Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.04 * Thứ Bảy Thánh Gioan-Maria Vianney, lễ nhớ: Gr 26:11-16,24; Mt 14:1-12

Suy niệm: Gioan-Maria Vianney đã làm thánh, con bạn và tôi?

Gioan-Maria Vianney sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại Dardilly, gần Lyon, nước Pháp. Ngài là con thứ tư trong sáu anh chị em. Gioan-Maria Vianney chịu chức linh mục năm 1815, và Ngài đến xứ Ars rất là bé nhỏ như linh mục đặc trách năm 1818. Với lòng đạo đức và thánh thiện của Gioan-Maria Vianney, nhiều đoàn lũ người hành hương và sám hối đã tuôn đến xứ Ars. Ngài đã giải tội 17 giờ mỗi ngày trong toà giải tội. Ngài qua đời vì kiệt sức ngày 4 tháng 8, năm 1859. Gioan-Maria Vianney đã để lại cho chúng ta những lời giáo huấn sau:

 “Lòng nhân từ của Thiên Chúa như một dòng suối tràn bờ. Nó kéo theo những tâm hồn tội nhân trên dòng nó đi qua.”

“Không phải các tội nhân đến cùng Thiên Chúa để xin Ngài tha tội, nhưng chính Thiên Chúa chạy đến với tội nhân và làm cho họ đến với Ngài.”

“Thiên Chúa sẽ không bao giờ nói đến các tội lỗi đã được tha. Chúng bị xoá sạch rồi, chúng không còn hiện hữu nữa”.

“Mọi công việc tốt lành cộng lại không bằng hiến tế của thánh lễ, vì chúng là công việc của con người, còn thánh lễ là công cuộc của Thiên Chúa.”

 “Không có gì cao trọng hơn Thánh Lễ.”

“Cầu nguyện là cuộc trò chuyện của một người con với cha nó.”

“Bạn có một con tim nhỏ bé, nhưng cầu nguyện làm cho con tim lớn hơn và làm cho nó có thể yêu mến Thiên Chúa.”

“Không phải là những lời cầu nguyện dài và hay mà Thiên Chúa nhìn đến, nhưng là những lời cầu nguyện làm nên tự đáy lòng, với tất cả lòng tôn kính và ước ao thật sự làm đẹp lòng Thiên Chúa.”

“Nào linh hồn tôi ơi, bạn đến nói chuyện với Thiên Chúa, làm việc với Ngài, đi đứng với Ngài, chiến đấu và đau khổ với Ngài. Bạn sẽ làm việc, nhưng Ngài sẽ chúc lành cho bạn. Bạn sẽ đi đứng, nhưng Ngài sẽ chúc lành cho bước chân của bạn. Bạn sẽ đau khổ, nhưng Ngài sẽ chúc lành cho nước mắt của bạn.”

“Linh mục là người tiếp tục công cuộc Cứu Chuộc trên trần gian.”

“Khi bạn thấy một linh mục, bạn hãy nghĩ đến Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”

  “Đến xưng tội với Đức Trinh Nữ hay với một thiên thần. Các ngài sẽ giải tội cho bạn? Các ngài sẽ trao ban cho bạn Mình Máu Thánh Chúa chúng ta? Không đâu, Đức Trinh Nữ không thể làm Con của Mẹ xuống ngự trong Bánh Thánh. Dù bạn có hai trăm thiên thần ở đó đi nữa các ngài cũng không thể tha tội cho bạn. Một linh mục, dù đơn sơ đến mấy đi nữa, ngài có thể làm chuyện ấy. Ngài có thể nói với bạn: “Hãy đi bình an, cha tha tội cho con”. “Ôi, linh mục là điều gì thật cao trọng!”

“Chúa Giêsu Kitô, sau khi đã ban cho chúng ta tất cả những gì Ngài có thể ban cho chúng ta, còn muốn làm cho chúng ta thừa hưởng điều Ngài có quý giá nhất, đó là Mẹ Thánh của Ngài.”

“Thánh Nữ Đồng Trinh Maria đã sinh chúng ta ra hai lần, trong việc Nhập Thể và dưới chân Thánh Giá: thành thử Ngài là Mẹ của chúng ta hai lần”.

“Không ai vào nhà mà không nói với người giữ cửa! Và nầy! Thánh Nữ Đồng Trinh là người giữ cửa Nước Trời.”

“Ave Maria là lời kinh không bao giờ làm nhàm chán cả.”

“Tất cả những gì Chúa Con xin cùng Chúa Cha để được nhận lời. Tất cả những gì Mẹ xin cùng Chúa Con cũng được nhận lời như vậy.”

“Phương thế chắc chắn nhất để biết ý muốn của Thiên Chúa là cầu nguyện với Mẹ tốt lành của chúng ta.”

Hôm nay cùng với Giáo Hội chúng ta mừng kính thánh Gioan-Maria Vianney, quan thầy của các linh mục. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các linh mục luôn bắt chước gương thánh Gioan-Maria Vianney yêu mến Thánh Lễ, Thánh Thể, siêng năng ngồi Toà Lòng Thương xót, có lòng yêu mến Đức Mẹ và sống thánh để mang nhiều linh hồn tội lỗi trở về với Chúa.

Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi sống thánh như Gioan-Maria Vianney, như ngôn sứ Giê-rê-mi-a và Gioan Tẩy Giả trong Tin Mừng hôm nay, sẵn sàng chịu chết, tử đạo vì Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô, “Người là đường, là sự thật và là sự sống.”

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh