Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.04 * Thứ Tư XIII TN-B: Am 5:14-15,21-24; Mt 8:28-34 – Thứ Tư sau Chúa Nhật 13 Mùa Thường Niên

Suy Niệm:

“Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn trào, cho công lý như dòng suối không bao giờ cạn.” (c24)

Qua Lời Chúa của bài đọc I từ ngôn sứ Amos hôm nay, thứ nhất, điều Thiên Chúa muốn tôi sống lẽ phải là tôi phải luôn yêu chuộng điều lành và ghét điều dữ, tìm điều lành và tránh điều dữ, và làm điều lành và từ chối điều dữ. Ước muốn làm điều lành của tôi phải như giòng nước luôn luôn tuôn trào.

Thứ hai, điều Thiên Chúa muốn tôi hôm nay là sống công lý và thiết lập công lý. Công lý của Thiên Chúa là Lòng Xót Thương. Vậy Thiên Chúa muốn tôi phải có đầy tràn lòng thương xót như dòng suối không bao giờ cạn.

Nếu tôi không sống thương yêu và làm điều lành, thì của lễ tôi dâng lên Thiên Chúa sẽ không được chấp nhận:

“Lễ lạt của các ngươi, Ta chán ghét khinh thường; hội hè của các ngươi, Ta chẳng hề thích thú.

Các ngươi có dâng lên Ta của lễ toàn thiêu… những lễ vật của các ngươi, Ta không vui nhận, chiên bò béo tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng đoái hoài.”

 Trong Phúc Âm hôm nay, tôi thấy cả dân thành của miền Ga-đa-ra không yêu chuộng và tìm điều lành. Tôi cứ tưởng cả thành ra đón Đức Giê-su và mời Chúa ở lại để Chúa tiếp tục cầu nguyện, dạy dỗ và chữa lành họ vì Chúa đã giải thoát hai người làng của họ bị quỷ nhập. Thay vì mời Đấng nhân lành và đầy lòng xót thương ở lại, thì họ xin Chúa rời khỏi vùng đất của họ. Tại sao họ xin mời Chúa Giê-su rời vùng đất của họ? Chắc có lẽ họ sợ mất mối lợi kinh tế nhờ đàn heo. Họ không dám chịu mất mát để anh em họ được tự do, chữa lành và giải thoát.

Lời nguyện

Lạy Chúa, con xin lỗi Chúa, đã bao nhiều lần con cũng giống như dân thành Ga-đa-ra, con đã từ chối Chúa chỉ vì con quá mê tiền bạc và của cải vật chất.

Lạy Chúa, con xin lỗi Chúa, nhiều khi con không dám hy sinh chịu trả giá, chịu mất mát về tiền bạc của cải để giúp cứu một linh hồn.

Lạy Chúa, xin cho con luôn tìm kiếm Chúa, biết yêu chuộng lẽ phải, làm điều lành và sống công lý bằng biết xót thương anh em con như Chúa đã xót thương con.

 

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh