Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.21 * Thứ Hai VII TN-B: Gc 3, 13-18; Mc 9: 14-29

   

Suy Niệm: Ơn khôn ngoan và ơn đức tin

Qua Thư của thánh Gia-cô-bê và Tin Mừng Mác-cô hôm nay, chúng ta rút ra những bài học về hoa quả của ơn khôn ngoan và ơn đức tin:

1.Người khôn ngoan đích thật là người có “lối sống và hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan.” Đức khôn ngoan chính là ân sủng của Thần Khí của Thiên Chúa.

2.Ghen tương, tranh chấp, tự cao tự đại và nói dối là đến từ sự khôn ngoan đến từ thế gian, con người tự nhiên và ma quỷ: “Nhưng nếu trong lòng anh em có sự ghen tương, chua chát và tranh chấp, thì anh em đừng có tự cao tự đại mà nói dối, trái với sự thật. Thật vậy, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa.”

3.Chính nhờ ơn khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên: “thanh khiết, hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình.”

4.Trong Tin Mừng Mác-cô hôm nay, các môn đệ đã không giải thoát được một em bé trai bị quỷ câm nhập. Chúa Giê-su đã trách các môn đệ vì họ yếu đức tin. Đức tin là điều kiện cốt yếu để chạm đến quyền năng chữa lành của Thiên Chúa. Khi chữa lành, Chúa Giê-su thường nói: “đức tin con đã cứu chữa con.” Chúa Giê-su nói: “Mọi sự đều có thể đối với người tin.” Lập tức, cha đứa bé kêu lên: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi.”

5.Để trừ được quỷ, mỗi người chúng ta phải có đời sống cầu nguyện, đời sống liên hệ mật thiết với Thiên Chúa. Chúa Giê-su nói: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sẽ sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5). Các môn đệ hỏi Chúa Giê-su: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” Người đáp: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”

Lời nguyện:

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến với con, trong con và trên con! Xin Ngài hiện diện và sức dầu trên con! Xin Ngài

ban cho con ơn khôn ngoan và đức tin để con trở nên thanh khiết, hiền hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi, trung thật và trở thành chứng nhân đầy quyền năng của Tin Mừng chữa lành và giải thoát những kẻ bị xiềng xích của ma quỷ. Con cầu xin nhờ Danh Chúa Giê-su Ki-tô.

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh