Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.16 * Thứ Năm XIX: Ed 12:1-12; Mt 18:21 – 19:1

Suy niệm: Tha thứ để được thứ tha
Hôm nay, trong Phúc Âm Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18:21-22). Đức Giê-su muốn chúng ta phải tha thứ cho anh em mình luôn mãi.

Tha thứ rất là khó và cũng rất là dễ; khó là đối với sức lực con người, nhưng dễ là với sức mạnh của Thiên Chúa. Thật sự, tha thứ là một ân sủng của Thiên Chúa. Khi chúng ta chấp nhận rằng chúng ta bất lực không thể tha thứ được cho anh em mình và chúng ta chạy đến Thiên Chúa để Ngài giúp đỡ, thì Thiên Chúa sẽ đến băng bó và xoa dịu những vết thương lòng chúng ta và ban cho chúng ta một trái tim mới không có hận thù.

Trong dụ ngôn hôm nay Đức Giê-su nói về Nước Trời như chuyện một ông vua kia tha nợ cho một người đầy tớ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng, bằng khoảng một trăm triệu quan tiền. Nhưng trên đường đi về, người đầy tớ ấy gặp một người bạn mắc nợ mình chỉ một trăm quan tiền. Người đầy tớ ấy túm lấy, bóp cổ và bắt bạn mình phải trả hết nợ. Người bạn không có khả năng để trả nợ và xin hoãn lại, nhưng người đầy tớ không chấp nhận, tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. Khi nhà vua nghe biết chuyện ấy. Nhà vua “nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.”

Đức Giê-su nói tiếp: “Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18:35). Trong Kinh Lạy Cha, Đức Giê-su cũng nhấn mạnh cho chúng ta điều kiện để được Cha tha cho những lỗi lầm mình là chúng ta phải tha thứ cho anh em mình:
“xin tha tội cho chúng con�như chúng con cũng tha�cho những người có lỗi với chúng con.” (Mt 6:12)

Tóm lại: 
Chúng ta muốn Thiên Chúa tha cho những lỗi lầm mình, sao chúng ta lại không tha thứ cho những lỗi lầm của anh em mình?

Trong dụ ngôn, nhà vua đã buộc tội người đầy tớ:
“Ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (Mt 18:33)

Chúng ta đã được lãnh nhận sự tha thứ từ Thiên Chúa nhưng không, thì hãy trao ban sự tha thứ cho anh em mình nhưng không.(Mt 10:8)

Chúng ta hãy hát Kinh Hoà Bình:….vì chính khi thứ tha, là khi được tha thứ…

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh