà chúng ta có thể. Vì vậy, có lẽ chỉ cần nại đến Lời cầu nguyện của Chúa sẽ giúp chúng ta cởi mở hơn và dễ tiếp nhận ân sủng của Người hơn.

፨ Trời và Đất

Trước tiên, khi cầu nguyện, “Lạy Cha chúng con, ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng” là một cơ hội tuyệt vời để tôn vinh Danh của Chúa. Chúng ta có thể dừng lại ở những lời này và tưởng tượng sự thánh thiện và vinh hiển của Cha trên trời của chúng ta và ca tụng tình yêu thương và lòng trung tín của Người. Bằng cách này, chúng ta có thể bắt chước Vua David, người đã cầu nguyện, “Hãy dâng Chúa vinh quang xứng Danh Người, hay bưng lễ vật, bước vào tiền đình Chúa, và thờ lạy Chúa uy linh thánh thiện” (1 Sb 16,29).

Thứ hai, khi chúng ta cầu nguyện, “(xin cho) ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời,” đó là cơ hội để chúng ta cầu xin Chúa giúp đỡ. Chúng ta có thể thưa với Thiên Chúa rằng chúng ta muốn thấy trái đất rắc rối này trở nên công chính giống như thiên đàng trong mọi phương diện. Tất nhiên, điều này sẽ không xảy ra nếu không có sự hợp tác của chúng ta, vì vậy bằng cách cầu nguyện những lời này, chính chúng ta cũng cam kết thay đổi thế giới bằng các hành vi thương xót, nhân từ và hào phóng của mình.

፨ Lương thực (Bánh mì) và lòng thương xót

Hai sự nhận thức xuất phát từ những lời mở đầu này – tuyên xưng sự hoàn hảo của Thiên Chúa và cầu nguyện cho sự không hoàn hảo của thế giới – là chất xúc tác cho phần còn lại của toàn bộ lời cầu nguyện. Thấy sự khác biệt giữa thiên đàng và trái đất, chúng ta cầu xin Cha của chúng ta ban cho chúng ta “bánh (lương thực) hằng ngày” sẽ tăng sức mạnh giúp chúng ta làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa những người xung quanh chúng ta. Việc cầu xin lương thực hàng ngày của chúng ta có nghĩa là cầu xin ân huệ – đặc biệt thông qua Bánh Sự Sống trong Thánh lễ – để giúp chúng ta làm cho trái đất giống như thiên đàng hơn.

Cuộc sống của chúng ta là tất cả các vấn đề về các mối tương quan, và như vậy là lời cầu nguyện của Chúa (Kinh Lạy Cha). Tất cả chúng ta nên cố gắng chân thành, trung thực và chu đáo, đặc biệt với những người gần gũi nhất với chúng ta, nhưng chúng ta không phải lúc nào cũng làm được. Đôi khi chúng ta nói và làm những điều gây ra sự cách biệt và chia rẽ. Và đôi khi những người thân yêu của chúng ta làm tổn thương chúng ta. Những nỗi đau và sự chia rẽ này, cùng với niềm tự hào và lòng ích kỷ của chính chúng ta, nằm ở gốc rễ của tất cả những vấn đề khiến trái đất không giống như thiên đàng. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng ta cầu xin Chúa tha thứ cho chúng ta những tội lỗi của chính chúng ta – ngay cả khi chúng ta hứa sẽ “tha thứ cho những người xúc phạm chúng ta”.

Quà tặng lương thực hằng ngày này dưới dạng ân huệ của Thiên Chúa và Thánh Thể làm nên tất cả sự khác biệt trong thế gian. Nó đổ đầy chúng ta với khát vọng yêu thương những người xung quanh chúng ta – đặc biệt là những người chúng ta thấy khó mà yêu. Nó thúc đẩy chúng ta yêu mến Chúa và cố gắng làm hài lòng Người. Nó cũng giúp chúng ta thấy những cách mà chúng ta có thể không làm hài lòng Cha mình, và nó khuyến khích chúng ta thay đổi. Cuối cùng, lương thực hàng ngày của chúng ta giúp chúng ta cảnh giác với các mưu đồ của ma quỷ, và nó cho chúng ta ân sủng để chống lại những cám dỗ của nó.

