Những Lời Cầu Nguyện Giúp Chúng Ta trong Những Lúc Đau Buồn

 

 

 

 

 

 

 

 

BỞI: WAYNE SIMSIC

Những lúc sự đau buồn lấn át chúng ta. Những sự suy gẫm này sẽ giúp bạn cảm thấy tình yêu hiện diện của Thiên Chúa trong những giây phút đó.
Sự Đau Đớn Sầu Khổ

 

Lời Cầu Nguyện Mở Đầu

Ôi Thiên Chúa đầy lòng thương xót, con bối rối, cô đơn và buồn bã. Con không thích nói chuyện với mọi người. Những xúc cảm làm kiệt quệ sức mạnh của con, khiến con tê liệt và vô vọng. Nước mắt tuôn trào vào những lúc không ngờ. Chúa ơi, con phải làm gì đây? Con không chế ngự được chính mình. Xin hãy ban cho con sức mạnh để chịu đựng những giọt nước mắt cay đắng này.

Thánh Vịnh

“Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa …
Châu lệ là cơm bánh đêm ngày,  khi thiên hạ thường ngày cứ hỏi:
‘Này Thiên Chúa ngươi đâu?’ …
Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn, Xót xa phận mình mãi làm chi?
Hãy cậy trông Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người, Người là Đấng cứu độ, là Thiên Chúa của tôi” (Tv 42,1.3.4.6)

Suy tư

Nỗi sầu khổ ập tới, hạ xuống một lúc, rồi lại lao vào. Nỗi đau lớn lao lấy đi mọi lời lẽ. Chúng ta nhận được tin rằng một người bạn đã chết, rằng chúng ta bị bệnh mãn tính, rằng chúng ta đã bị mất việc, hoặc chúng ta lại phải chịu một số mất mát khác. Những hình ảnh khủng khiếp tấn công trí tưởng tượng của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta không thể xua tan nỗi đau. Bất kỳ nỗ lực nào để loại trừ nỗi đau thì chỉ làm tăng thêm nỗi thống khổ. Chúng ta mang lấy sức nặng của nỗi đau buồn từ tháng này sang tháng khác, cho đến cuối cùng khi chúng ta sẵn sàng buông bỏ. Không nỗi khổ nào có thể kiểm soát được. Cảm giác phủ nhận, tức giận, và thực tế khắc nghiệt của nỗi đau đang cai trị cuộc sống của chúng ta. Chúa Giêsu đã khóc trong suốt giờ cầu nguyện của Ngài tại Gethsemane và nói với những người theo Ngài: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được” (Mt 26,38). Trong nỗi đau khổ của chúng ta, chúng ta lặp lại cùng những lời như thế và cố gắng tìm thấy chúng không phải là sự yếu đuối mà là sự biến đổi.

Thánh Ca

“Tôi là người đã sống cảnh lầm than dưới làn roi giận dữ của Thiên Chúa.
Người dẫn tôi, bắt tôi lần bước, trong tối tăm, không ánh sáng soi đường. Suốt ngày Người ra tay hành hạ tôi đủ cách” – Ac 3,1-3

Lời Nguyện Kết Thúc

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin ban sức mạnh cho con để con vượt qua nỗi đớn đau và xin cho nỗi đớn đau ấy biến đổi tâm hồn con. Xin dạy con biết diễn tả cách chân thành nỗi sầu khổ của con, để kêu lên và để chiến thắng sự tấn công dữ dội của những nỗi cảm xúc trong khi đặt tin tưởng vào Chúa.
Xin Hãy Lắng Nghe Lời con Nguyện Cầu

Lời Cầu Nguyện Mở Đầu

Lạy Thiên Chúa tốt lành, trong giây phút tuyệt vọng này, khi tất cả các nguồn lực đã cạn hết, xin lắng nghe lời con cầu nguyện. Xin hãy an ủi tinh thần suy nhược của con.

Thánh Vịnh

“Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn, Tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.
Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt, Trong ngày con cầu cứu, xin Ngài lắng tai nghe Và mau mau đáp lời.
Vì đời con: tháng ngày tan thành khói, Xương tủy nóng ran như hỏa lò. Tim héo hắt tựa hồ cỏ giập, Nên chẳng con tưởng đến miếng ăn” – Tv 102,1-4

Suy tư
Chúng ta kêu lên trời với những tiếng thét gào của tâm hồn chúng ta. Thật khó để dâng những lời cầu nguyện, nhưng chúng ta hãy để cho trái tim của chúng ta lên tiếng với cảm giác thô lỗ; bối rối, buồn bã hay giận dữ. Thường thì chúng ta cho rằng những lời cầu nguyện của chúng ta chưa được lắng nghe, chưa được đáp lời, những lời cầu nguyện ấy chỉ để tìm những tia sáng nhỏ, ngắn ngủi, những dấu hiệu hy vọng, những tia sáng giống như tia laser xuyên qua bóng tối, cho chúng ta can đảm để đối mặt với một ngày khác.

Thánh Ca

“Anh em cứ xin thì sẽ được; cứ tìm thì sẽ thấy; cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.
Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho” – Lc 11,9-10

Lời Cầu Nguyện Kết Thúc

Lạy Thiên Chúa thần bí, dạy con biết mở trái tim con ra với Chúa như các thánh vịnh gia vẫn kiên trì trong lời cầu nguyện của mình, tin tưởng rằng Chúa sẽ đến cứu giúp. “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con, vì thân con nghèo hèn túng quẫn… Chính Ngài là Thiên Chúa của con, xin rủ lòng thương con, lạy Chúa: con kêu con gọi Chúa suốt ngày” (Tv 86, 1.2-3).

Những lời cầu nguyện này là trích dẫn từ Cầu nguyện qua Những Sự Mất Mát Của Chúng Tôi bởi Wayne Simsic (The Word Among Us Press, 2007). Có sẵn tại Amazon.com và các hiệu sách địa phương của bạn.

Theo the Word Among us
Prayer Resources