Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Tin Vatican

Indonesia: Những đe dọa về sức khỏe sau động đất và sóng thần

Những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất đang thiếu nước

04 tháng Mười, 2018 17:20

ZENIT STAFF

Ngày 3 tháng Mười, 2018, tổ chức Save the Children cho biết các cộng đồng bị động đất và sóng thần tàn phá nặng nề và các giới chức cho biết thảm họa đã cướp đi trên 1300 sinh mạng ở đảo Sulawesi của Indonesia.

Save the Children và đối tác địa phương tại Indonesia cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của sự bùng nổ về dịch bệnh trong các cộng đồng bị thảm họa tấn công, với các hệ thống cấp nước sạch đang thiếu và hàng ngàn gia đình đang phải sống trong những nơi ở tạm và các trung tâm di tản chật chội.

Ngày 4 tháng Mười, 2018, Vatican thông báo Đức Thánh Cha Phanxico, thông qua Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện, đã gửi khoản đóng góp cứu trợ khẩn cấp đầu tiên là 100.000 dollars để cứu trợ những người chịu đau khổ sau trận động đất mạnh và một cơn sóng thần tàn phá nhiều khu vực thuộc Indonesia – đặc biệt đảo Sulawesi.

“Tình hình bây giờ đúng nghĩa một thảm họa, với hàng ngàn người trong nháy mắt đã trở thành vô gia cư và mọi tài sản bị phá hủy. Những đống đổ nát và rác ở khắp nơi, và rất khó cho các gia đình giữ được vệ sinh đúng tiêu chuẩn, chứ chưa nói đến lương thực và nước uống sạch cho thiếu nhi và em bé,” ông Tom Howells, giám đốc Áp dụng Chương trình của Save the Children, nói. “Chúng tôi lo ngại rằng chúng ta sẽ nhìn thấy ngày càng nhiều trẻ em bị các chứng bệnh như tiêu chảy, cũng như hậu quả thường thấy sau các khủng hoảng như lần này, những thảm họa để lại sự tàn phá quá lớn. Bảo đảm cho trẻ em và các gia đình có được những mức độ vệ sinh căn bản là vô cùng khẩn thiết đối với công việc cứu trợ nhân đạo, và sẽ còn một con đường dài trong công tác ngăn ngừa dịch bệnh, nó là điều tối thiểu mà những người đã mất mát quá nhiều đang cần có.”

Một nhóm nhân viên từ đối tác Yayasan Sayangi Tunas Cilik (YSTC) của Save the Children ở Indonesia đang ở Palu, thủ phủ của trung tâm Sulawesi và là tâm động đất. “Sức tàn phá và sự mất mát là quá lớn và sự đau khổ vượt mức độ không thể đo lường được,” ông Howells nói.

“Save the Children, thông qua YSTC, sẽ phân phát những đồ dùng vệ sinh như xà phòng, xô đựng nước và các can chứa nước để các gia đình có thể chứa nước sạch, cũng như các tấm bạt nhựa và dây thừng để dựng khu ở tạm thời.

“Chúng tôi cũng sẽ dựng các sân chơi đặc biệt để cho thiếu nhi một nơi an toàn và tạm giảm bớt sự hoảng loạn trong khi công việc cấp cứu vẫn đang diễn ra, cũng như hỗ trợ để trẻ em trở lại trường, vì đó là nơi tốt nhất dành cho trẻ em.”

Save the Children đã hoạt động ở Indonesia từ năm 1976 và có một lịch sử dài cứu trợ những thảm họa nhân đạo trong đất nước này, trong đó có những trận động đất gần đây tại Lombok và sóng thần ngày Boxing Day năm 2004.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/10/2018]