Tất nhiên, khi chúng ta cầu nguyện Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ, không có nhiều thời gian để suy ngẫm về tất cả những điều mà lời cầu nguyện này liên quan. Chúng ta phải tự mình làm điều đó. Nhưng nếu chúng ta dành một chút thời gian để suy ngẫm về Kinh Lạy Cha, trái tim chúng ta sẽ bị quyến rũ bởi nó, và tâm trí chúng ta sẽ được lấp đầy với một viễn cảnh mới về Cha của chúng ta và tình yêu của Người dành cho chúng ta. Theo thời gian – ngay cả trong khoảnh khắc nhanh chóng tại Thánh Lễ – chúng ta sẽ bắt đầu nói, “Vâng, con muốn làm cho trái đất giống như thiên đàng, và con cần lương thực hàng ngày để làm điều đó”.

፨ Để lãnh nhận, không chỉ đọc thuộc lòng. Như bạn có thể thấy, có một sự khác biệt lớn giữa việc đọc Kinh Lạy Cha và để cho những lời của Kinh nguyện này thấm sâu trong lòng chúng ta. Thánh Phaolô cũng hiểu sự khác biệt này. Đó là lý do tại sao Người cầu nguyện cho những người Êphêsô rằng xin cho con mắt tâm hồn họ sẽ được mở ra, và rằng họ sẽ biết nhiều hơn về Chúa Giêsu và quyền năng sống lại của Người (x. Ep 1, 18-20).

Thiên Chúa cũng muốn mở mắt tâm hồn bạn. Người muốn thuyết phục bạn rằng Người là Cha của bạn. Người yêu bạn và Người luôn ở bên bạn. Người muốn chăm sóc bạn. Và cách tốt nhất Người có thể cho bạn thấy tình yêu của Người là mở mắt bạn ra và giúp bạn nhìn thấy mọi cách thức mà Người đang yêu bạn.

Mỗi ngày, Thiên Chúa đang mời gọi: “Nếu con khát khao tình yêu, hãy đến với ta. Ngay cả khi con không có tiền hoặc bất cứ thứ gì khác để dâng hiến cho ta, hãy cứ đến. Ân huệ của ta ban nhưng không cho con, và ta có một nguồn cung cấp lương thực hàng ngày không giới hạn cho con. Vậy tại sao lại con lại dành quá nhiều công sức vào những thứ mà con biết chúng không thỏa mãn cho con? Thay vào đó, con hãy đến với ta, và để ta ban cho con một hương vị của sự sống và tình yêu của ta dành cho con” (x. Is 55, 1-3).

Khi bạn đến với Chúa, hãy cố gắng giống như một đứa trẻ nhỏ. Trẻ em không nao núng khi chúng muốn cha mẹ cho chúng một cái gì đó. Cho dù đó là đồ ăn nhẹ, đồ chơi, sự cho phép để thức khuya, hoặc một loạt các yêu cầu khác, chúng đến với những người mà chúng biết họ có thể cho chúng những gì chúng muốn. Thái độ đó làm vui lòng Chúa vô cùng. Nó đánh động trái tim của Người khi chúng ta đến với Người với niềm tin như trẻ con, và Người không thể không ban cho chúng ta một phước lành.

፨ Một Người Ban Những Quà Tặng Tốt Lành. Nếu bạn kiên trì đến với Chúa trong lời cầu nguyện, đôi mắt của bạn sẽ được mở ra. Bạn sẽ bắt đầu thấy Thiên Chúa là Người Cha giàu tình yêu và lòng tư bi của bạn, và bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian hơn với Người. Hơn thế nữa, sự kiên trì trong lời cầu nguyện sẽ mang lại cho bạn sự tự tin và lòng tin tưởng bạn cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến tinh thần. Bạn sẽ tin rằng rằng Cha trên trời của bạn, Người luôn ban những món quà tốt lành cho con cái của mình, Người ở với bạn để giúp bạn. Bạn sẽ xác tín rằng không gì có thể tách rời bạn khỏi tình yêu và ân sủng của Người.

Theo the Word Among us

Issue June 2018

Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương, OP