Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.29.2019 Thứ Năm – Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả Bị Trảm Quyết; Gr 1, 17-19; Mc 6, 17-29

Bài Ðọc I: “Ngươi hãy nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi: Ðừng run sợ trước mặt họ”. Gr 1, 17-19

Trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Trong những ngày ấy, lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Ðừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho ngươi nên một thành trì vững chắc, một cây cột bằng sắt, một vách thành bằng đồng trước mặt các vua Giuđa, các hoàng tử, các tư tế và dân chúng xứ này. Họ sẽ chiến đấu chống ngươi, nhưng họ không thắng được ngươi, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”.

LỜI CHÚA: “Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu của Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”. Mc 6, 17-29

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: “Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình”. Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.

Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: “Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho”, và vua thề rằng: “Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho”. Cô ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì?” Mẹ cô đáp: “Xin đầu Gio-an Tẩy Giả”. Cô liền vội vàng trở vào xin vua: “Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”. Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.

Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.

Suy Niệm: 
Lời Chúa hôm nay kể về câu chuyện Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Trong các nhân vật của câu chuyện, chúng ta đang giống ai?

1. Hê-rô-đê là con người nhu nhược, không có lập trường, gió thổi chiều nào thì theo chiều ấy, luôn sợ mất quyền lực, danh dự và ghế địa vị của mình. Ông biết là Gioan Tẩy Giả là người công chính, thánh thiện và đã nói đúng: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !” nhưng nhà vua lại bắt và bỏ tù Gioan vì ông muốn làm cho bà Hê-rô-đi-a vui lòng và tỏ ra là mình có uy quyền. Ông biết là chém đầu Gioan là sai, nhưng vì danh dự và mặt mũi trước các quan khách và sợ mất lòng với bà Hê-rô-đi-a và con gái, ông đã sai người đi chém đầu Gioan.

Bao nhiều lần vì mặt mũi, địa vị và quyền lực, chúng ta đã sống bê tha, nhu nhược, không có lập trường và giết hại anh em vô tội.

2. Bà Hê-rô-đi-a là người đàn bà nham hiểm, luôn nuôi hận thù và không chung thủy, bỏ chồng chạy theo địa vị, danh vọng và giàu sang. Để đạt được mục đích, bà đã tìm mọi cách và đợi chờ thời cơ để giết bất cứ ai ngăn cản và phá đổ mục tiêu của bà. “Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. Cô gái đi ra hỏi mẹ : “Con nên xin gì đây ?” Mẹ cô nói : “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” (Mc 6:19,24)

Nhiều khi chúng ta cũng giống như bà Hê-rô-đi-a. Vì lời nói trung thật xây dựng của một người mà chúng ta thấy khó chịu và đem lòng nuôi lấy hận thù và tìm cách trả thù người đó.

3. Con gái bà Hê-rô-đi-a cũng là con người vô tâm, trái tim đã chai đá. Khi nghe mẹ nói là xin chém đầu Gioan, cô ta không một chút do dự, đắng đo, bất xúc hay sợ hãi. Cô ta lại liền vội vàng trở lại bên nhà vua và xin chém đầu Gioan. Trái tim của cô ta đã băng đá. “Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng : ‘Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm’” (Mc 6:25). “Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ” (Mc 6:27-28). Cô ta cầm mâm với cái đầu Gioan đầy máu, nhưng cô không một chút sợ hãi và thương tâm. Trái tim cô đã chết.

Chúng ta lắm lúc cũng giống như con gái của Hê-rô-đi-a. Chúng ta không biết việc làm hay lời nói nào đúng hay sai. Chúng ta sống vô cảm trước những đau khổ của anh em mình. Chúng ta sống ba phải và không có bản lãnh.

4. Các quan khách là những người đồng loã và vô cảm. Họ nghe thấy con gái Hê-rô-đi-a xin Hê-rô-đê chặt đầu Gioan và đặt trên mâm, nhưng họ đã không dám lên tiếng ngăn cản, xin Hê-rô-đê đừng chặt đầu. Họ thấy “nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô” (Mc 6:26). Nếu họ lên tiếng xin nhà đừng giết Gioan, chắc có lẽ nhà vua đã không chặt đầu Gioan.

Nhiều khi chúng ta cũng giống như những quan khách của nhà vua. Họ ù lì, sợ hãi và không dám đấu tranh cho sự thật và công lý chống lại những việc làm vô tâm của người khác. Trái tim chúng ta đã vô cảm trước những đau khổ của người khác. Chúng ta lặng thinh đồng loã với kẻ bất lương vì mối lợi riêng.

5. “Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.” (Mc 6:29)
Xin Chúa cho chúng ta cũng có trái tim quả cảm giống như các môn đệ của Gioan. Họ không sợ hãi và bỏ trốn nhưng trung thành yêu thương Thầy của mình đến cùng. Xin Chúa cho chúng ta đừng bỏ nhau khi gặp hoạn nạn.

6. Sau cùng nhân vật chính trong Phúc Âm hôm nay là Gioan Tẩy Giả. Ngay từ trong bụng mẹ, Gioan Tẩy Giả đã được đầy tràn Thánh Thần, nhảy lên trong vui mừng. Ngay từ trong bụng mẹ, Gioan Tẩy Giả đã gặp Chúa Giê-su khi Mẹ Maria viếng thăm. Từ giây phút khi được sinh ra Gioan Tẩy Giả đã lớn lên trong Thần Khí Thiên Chúa. Gioan Tẩy Giả đã trở thành ngôn sứ đi trước dọn đường cho Chúa Giê-su. Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi mọi người ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa. Chính Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ trần gian: đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian. Sau cùng, Gioan Tẩy Giả đã không sợ hãi trước quyền lực vua chúa trần gian. Goan Tẩy Giả trở thành chứng nhân cho sự thật bằng chịu bị chém đầu.

Giữa những bất công trong xã hội và lôi cuốn của danh vọng, địa vị, đồng tiền và đam mê, xin Chúa thêm ơn can đảm và sức mạnh cho chúng ta để chúng ta luôn sống trong sự thật và công lý dù phải trả giá bằng chính mạng sống mình!

Cầu Nguyện:

Lạy Thánh Gioan Tẩy Giả, xin cầu bầu cho chúng con trước ngai toà Chúa để niềm tin của chúng con được nâng cao hầu chúng con luôn sẵn sàng đáp trả lại lời mời gọi của Chúa: “làm chứng nhân cho Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời”. Amen.!!

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh