Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.08 * Chúa Nhật XIV TN-B: Ed 2:2-5; 2Cor 12:7-10; Mc 6:1-6

Suy Niệm: Đừng đóng khung Chúa và anh em chúng ta lại!

 

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su trở về quê quán của mình là Nazareth để giảng dạy và có các môn đệ đi theo.

 

Đây là lần đầu tiên Chúa Giê-su vinh quy bái tổ về làng và tưởng mọi người sẽ đón tiếp Chúa một cách tôn kính và yêu mến; nhưng Chúa phải ngạc nhiên và “lấy làm lạ vì họ không tin. Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy” (c5-6). Chúa Giê-su phải thốt lên với bà con hàng xóm: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” (c4)

  

Định kiến và thành kiến đã làm cho những người quê quán của Đức Giê-su không nhận ra Chúa là Đấng Méiah hay là ngôn sứ. Mới đầu họ ngạc nhiên bởi sự khôn ngoan và hiểu biết của Chúa; nhưng định kiến của họ đã làm cho họ ghi ngờ sứ vụ của Chúa. Họ nói: “Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?”

 

Ngày nay chúng ta cũng thường rơi vào tình trạng định kiến và thành kiến về Thiên Chúa và anh em mình:

Đối với Thiên Chúa, chúng ta thường đóng khung Ngài lại trong cái nhìn và suy tư của chúng ta. Thiên Chúa thì phải hành động như thế này như thế kia. Nếu Thiên Chúa yêu bạn, tại sao bạn lại có nhiều đau khổ như vậy? Nếu Thiên Chúa là Đấng công lý, tại sao Ngài lại tha thứ cho người gian ác ấy? Nếu Đức Giê-su là Thiên Chúa, Đấng có quyền năng, sao Ngài lại chữa người câm điếc bằng cách lấy ngón tay thọc vào lỗ tai và nhổ nước miếng bôi vào lưỡi anh và rồi cầu nguyện trong Thần Khí, cầu nguyện tiếng lạ? (Mc 7:31-37)

 

Đối với anh em mình, chúng ta cũng thường đóng khung họ lại trong cái nhìn thành kiến và tiêu cực của mình. Chúng ta thường có định kiến trong suy nghĩ: Quá khứ của nó là trộm cướp, vào tù ra khám, xì ke ma tuý cờ bạc trái gái bia rượu, chúng ta đừng tin nó; nó lúc nào cũng là con người xấu. Bố mẹ của nó ly dị, con đừng lấy thằng đó. Bố mẹ nó vậy, thì thằng này cũng vậy. Mày đừng tin và nghe ông linh mục đó giảng và nhờ ông cầu nguyện chữa lành cho mày, ông linh mục đó có quá khứ không tốt đâu. Đừng tin ông! Anh ấy là người da đen, con không được chơi với anh ấy….

Lời Nguyện,

Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng thánh hoá và Đấng ban sự sống và nguồn mạch của tình yêu,

xin Ngài ngự đến, xức dầu, thánh hoá và biến đổi tâm trí và suy nghĩ của con để con bỏ đi những thành kiến và định kiến!

 

Xin cho con luôn có cái nhìn về Chúa và anh em con bằng chính tâm trí, đôi mắt, trái tim và suy nghĩ của Chúa!

 

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh