Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Lửa Thánh Thần bùng cháy trên linh địa La Vang 1

Theo những cuộc hành trình mà nhóm Thánh Kinh Cầu Nguyện trẻ Dòng Chúa cứu thế ( TKCN trẻ DCCT ) đồng hành với Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh và Lm Ta-đê-ô Bùi Công Hiến Linh cùng với các anh chị em  thuộc dòng LHS của Cha ( dòng Tiểu đệ tiểu muội Chúa Thánh Thần ) . Được sự giúp đỡ của các ân nhân của dòng LHS , cả đoàn chúng tôi đã đi đến sân bay Phú Bài Huế theo những giờ khác nhau , và hội ngộ với nhau vào 09h45 sáng ngày 17.01.2014 tại Giáo xứ Thạch Hãn , hạt Quảng Trị.

Tại đây phái đoàn chúng tôi từ Mỹ , Úc , và Sài Gòn , đến thăm Cha chánh xứ là Cha FX Trần Phương và phát gạo cho bà con giáo dân và lương dân tại giáo xứ . Cha xứ chia sẻ người dân trong xứ nghèo lắm , những căn nhà lụp xụp xung quanh là nhà của người dân , còn những nhà cao tầng , biệt thự trên đường Hai Bà Trưng này là của cán bộ cao cấp . Nghe thấy mà long buồn rười rượi . Sau khi phát gạo xong , cả đoàn chúng tôi ở lại dùng bữa trưa với Cha xứ , và tiếp tục cuộc hành trình.

Xem hình: https://www.facebook.com/media/set/?set=a.444574545643803.1073741893.303435999757659&type=3

Cha Minh và Cha Linh cho phép chúng tôi đi đến Chợ biên giới mua một số đồ dùng cần thiết , trước đó khoảng 14h15 , chúng tôi có ghé qua cầu Hiền Lương trên sông Bến Hải , một di tích lịch sử đau thương , như những quãng dừng lại của chuyến đi đến La Vang . Đứng bên bờ Bến Hải ,trái tim tôi nhìn vào ranh giới đất nước năm xưa mà thương cho đất nước Việt Nam hôm nay . Nhóm giới trẻ TKCN vừa đi lên cầu vừa hát những bài ca ngợi Chúa Yê-su , với ước mong quyền năng ca ngợi sẽ làm thay đổi quang cảnh vốn đìu hiu và ảm đạm của cây cầu lịch sử này , để cho các vong linh tại nơi đây được một chút nồng ấm tình người .

Đúng 16h40’, phái đoàn chúng tôi đặt chân đến Linh địa La Vang và Quý Cha cùng cộng đoàn dâng thánh lễ trên vùng đất thân thương này . Cha Ta-đê-ô Hiến Linh chia sẻ trong thánh lễ : “ Đức Mẹ của chúng ta hiện ra ở nhiều nơi trên thế giới , bắt đâu từ Guadaluppe Mỹ La Tinh , rồi tại Lộ Đức ( Pháp ), Fatima ( Bồ Đào Nha ) , Mẹ hiện ra ở đâu cũng kêu gọi người tín hữu hãy sám hối cải thiện đời sống , lần hạt mân côi và tôn sùng Trái tim Mẹ , nhưng khi Mẹ hiện ra ở La vang Việt Nam , Mẹ không đòi hỏi gì hết mà chỉ nói : “Từ nay về sau, bất cứ ai đến khẩn cầu Mẹ tại nơi đây sẽ được Mẹ ban ơn phù trợ.” Mẹ chẳng đời hỏi gì mà chỉ biết ban ơn , bởi lẽ tại vùng đất đau thương này , Mẹ đã chứng kiến thấy con dân Mẹ quá đau khổ , quá bi ai .

Theo Lm Trần Quý Thiện, La Vang cách cố đô Huế 58 cây số về hướng Tây Bắc và cách Thị xã Quảng Trị 6 cây số. Theo Giáo quyền, La Vang là lãnh thổ thuộc Giáo xứ Cổ Vưu, Giáo hạt Dinh Cát, Tổng Giáo Phận Huế. Theo Hành chánh, hiện nay La Vang thuộc xã Hải Phú, Quận Mai Lĩnh, tỉnh Quảng Trị.

Năm 1798, dưới thời Vua Cảnh Thịnh, tức Thái Tử Nguyễn Quang Toản, con Vua Quang Trung, cuộc bách hại đạo Công giáo đã trở nên kinh hoàng khủng khiếp ! Hàng trăm giáo dân Cổ Vưu đã trốn tránh trong khu rừng Lá Vằng, vì nơi đây có nhiều cây lá vằng. Loại cây này là một vị thuốc rất tốt chữa nhiều thứ bệnh. Danh xưng Lá Vằng dần dần qua thời gian biến đổi thành địa danh La Vang.

Nhờ địa thế hiểm trở hẻo lánh, không những giáo dân Cổ Vưu mà cả các giáo xứ chung quanh như Hạch Hoa, Thạch Hãn cũng chạy vào trốn trong khu vực La Vang. Họ sống trong cảnh tỵ nạn, đói khổ cơ cực, thiếu lương thực, không thuốc men, và đêm ngày lo sợ bị quân quan ruồng bắt!! Hoàn cảnh khốn cùng đã gia tăng Niềm Tin của giáo dân nơi Thiên Chúa và Ðức Mẹ qua lời cầu kinh mỗi ngày sớm tối. Và lời cầu xin tha thiết van nài của họ đã thấu tới trời nên Ðức Mẹ đã xuất hiện để nâng đỡ ủi an những giáo dân kiên trung khốn cùng.

Theo những tiền nhân kể lại, trong cơn bách hại khủng khiếp vào giữa năm 1798, trong lúc hàng trăm người tập họp đọc kinh cầu nguyện dưới gốc cây đa cổ thụ, mà nay là vị trí của Linh Ðài Ðức Mẹ, họ đã được hân hạnh nhìn thấy một Bà đẹp mặc áo choàng, trên tay bồng Chúa Hài Ðồng. Ngài đã lên tiếng ủi an họ và dạy họ ngắt những cành lá chung quanh nơi họ trốn tránh, nấu nước uống sẽ được lành mọi thứ bệnh. Ðức Mẹ còn hứa: “Từ nay về sau, bất cứ ai đến khẩn cầu Mẹ tại nơi đây sẽ được Mẹ ban ơn phù trợ.” Ðức Mẹ còn xuất hiện nhiều lần như vậy để an ủi nâng đỡ họ…