Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.07 * Thứ Năm IX TN-B: 2Tm 2:8-15; Mc 12:28b-34

Suy Niệm: Hãy để Thiên Chúa yêu chúng ta,

Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su đã tóm lại tất cả giới luật của Thiên Chúa thành hai điều răng quan trọng nhất: “Điều răn đứng hàng đầu là : Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.”

“Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa duy nhất của ngươi.” Có phải lòng của chúng ta giây phút này chỉ có một mình Đức Chúa thôi? Ai là Thiên Chúa của lòng mình, tiền bạc? địa vị quyền lực? hận thù? đam mê dục vọng? hưởng thụ chè chén? nghiện ngập? tham lam?

Làm sao chúng ta có thể yêu Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực?

Chúng ta có biết hết lòng mình không? Lòng mình nhiều khi nửa nắng nửa mưa, lắm lúc thì cuốn theo chiều gió, sáng thì vui chiều lại buồn. Lòng người thật khó hiểu. Vậy, nếu không hiểu hết lòng mình, làm sao yêu hết lòng?

Chúng ta có biết linh hồn mình như thế nào không? Có ai thấy linh hồn mình không? Nếu không biết, làm sao yêu hết linh hồn?

Chúng ta có biết hết khả năng trí khôn của mình không? Nếu không biết, làm sao yêu hết trí khôn?

Chúng ta có biết hết sức lực của mình là như thế nào không? Nếu không biết, làm sao yêu hết sức lực?

Thật sự, với sự giới hạn của con người, thì chúng ta không thể yêu Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực.

Vậy, chỉ có một mình Thiên Chúa mới biết hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực của chúng ta. Chỉ có Thiên Chúa mới làm cho chúng ta yêu Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên linh hồn, sức lực và lòng trí của chúng ta.

Thánh Phao-lô nói: “Thiên Chúa đổ tình yêu của Ngài vào trái tim chúng ta nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm 5:5). Thánh Gioan nói: “Phần chúng ta, chúng ta hãy yêu thương, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước.” (1 Ga 5:19)

Vì vậy, chìa khoá vàng cho chúng ta sống hai điều răn trên, yêu Chúa yêu người, là chúng ta phải sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và hoàn toàn buôn mình vào đại dương bao la của tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta hãy để Thiên Chúa yêu mình, và để Thiên Chúa đổ tình yêu của Người vào trái tim chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần mà chúng ta đã được lãnh nhận.

Tóm lại, Thiên Chúa làm cho chúng ta yêu Ngài, và chúng ta yêu Thiên Chúa bằng tình yêu của Thiên Chúa đổ vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần. Chúng ta không thể yêu Thiên Chúa và anh em mình nếu chúng ta không đón nhận Chúa Thánh Thần vì Chúa Thánh Thần chính là tình yêu của Thiên Chúa.

Lời nguyện:

Lạy Chúa, làm sao con yêu Chúa nếu Chúa không yêu con trước, không đổ tình yêu Chúa vào trái tim con và không chạm đến trái tim con để con yêu Chúa? Lạy Chúa, này con đây, xin hãy yêu con!

Lạy Chúa, làm sao con có thể yêu anh em con như chính mình, nếu Chúa không yêu con, không đổ tình yêu vào trái tim con, không chạm đến trái tim con và không mở trái tim con? Lạy Chúa, này con đây, xin hãy yêu con!

Lạy Chúa, xin hãy yêu con! Xin hãy chiếm lấy lòng con! Xin hãy đổ tình yêu vào trái tim con!

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự vào lòng con, ở lại trong con và ở trên con luôn mãi!

Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh