Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.06 * Thứ Tư IX TN-B: 2 Tm 1:1-3, 6-12; Mc 12:18-27

   

Suy niệm:
“Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em được ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.”

Trong Thư thứ hai gởi cho Ti-mô-thê, người con tinh thần, thánh Phao-lô khuyên Ti-mô-thê cũng như khuyên mỗi người chúng ta hôm nay:

  1. Mỗi người chúng ta phải trân trọng và yêu mến các đặc sủng mà chúng ta lãnh nhận qua việc đặt tay. Chúng ta phải tiếp tục vun tưới và làm cho những đặc sủng đó phát triển: “tôi nhắc con phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh” (c6). Thánh Phao-lô nhắc cho chúng ta tầm quan trọng của việc đặt tay. Thiên Chúa ban đặc sủng và hoa quả của Thần Khí khi chúng ta được đặt tay. Nhiều người chúng ta không thấy Chúa Thánh Thần tỏ uy quyền ban đặc sủng vì chúng ta không dám đặt tay cầu nguyện cho nhau.
  2. Thánh Phao-lô khuyên Ti-mô-thê hãy can đảm ra đi rao giảng Tin Mừng: “Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ” (c7). Rất nhiều người chúng ta có “ơn” sợ hãi và nhút nhát; cả đời mình không dám ra đi để loan báo Tin Mừng của Chúa. Khi chúng ở trong Chúa Thánh Thấn, chúng ta sẽ có ơn sức mạnh, can đảm, được đầy tình yêu và biết tự chủ! Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô nói rằng trên hành trình đức tin, chúng ta phải có “ơn” liều mạng ra đi rao giảng. Nếu không liều mạng, chúng ta chẳng bao giờ ra đi và cũng không lớn lên trong đức tin. Trên hành trình ra đi, chúng ta sẽ học từ lỗi lầm và té ngã của chúng ta. Như vậy, chúng ta mới lớn lên trong niềm tin.
  3. “Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa, cũng đừng hổ thẹn vì tôi, người tù của Chúa ” (c8). Thánh Phao-lô khuyên chúng ta đừng nhụt chí chùn chân nhưng hãy can đảm làm chứng cho sự thật và Tin Mừng dù chúng ta phải bị dèm pha, hiểu lầm, lời nói thị phi, chống đối, vu khống, và hạ nhục. Thêm vào đó, thánh Phao-lô kêu gọi chúng ta cũng đừng hổ thẹn với anh em mình vì không ai hoàn hảo. Hãy nhìn nhau với anh mắt và trái tim của Chúa Giê-su.
  4. Chúng ta hãy làm tất cả mọi sự không dựa vào sức mạnh của mình “nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa.” (c8)
  5. Sau cùng thánh Phao-lô mời gọi chúng ta hãy cùng nhau chiu khó nhọc và thử thách vì Nước Trời: “anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng” (c8). Nếu trên hành trình loan báo Tin Mừng mà chúng ta không gặp đau khổ và thử thách, chúng ta phải xem lại, vì con đường mà Đức Giê-su Ki-tô mời gọi chúng ta bước đi là con đường hẹp nhiều chồng gai và thập giá. Chúng ta hãy vui mừng khi hành trình theo Chúa của mình gặp nhiều đau khổ và nước mắt. Chúa Giê-su nói:

“Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.

Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.

Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” (Mt. 5:10-12)

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh