Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.29 * Chúa Nhật XVII TN-B: 2V 4:42-44; Ep 4:1-6; Ga 6:1-5

Suy niệm: Chúa Giê-su là Tấm Bánh được bẻ ra cho đời. Con bạn?
Hôm nay, Đức Giê-su làm phép lạ hoá 5 chiếc bánh và 2 con cá để nuôi trên 5 ngàn người. Phép lạ này được kể lại bởi bốn thánh sử của bốn Phúc Âm.

Chúng ta học được nơi phép lạ này là?

Thứ nhất, đám đông dân chúng theo Đức Giê-su vì họ đã thấy những phép lạ chữa lành Chúa đã làm (c.2). Ngày nay nhiều người không còn muốn đến nhà thờ nữa vì họ không thấy những phép lạ chữa lành của Chúa nữa trong các thánh lễ hằng ngày.

Thứ hai, phép lạ 5 chiếc bánh và 2 con cá xảy ra lúc “sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.” (c.4) Chính Đức Giê-su là Chiên được hiến tế để trở thành Bánh Thánh được bẻ ra nuôi sống con người. Ai ăn bánh và cá đó đều phải chết, nhưng ai ăn Mình và uống Máu Đức Giê-su thì sẽ có sự sống đời đời.

Thứ ba, khi Đức Giê-su nhìn thấy đám đông, Ngài chạnh lòng thương và quan tâm đến sự đói khát của họ. Đức Giê-su hỏi ông Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. Ông Phi-líp-phê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” (c.5,6,7) Phép lạ sẽ xảy ra khi trái tim bắt đầu rung đụng chạnh lòng yêu thương.

 

Thứ tư, phép lạ xảy ra khi con người biết hy sinh rộng lượng trao ban và chịu mất mát thua thiệt. Phép lạ hoá bánh và cá đã nuôi hằng ngàn người vì có “một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá” biết hy sinh trao ban (c.9). Trong bài đọc I của sách Các Vua hôm nay, phép lạ cũng đã xảy ra nuôi những người đang đói khác vì “có một người từ Ba-an Sa-li-sa đến, đem bánh đầu mùa biếu người của Thiên Chúa: hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông Ê-li-sa nói: “Phát cho người ta ăn.” (2V 4:42)

 

Thứ năm, phép lạ hôm nay xảy khi con người biết vâng lời làm theo như Đức Giê-su dạy: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Trong Bài Đọc I cũng vậy, người tiểu đồng hỏi ngôn sứ Ê-li-a: “Có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được?” Ê-li-a bảo: “Cứ phát cho người ta ăn! Vì Đức Chúa phán thế này: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.” Tiểu đồng phát cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán.” (2V 4:43-44)

Thứ sáu, phép lạ xảy ra khi con người biết sống thân mật gặp gỡ Thiên Chúa và luôn biết cảm tạ Thiên Chúa trong mọi sự: “Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.” (c.11)

Thứ bảy, con người phải luôn biết trân trọng và trân quý những ân sủng Thiên Chúa ban dù là lớn hay nhỏ. Đức Giê-su bảo: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng.”(c.13)

Thứ tám, con người phải luôn biết khiêm nhường, càng ngày càng nhỏ lại để Danh của Thiên Chúa được tôn vinh. “Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt.” (c.15)

Sau cùng, để giữ mãi sự hiện diện và quyền năng của Thiên Chúa, con người phải có đời sống cầu nguyện kết hợp với Thiên Chúa. Đức Giê-su “đi lên núi một mình.” (c.15)

Lời nguyện:
Lạy Chúa, xin hãy thánh hiến con để con trở thành tấm bánh nhỏ được bẻ ra cho đời!

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh