Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.28* Thứ Hai VIII TN-B:1 Pr 1:3-9; Mc 10:17-27

Suy niệm: Của cải vật chất- kho tàng thế gian

Trong Tin Mừng thánh Mác-cô hôm nay, có một người thanh niên hỏi Chúa Giê-su: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”

 

Chúa Giê-su trả lời: “Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” Anh ta nói : “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta : “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi. Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.”

Chúa Giê-su muốn anh ta hoàn toàn nương tựa vào chỉ một mình Thiên Chúa thôi. Anh ta muốn được sự sống đời đời và đi theo làm môn đệ Chúa, nhưng anh ta lại không thể bỏ hết của cải của mình, chỗ dựa của đời anh.

Lòng gắn bó với của cải vật chất sẽ làm cho đời sống bạn ra nặng nề và là một trở ngại cho bạn được tự do ra đi loan báo Tin Mừng. Khi Chúa sai bảy mươi hai môn đệ ra đi rao giảng, Chúa phán: “Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép….” (Lc 10:3-4).

Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi đi học Roma. Tôi đã đem theo hai vali lớn, một vali xách tay, một cây đàn guita và một ba lô; Trong đó nào là gạo, một thùng mì gói mama, thịt chà bông và một nồi cơm điện… Tôi đã bay đến phi trường Venice, và từ Venice tôi lấy tàu lửa đi về Roma. Với quá nhiều hành lý cồng kềnh như vậy để đem lên tàu, tôi đã trễ chuyến tàu về Roma. Đứng tại bến ga xe lửa, tôi nhìn đống đồ vali của tôi, và Chúa đã nói trong trái tim tôi: “nếu cuộc đời của con có quá nhiều cồng kềnh nặng nề vất chất của cải, con có thể trễ chuyến tàu về thiêng đàng.”

Của cải vất chất đã chiếm hữu trái tim và tâm trí của người thanh niên ấy và đã xiềng xích anh ta. Khi Chúa Giê-su nói anh ta phải bỏ tất cả của cải để theo Chúa thì anh ta sầm nét mặt, buồn rầu và bỏ đi.

Nếu hôm nay Chúa Giê-su mời gọi bạn bỏ mọi sự và bước theo Chúa, bạn có dám bỏ tất cả những gì đang kìm giữ và ngăn chặn bạn bước đi không? Tình cảm? Gia đình? Vật chất của cải? Đồng tiền? Danh vọng? Địa vị?

Hôm nay Chúa Giê-su nói với người thanh niên ấy rằng, nếu anh bỏ hết gia tài của anh, anh sẽ được một kho tài trên trời và rồi theo Chúa. Anh ta đã chọn kho tàng dưới đất; anh đã bỏ Chúa ra đi trong buồn rầu. Tiền bạc, kho tàng trần gian không làm cho bạn có niềm vui và hạnh phúc thật sự. Chỉ có kho tàng trên trời mới làm cho bạn có niềm vui và hạnh phúc đích thật.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh