Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Cuộc Sống Với Bạn Là Những Gì?

Hãy cứ trao cho cuộc sống những điều tuyệt vời trong khả năng của bạn. Rồi bạn sẽ thấy cuộc sống của mình đẹp đẽ đến mức nào.

Có một câu chuyện vui kể rằng, một anh chàng nọ quyết định xin vào ở tại một tu viện vốn nổi tiếng nghiêm khắc, để tự rèn luyện bản thân. Tu viện trưởng nói rằng sẵn sàng cho anh ta ở lại, nhưng phải tuân thủ theo nguyên tắc quan trọng nhất của tu viện, đó là HOÀN TOÀN yên lặng. Một lời cũng không được nói! Đó chính là cách để những người ở tu viện rèn luyện tính khí của mình. Tuy nhiên, cứ vào ngày cuối cùng của mỗi năm thì anh ta có thể được nói đúng ba từ thôi.

Chàng trai đồng ý, vì rèn luyện kỷ luật bản thân chính là mục đích của anh khi xin vào tu viện mà!

Đến ngày cuối cùng của năm đó, tu viện trưởng ra hiệu cho chàng trai kia nói ba từ của mình. Chàng trai lập tức nói: “Giường cứng quá!”. Thế rồi, anh quay trở lại làm mọi việc trong im lặng.

Một năm nữa trôi qua, tu viện trưởng lại ra hiệu cho anh nói. Lần này, chàng trai khẳng định: “Thức ăn chán!”. Rồi anh lại tiếp tục giữ im lặng và làm mọi việc thường ngày.

Thêm một năm nữa lại trôi qua. Lần này, khi tu viện trưởng ra hiệu cho chàng trai lên tiếng, thì anh lập tức nói: “Tôi đi đây!”.

Tu viện trưởng lắc đầu và đáp: “Ta biết thế nào cũng có lúc này. Vì suốt ba năm qua, năm nào cậu cũng chỉ than phiền về cuộc sống mà thôi!”.

+++

Tất nhiên, đây là một câu chuyện hài hước, mặc dù nó cũng khiến chúng ta nghĩ đến một số người lúc nào cũng than phiền…

Đúng vậy, có một số người luôn thấy những điều không vui trong cuộc sống. Hoặc mỗi người chúng ta cũng có những thời điểm rất tiêu cực, cảm thấy rằng cuộc sống chỉ đem đến cho mình những chuyện khó khăn, đáng chán, mệt mỏi…

Nhưng có một câu chuyện khác sẽ giúp bạn hiểu thêm về bản chất của cuộc sống này.

Một cậu bé hỏi ông mình:
– Ông ơi, cuộc sống là gì ạ?

Ông cậu bé suy nghĩ một chút, rồi quay vào phòng, lấy một cái hộp ra đưa cho cháu, và nói:
– Đây là một hộp quà, ông muốn tặng cho cháu.

Cậu bé hào hứng mở ngay cái hộp ra, nhưng rất bất ngờ và thốt lên:
– Trong hộp chẳng có gì cả ạ!

– Đúng vậy – Người ông đáp – Cháu thấy đấy, tất cả chúng ta, mỗi người đều được tặng một hộp quà. Vấn đề là, trong hộp chẳng có gì cả. Và khi mọi người nhận hộp quà của mình, rất nhiều người cũng phản ứng giống như cháu. Họ ngạc nhiên, hoặc thất vọng vì cái hộp của mình trống rỗng. Đơn giản là họ chẳng biết làm gì với một cái hộp rỗng cả. Thế là, đôi khi, họ cứ để mặc cái hộp trống không ở đó. Đôi khi, họ lại vứt nó đi. Nhưng nếu họ dùng nó để đựng những gì họ yêu thích, thì cái hộp lại trở thành một món đồ giá trị đối với họ. Cháu thấy đấy, cuộc sống chính là những gì mà cháu cho vào trong hộp.

Cậu bé nhìn cái hộp trên tay mình và hỏi tiếp:
– Nhưng làm sao cháu biết là nên cho gì vào trong hộp ạ?

– Đó là điều đặc biệt của cuộc sống – Ông của cậu bé đáp – Cháu muốn cho gì vào đó tùy thích. Bởi vì cuộc sống là những gì cháu cho vào đó mà. Ý nghĩa của cuộc sống là ở những gì cháu cho đi, chứ không phải những gì cháu nhận được. Rồi sau này, sẽ có những thời điểm, cháu lại cảm thấy cuộc sống của mình trống trải. Đó là những lúc cháu cần cho nhiều điều tích cực, có ý nghĩa vào trong hộp nhất. Hãy cứ trao cho cuộc sống những điều tuyệt vời trong khả năng của cháu. Rồi cháu sẽ thấy cuộc sống của mình đẹp đẽ đến mức nào.

Cuộc sống là gì nhỉ? Đơn giản lắm, cuộc sống là của bạn. Là những gì bạn tự tạo nên đấy thôi.


Trích trong Hạt Giống Tâm Hồn