Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.18 * Thứ Sáu – VII Phục Sinh – Năm B: Cv 25:13-21; Ga 21:15-21

 

Suy Niệm: Con có yêu mến Ta không? Hãy theo Ta!
Trong Tông Đồ Công Vụ hôm nay, Phao-lô bị tù và bị đưa ra toà vì Phao-lô quả quyết là Đức Giê-su Ki-tô đã sống lại và vẫn đang sống. Đúng Chúa Giê-su đã sống lại và đã hiện ra với Phao-lô trên đường đi Đa-mát và khi Phao-lô ở trong tù.
Trong Tin Mừng của Gioan hôm nay, Chúa Giê-su đã hiện ra với các môn đệ ngay bên bờ biển hồ Ga-li-lê. Sau một đêm vất vả chài lưới, các môn đệ chèo thuyền vào bờ, lúc trời còn mờ tối và gió lạnh. Chúa Giê-su đã xót thương sự vất vả của các môn đệ. Chúa đã chuẩn bị cho các môn đệ một đống lửa than hồng với vài chiếc bánh và mấy con cá để lót dạ và sưởi ấm.

Khi các môn đệ ăn xong, ngay bên đống lửa hồng, Chúa Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô 3 lần: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” Cũng chính bên đống lửa than hồng ở dinh thượng tế, Phê-rô đã chối Thầy mình 3 lần (Ga 18:18-25).

Chúa Giê-su đã hỏi Phê-rô 3 lần. Hai lần đầu Phê-rô tự trả lời nhanh lẹ: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Đức Giê-su nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy.” Nhưng lần thứ 3, Phê-rô buồn vì Chúa hỏi tới ba lần: “Anh có yêu mến Thầy không?” Lần này Phê-rô không trả lời, nhưng ông nói: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy.”

Tại sao Chúa Giê-su phải hỏi Phê-rô 3 lần? Chúa muốn Phê-rô phải luôn nhớ rằng tình yêu của con người thật mỏng giòn và dễ vỡ. Chúa cũng muốn Phê-rô xác tín rằng phải yêu mến Chúa thì mới yêu mến đoàn chiên mà Chúa giao phó. Yêu mến Chúa là điều kiện và là căn tính của người mục tử, người môn đệ của Chúa Giê-su.

  

Hôm nay Chúa Giê-su cũng đang nhìn mỗi người chúng ta và hỏi chúng ta rằng: Con có yêu mến Ta không? Ta có một chỗ đặc biệt và quan trọng nào trong trái tim con không?

Sau khi Chúa Giê-su đã hỏi Phê-rô 3 lần, “anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”, Chúa Giê-su nói Phê-rô: “Hãy theo Thầy!” Chúa Giê-su cũng đang mời gọi chúng ta mỗi ngày: “Hãy theo Thầy!” Có lẽ chúng ta chưa dám bỏ mọi sự để theo Chúa vì chúng ta chưa yêu Chúa đủ.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh