Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

T08.24 * Thứ Sáu Thánh Bartôlômêô, Tông Đồ, lễ kính: Kh 21:9b-14; Ga 1:45-51 Suy Niệm:

Suy Niệm:
Hôm nay cùng với Giáo Hội chúng ta 
mừng kính thánh Batôlômêô. Trong Phúc Âm Na-tha-na-en cũng được gọi là Batôlômêô (Mt 10:3; Lc 6:14)

Chúng ta học được gì qua đoạn Tin Mừng hôm nay?

1. Muốn biết được Đức Giê-su, chúng ta cần phải có người rao giảng hay giới thiệu. Thánh Phao-lô nói: “Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng!16 Nhưng không phải mọi người đều đã vâng theo Tin Mừng; chính ngôn sứ I-sai-a đã nói: Lạy Đức Chúa, ai đã tin khi nghe chúng con giảng? Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô” (Rm 10:14-17). Làm sao có đức tin nếu không có người rao giảng. Làm sao Na-tha-na-en biết Đức Giê-su nếu Phi-líp-phê không giới thiệu. Bạn đã giới thiệu Đức Giê-su cho ai chưa? Ơn gọi và căn tính của mỗi người Ki-tô hữu là rao giảng Đức Giê-su cho mọi người.

2. Muốn gặp được Đức Giê-su, chúng ta cần loại bỏ thành kiến đóng khung Thiên Chúa lại. Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói : “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp : đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” Ông Na-tha-na-en liền bảo : “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được ?” (Ga 1:45-46)

3. Muốn gặp được Đức Giê-su chúng ta cần phải ra đi kiếm tìm. Ông Phi-líp-phê nói với Na-tha-na-en: “Cứ đến mà xem !” Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình.”

  
4. Muốn gặp được Đức Giê-su, chúng ta phải có lòng luôn sống trung thật. Đức Giê-su nói về Na-tha-na-en rằng : “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” (Ga 1:47)

5. Muốn gặp được Đức Giê-su, chúng ta cần phải có đời sống cầu nguyện đàm thoại với Đức Giê-su. Ông Na-tha-na-en hỏi Người : “Làm sao Ngài lại biết tôi ?” Đức Giê-su trả lời : “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” (Ga 1:48)

6. Muốn gặp được Đức Giê-su, chúng ta không sợ hãi nhưng can đảm tuyên xưng Đức Giê-su là Đức Chúa và Đấng cứu độ của đời mình. Ông Na-tha-na-en nói : “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en !” (Ga 1:49)

7. Sau cùng, muốn gặp được Đức Giê-su, chúng ta hãy hoàn toàn đầu phục và buông mình vào trong đại dương bao la tình yêu và hồng ân cứu độ của Thiên Chúa. Đức Giê-su nói với Na-tha-na-en : “Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói : “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.” (Ga 1:50-51)

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh