Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.23 * Thứ Tư VII TN-B: Gc 4:13-17; Mc 9:39-40

Suy Niệm: Độc quyền và quyền lợi riêng

Trong Tin Mừng của Mác-cô hôm nay, Gio-an nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.”

Chúng ta thường muốn độc quyền, bảo vệ quyền lợi và chỗ đứng của mình, nhóm hay cộng đoàn. Gioan và các môn đệ lo sợ vì nếu ai cũng lấy Danh Chúa Giêsu mà đặt tay cầu nguyện chữa và trừ quỷ, thì các ông sợ mất mối và thế giá của các ông sẽ giảm hay mất đi.

Ngày hôm nay cũng có nhiều tranh cải kiện tụng và chiến tranh để bảo vệ quyền lợi và độc quyền về kinh tế, sản phẩm hay tài năng của mình, gia đình, công ty, cộng đoàn và đất nước.

 

Giữa các tôn giáo cũng thường có tranh chấp và chiến tranh vì chỗ đứng và quyền lợi. Chúng ta cũng t

hấy ngay trong Giáo Hội Công Giáo có sự tranh giành quyền lợi và chỗ đứng giữa các đấng bậc, địa phận, giáo xứ, hội đoàn và các nhóm.

Độc quyền, tranh giành chỗ đứng và bảo vệ quyền lợi thường bắt nguồn từ sự khép kín ích kỷ và ganh tỵ.

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vượt ra khỏi ranh giới, quyền lợi và ích kỷ riêng của mình, nhóm và cộng đoàn. Chúng ta phải sống hiệp nhất yêu thương với các Ki-tô hữu khác và với những người của các tôn giáo bạn. Chúng ta cần thấy những điều tốt lành và thánh thiện nơi các nhóm, hội đoàn và các tôn giáo bạn vì tất cả chúng ta là anh em và là con cái của Thiên Chúa.

Lời nguyện:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng,

Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin Cha cho chúng con luôn yêu thương nhau để làm cho Cha vui!

Xin cha cho chúng con luôn bước ra khỏi ích kỷ và khép kín của chính mình!

Xin Cha cho chúng con luôn nhìn thấy hình ảnh Chúa Giê-su trong anh em chúng con như Cha ở trong chúng con và chúng con ở trong Cha!

Xin Thánh Thần Cha chữa lành, thánh hóa và biến đổi tâm hồn để chúng con, không còn sống cho ích kỷ riêng mình nhưng sống rộng mở, trao ban và quên mình cho anh em chúng con.

Chúng con cầu xin nhờ Danh Đức Giê-su, Con yêu quý của Cha. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh