Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.10 * Thứ Sáu – Thánh Lôrensô, phó tế, TĐ, Lễ Kính: 2 Cr 9,6-10; Ga 12:24-26

Suy Niệm:

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 12:24-25)

Thánh Lô-ren-sô đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình như hạt lúa gieo vào lòng đất chết đi để sinh hoa kết trái cho Giáo Hội hôm nay.

Vào ngày 6 tháng 8 năm 258, hoàng đế Valerian ra lệnh bắt Đức Giáo Hoàng Sixtus II. Binh lính Roma đã bắt và chặt đầu Đức Giáo Hoàng ngay trong hang toại đạo trong khi Ngài đang dâng thánh lễ cùng với 4 thầy phó tế đang đứng vây quanh Ngài cũng bị chém đầu.

   

Lúc đó, Thầy phó tế Lô-ren-sô là người quản lý tài sản Giáo Hội La Mã. Hoàng Đế cũng bắt Lô-ren-sô và cho Lô-ren-sô thời hạn 4 ngày để đem nộp tất cả tài sản cho Hoàng Đế. Lô-ren-sô đã lấy hết tài sản Giáo Hội phát cho dân nghèo. Sau thời hạn 4 ngày, Lô-ren-sô đến toà án cùng với đám đông dân nghèo, đùi mù, tàn tật và câm điếc của thành phố La Mã, và Ngài nói với quan tòa:

“Này, đây là tài sản của Hội Thánh hãy nói với Hoàng đế, rang gìn giữ cho cẩn thận, vì chúng tôi không còn có mặt ở đây để gìn giữ nữa”.

  

Binh lính tức giận và đã bắt trói Ngài. Họ quăng Ngài lên giường sắt, thiêu lửa riu riu, nhưng nhờ ơn Chúa Ngài không cảm thấy gì cả. Ngài nói với lý hình: “Lưng của tôi chín rồi; phải lật qua bụng thôi! Nếu như Hoàng Đế muốn có một miếng thịt chín để ăn cho ngon!” và ngài đã chết trong khi cầu nguyện.

Giáo dân ở Rô ma rất kính trọng thánh Lô-ren-sô. Đại thánh đường được xây trên mộ Ngài ở đường Via Tiburtina là một trong 7 đại giáo đường ở Rô ma. Từ thế kỉ thứ IV thánh lễ này được mừng long trọng ngang hàng với lễ thánh Phê rô và Phao Lô. Cùng với 2 thánh tông đồ này, Thánh Lô-ren-sô được xem như thánh quan thầy của thành phố Rô ma và nhiều địa phận trên khắp thế giới. Ngài là quan thầy cho những ai nghèo khổ.

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

Hôm nay Đức Giê-su nói:

“Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.”

Thánh Lô-ren-sô đã sống Lời Chúa bằng chính đời sống mình phục vụ Chúa qua những người đau khổ nhất trong thành La Mã thời đó và đã theo Thầy Giê-su đến cùng, hiến mạng sống mình vì Tin Mừng.

Thánh Lô-ren-sô đã thành hạt lúa gieo vào lòng đất, chết đi làm “muối cho đời và ánh sáng cho thế gian” (Mt 5:13-14).

Vậy, còn bạn và tôi?

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh