Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

04.29 * Chúa Nhật – V Phục Sinh – Năm B: Cv 9:26-31; 1Ga 3:18-24; Ga 15:1-8

Suy Niệm: “Thầy là cây nho, anh em là cành.” (Ga 15:5)

Trong Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước Chúa Giê-su nói rằng Chúa chính là mục tử nhân lành;
hôm nay Chúa Giê-su nói Chúa chính là cây nho thật, và chúng ta là cành nho. Thiên Chúa Cha là người trồng nho.
Để cho cây nho phát triển, có sự sống và cành lá xanh tươi, cây nho cần có nước, mưa, gió, ánh sáng, hơi ấm, đó chính là Chúa Thánh Thần,                                                                                                    như trong bài đọc I của Tông Đồ Công Vụ hôm nay nói rằng sự sống của Giáo Hội sơ khai phát triển “vững mạnh, có bình an và ngày một thêm đông, nhờ Chúa Thánh Thần nâng đỡ.” (c31)

 

Để cho cành nho sinh hoa trái, Chúa Giê-su nói:
1. Cành nho phải gắn liền với cây nho. Để đời sống chúng ta có hoa trái, chúng ta phải gắn liền với chính Chúa Giê-su, cây nho.

a. Gắn liền với cây nho là “ở lại trong Thầy.” Trong một đoạn Phúc Âm có 8 câu thì đã có 5 lần “ở lại trong Thầy,” và 3 lần “như Thầy ở lại trong anh em.”                                                                           Chúa Giê-su nói, “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (c5)

b. Làm sao để “ở lại trong Chúa?”
Thư I của Gioan hôm nay cho chúng ta câu trả lời: “Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa, thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.” (c24)

* Điều răn của Chúa là: “Chúng ta phải tin vào Danh Đức Giê-su, Con của Người, và phải yêu thương nhau.” (c23)
c. Làm sao chúng ta biết là chúng ta Thiên Chúa ở lại trong chúng ta và chúng ta ở lại trong Thiên Chúa?
“Đó là nhờ Thần Khí, Người đã ban cho chúng ta.” (c24) 

2. Cành nho phải chịu cắt tỉa
Cắt tỉa là dứt khoát từ bỏ, cắt đứt một điều gì đó đang làm cho đời sống chúng ta xa Chúa và không có hoa trái.                                                                                                                                                               Điều đó có thể là tiền bạc nhà cửa, địa vị, tình cảm, gia đình, nghề nghiệp, đam mê cờ bạc cá độ, ăn uống nhậu nhẹt, nghiện ngập ma tuý, phim ảnh trụy lạc, mê tín, ganh tỵ, nói xấu, chia rẻ, đố kỵ, tranh chấp, thành kiến, kêu ngạo và tội lỗi.                                                                                                                                                                                                                                                                                     Bị cắt tỉa thì lúc nào cũng đau đớn. Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Cha là Người cắt tỉa chúng ta.                                                                                                                                                                              Ngài cắt tỉa chúng ta qua Lời của Ngài: “Anh em đã được thanh sạch nhờ Lời của Thầy nói với anh em.” (c3)

Lạy Chúa Giê-su,
Chúa là cây nho, con là cành. Chúa biết con cần Chúa, vì nếu Chúa không ở với con, không cùng đi với con và không cùng làm với con, thì con cũng chẳng làm gì được.
Xin cho con luôn ở lại trong Chúa mỗi giây mỗi phút và mỗi ngày của đời con như Chúa luôn ở lại trong con.

Lạy Cha là Thiên Chúa từ bị nhân hậu, giàu tình thương và luôn thành tín,
Xin Cha hãy cắt tỉa và uốn nắn con để con sinh nhiều hoa trái cho đời như thánh ý Cha.

Lạy Chúa Thánh Thần,
Chúa là sự sống của đời con.
Chúa là nước, là mưa, là gió, là hơi ấm, là sương mai, là ánh nắng, là mây, và là nhựa sống cho cành nho đời con.
Con cám ơn Chúa nha.
Xin hãy đến ngự trên con, ghé mắt nhìn con, xức dầu cho con và cho con tình yêu của Ngài!

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen